Lỗi tại doanh nghiệp?

NGUYÊN VŨ| 10/06/2009 08:18

Lần đầu tiên, hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao đến với người tiêu dùng Khánh Hòa trong dịp Festival Biển (diễn ra từ ngày 6 - 12/6), trong đó chương trình “Hàng Việt về nông thôn” đã đến thị xã Cam Ranh và huyện Ninh Hòa.

Lỗi tại doanh nghiệp?

Lần đầu tiên, hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao đến với người tiêu dùng Khánh Hòa trong dịp Festival Biển (diễn ra từ ngày 6 - 12/6), trong đó chương trình “Hàng Việt về nông thôn” đã đến thị xã Cam Ranh và huyện Ninh Hòa.

Người tiêu dùng ở thị xã Cam Ranh chọn mua nón bảo hiểm của Công ty Nhựa Chí Thành


Sức mua của người tiêu dùng ở Cam Ranh và Ninh Hòa vượt ngoài dự kiến của các doanh nghiệp tham gia chương trình “Hàng Việt về nông thôn”. Mì Gomex bán hết 5 xe tải sau 4 lần quay đầu xe về lấy thêm hàng. Mỹ Hảo bán gần 1.000 sản phẩm. Chị Nguyễn Thị Muỗi, tiểu thương chợ Dinh - Ninh Hòa cho biết: “Nhiều khách hàng thích hàng VN do xem quảng cáo, nhưng hầu như chẳng có hàng để bán. Chúng tôi chỉ gặp toàn bạn hàng bán hàng Trung Quốc, Thái Lan hoặc hàng không có thương hiệu thôi”.


Ông Nguyễn Duy Thuận, chuyên gia thị trường của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cho biết: “Lợi thế cạnh tranh của các sản phẩm giả, nhái, kém chất lượng, đáng buồn thay, lại được tạo ra bởi chính các doanh nghiệp khi không chăm sóc chu đáo hệ thống bán hàng, đặc biệt là hệ thống các cửa hàng bán lẻ, đồng thời thiếu thông tin chi tiết cho cả người tiêu dùng lẫn người bán lẻ.

Kẽ hở đó được các thương nhân khai thác triệt để và người tiêu dùng đã cả tin chấp nhận dùng thử sản phẩm giả và kém chất lượng. Đặc biệt khi không có sự hiện diện của hàng thật - giá đúng thì đương nhiên là hàng giả được coi là hàng thật, hàng kém chất lượng được coi là hàng đủ chuẩn. Trong 5 năm gần đây, hàng loạt sản phẩm giả, kém chất lượng đã được phát hiện, tuy nhiên, doanh nghiệp không chủ động tích cực đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng thật, giá đúng của khách hàng”.


Đại diện Vụ Thị trường nội địa - Bộ Công Thương đã có mặt tại Cam Ranh cùng 20 doanh nghiệp tham gia chương trình “Hàng Việt về nông thôn” với các hoạt động: huấn luyện kỹ năng bán hàng cho tiểu thương tại Cam Ranh và Ninh Hòa; doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua phiên chợ vui tại hai vùng nông thôn này; quan trọng nhất, các chuyên gia thị trường của BSA cùng các doanh nghiệp tiếp cận nhà phân phối và người bán lẻ tại đây, đặt quan hệ lâu dài để thiết lập kênh phân phối của hàng VN đến các vùng này.


Chương trình xúc tiến thị trường nội địa do Bộ Công Thương chủ trương đã được Chính phủ phê duyệt và đang chờ khởi động thực sự. Trong khi đó, nhu cầu thúc đẩy bán hàng lúc này đã trở thành vấn đề bức bách đối với doanh nghiệp và các địa phương đã chủ động cùng với BSA thực hiện nhiều loại hình bán hàng, phân phối theo yêu cầu của doanh nghiệp. Theo BSA, năm nay là năm quan trọng đối với doanh nghiệp trong việc làm chủ thị trường trong nước. Củng cố thị trường xuất khẩu và thị trường đô thị là một, nhưng mở thị trường nông thôn cũng là mối quan tâm rất lớn của doanh nghiệp hiện nay.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lỗi tại doanh nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO