Toàn cảnh

Xe nhập khẩu hạ nhiệt, thị trường linh kiện khởi sắc

Văn Hùng 25/11/2025 10:00

Hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 10/2025 có dấu hiệu chững lại sau chuỗi tăng trưởng kéo dài, trong khi thị trường linh kiện và phụ tùng ghi nhận tín hiệu phục hồi tích cực.

Theo số liệu từ Cục Hải quan, cả nước nhập khẩu 16.343 ô tô nguyên chiếc trong tháng 10/2025, giảm 5,5% so với tháng trước, tương ứng giảm 952 xe. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu đạt 430,8 triệu USD, tăng so với mức 402 triệu USD của tháng 9, cho thấy xu hướng chuyển dịch sang các dòng xe có giá trị cao hơn.

Ba thị trường cung cấp chính vẫn là Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, Thái Lan vươn lên dẫn đầu với 5.249 xe, tăng 22,7% so với tháng trước. Indonesia đạt 5.219 xe, giảm mạnh 30%. Trung Quốc ghi nhận mức tăng 9,2%, đạt 4.452 xe. Tổng lượng xe nhập từ ba thị trường này chiếm khoảng 92% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu.

33-1739922823-83-1739887282-5.jpg
Ảnh minh họa

Phân khúc xe dưới 9 chỗ tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn với 11.482 xe, trị giá gần 230 triệu USD, chiếm hơn 70% tổng lượng nhập khẩu. Tuy nhiên, lượng xe ở phân khúc này giảm 8,9% so với tháng trước. Khu vực Hải Phòng tiếp tục là điểm trung chuyển lớn nhất với 6.537 xe, trong khi TP.HCM ghi nhận 4.945 xe, giảm 18,5%.

Indonesia vẫn là thị trường cung cấp chủ lực cho phân khúc xe dưới 9 chỗ với 5.188 xe, dù giảm hơn 30% so với tháng trước. Ngược lại, Thái Lan đạt 4.483 xe, tăng gần 30%, cho thấy sự điều chỉnh nguồn cung của các doanh nghiệp nhập khẩu. Một số thị trường khác như Trung Quốc, Nhật Bản và Đức ghi nhận xu hướng giảm, đáng chú ý xe xuất xứ Nhật Bản giảm gần 46% và Đức giảm hơn 70%.

Đáng chú ý, trong tháng 10/2025 không phát sinh hoạt động nhập khẩu xe trên 9 chỗ, xu hướng này đã kéo dài từ đầu năm do nhu cầu thị trường thấp và các doanh nghiệp ưu tiên xe lắp ráp trong nước.

Ở nhóm xe vận tải, lượng nhập khẩu đạt 2.427 xe, tăng 6,4% so với tháng trước, với kim ngạch 81,6 triệu USD, tăng 23,7%. Trung Quốc tiếp tục là thị trường chủ lực với 1.656 xe, tăng 16,1%, trong khi Thái Lan đạt 750 xe, giảm nhẹ 7,6%.

Nhóm “xe loại khác” ghi nhận 2.434 xe nhập khẩu, tăng nhẹ về lượng nhưng kim ngạch đạt 119 triệu USD, tăng mạnh 18,9%. Xe xuất xứ Trung Quốc chiếm ưu thế với hơn 92% tổng lượng nhập khẩu của nhóm này.

Tính chung 10 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 171.364 ô tô nguyên chiếc, tăng 20% so với cùng kỳ. Riêng phân khúc xe dưới 9 chỗ đạt 128.564 xe, tăng 9,5%, trong khi xe vận tải đạt 22.415 xe, tăng mạnh gần 80%. Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đạt 3,85 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước.

Song song với đó, thị trường linh kiện và phụ tùng ô tô ghi nhận sự phục hồi rõ nét. Trong tháng 10/2025, kim ngạch nhập khẩu linh kiện – phụ tùng đạt 532,6 triệu USD, tăng 8,3% so với tháng trước. Trung Quốc tiếp tục là nguồn cung lớn nhất với 241 triệu USD, tiếp theo là Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Nhóm sáu thị trường này chiếm khoảng 94% tổng trị giá nhập khẩu linh kiện.

Lũy kế 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng đạt 4,65 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ.

Tổng thể, trong 10 tháng năm 2025, Việt Nam chi khoảng 8,5 tỷ USD để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện, tăng gần 24% so với cùng kỳ. Diễn biến này cho thấy nhu cầu thị trường vẫn duy trì tích cực, đồng thời phản ánh xu hướng cân bằng hơn giữa xe nhập khẩu và hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe nhập khẩu hạ nhiệt, thị trường linh kiện khởi sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO