Kinh doanh tranh

Minh Phạm| 30/01/2022 09:00

Tôi kinh doanh tranh đã gần chục năm, nhưng trước đây chỉ là thú vui và vào lúc hứng thú, không có kế hoạch trước. Khi mua một bức tranh đẹp, treo lên và chia sẻ cho nhiều người xem, họ có vẻ không hứng thú lắm, nhưng dần dần cái đẹp từ bức tranh lan tỏa và có những hiệu ứng bất ngờ.

Kinh doanh tranh
4b655acd50db9d85c4ca-6141-1643272065.jpg

Hồi ức tuổi thơ 1

Lần đầu tôi mua tranh và treo lên, tôi mời một số bạn bè đến xem và thật ngạc nhiên có rất nhiều người nói là không hiểu và nhiều bức họ nghĩ vẽ rất dễ. Nhưng cảm nhận nghệ thuật thay đổi khi chỉ vài tháng sau thì chính họ lại là người mua rất nhiều tranh đẹp và đắt tiền. Tôi nghĩ mọi thứ cũng cần có thời gian, đặc biệt là cảm thụ nghệ thuật.

8 năm trước đây, tôi thấy ít người Việt mua tranh, chủ yếu nước ngoài, thì 5-6 năm gần đây, người Việt mua rất nhiều tranh và chủ yếu là mua tranh đắt tiền. Đó là một sự thay đổi lớn. Tôi thường mời một số bạn bè đi xem tranh, chia sẻ với họ về những bức tranh đẹp, chỉ một thời gian sau, tôi đã được họ nhờ mua tranh hộ và những bức tranh họ chọn đều khá đắt tiền. Nhiều bạn trẻ thích đồng hồ, thích xe, khi mua một bức tranh bằng giá tương đương lại là một sự thay đổi lớn.

5c9a867e8c6841361879-1803-1643272065.jpg

Hoa lá trong tôi

Cách đây 5 năm, tôi đi cùng một đoàn mà ở đó tôi được gặp quản lý của KPMG, EY, PricewaterHouse and Cooper, OCBC and UOB. Tất cả họ đều sưu tập tranh và cấp càng cao thì sưu tập tranh càng đắt tiền. Tôi tự hỏi, sao vậy nhỉ? Nhìn qua các nước châu Âu và Mỹ cũng vậy, các cấp quản lý doanh nghiệp nói về tranh và mua tranh một cách bình thường. Nhưng cũng là các cấp quản lý doanh nghiệp Việt Nam, tôi tự hỏi, sao họ ít mua tranh? Tuy nhiên sau 8 năm, mọi thứ đã thay đổi.

Hôm qua, tôi nói chuyện với một số quản lý cấp cao các công ty lớn của Việt Nam, họ cho biết đã bắt đầu sưu tập tranh. Người có nhà đẹp đã thích mua tranh nghệ thuật để trưng bày. Tuyệt quá!

Năm 2021, tranh của nhiều họa sĩ Việt Nam tăng giá ngoài tưởng tượng. Trước đây, một bức tranh của họa sĩ Việt Nam chờ mãi giá chưa đến giá 1 triệu USD thì giờ đây rất nhiều bức đạt giá đó, trên giá đó. Tranh của các họa sĩ kháng chiến rồi thế hệ tiếp nối cũng tăng giá mạnh mẽ và người Việt Nam giờ cũng bỏ tiền ào ào vào tranh.

Tuy nhiên, cũng không hẳn mọi thứ diễn ra “màu hồng” như vậy. Có những phòng tranh nổi tiếng đã bỏ “cuộc chơi”, phần vì không trụ nổi chi phí, phần vì cao tuổi mà không có người tiếp nối. Và đại dịch Covid-19 đã làm ngưng trệ kết nối với người chơi tranh.

20b076c760d1ad8ff4c0-3826-1643272065.jpg

Hồi ức

Gần Tết, tôi có host một show các bạn nhiều tuổi, giới thiệu Kcoffee và xem tranh. Tôi thấy mình tràn ngập niềm vui, không vì tiền bạc mà chia sẻ uống cà phê ngon, xem tranh đẹp và trao đổi về văn hóa - nghệ thuật. Tôi nảy ra ý tưởng năm 2022 sẽ dành nhiều thời gian cho hoạt động cộng đồng, sẽ tổ chức giới thiệu tranh miễn phí cho nhiều người yêu tranh, sẽ mở một cửa hàng bán tranh online và sẽ có nhiều bài viết về kinh doanh tranh và người yêu tranh nghệ thuật.

Năm mới, chúc mọi người có nhiều sức khỏe, có nhiều tình yêu với nghệ thuật, đặc biệt là tranh nghệ thuật!  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh doanh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO