Không làm chính sách chung chung mà phải cụ thể, có lợi cho doanh nghiệp

Tuỳ Phong| 17/12/2021 06:00

Theo Trưởng ban pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn, để cải thiện PCI, TP.HCM nên tập trung vào hiệu quả thực thi chính sách hơn là ban hành chính sách.

Đề xuất này được ông Tuấn đưa ra tại tọa đàm về nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP.HCM (TP) do Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan chủ trì ngày 16/12/2021.

Các đại biểu tham gia tọa đàm

Các đại biểu tham gia tọa đàm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ngày 16/12/2021. Ảnh: HCMCPV

Năm năm qua, TP đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao PCI, nhưng thứ hạng so với các tỉnh có xu hướng giảm (hiện TP đang ở hạng 14). Dù nỗ lực cải thiện, song TP còn 4 nhóm chỉ số thành phần dưới mức trung bình, như tính minh bạch, gia nhập thị trường, năng động, pháp chế và an ninh trật tự. Nguyên nhân do số lượng người dân quá lớn, trong khi lượng cán bộ công chức phục vụ không đạt sự hài lòng cao của người dân.

Theo Giám đốc Chi nhánh VCCI tại TP Võ Tấn Thành, thời gian qua TP ban hành nhiều chính sách quyết liệt trong phát triển kinh tế nhưng vấn đề thực thi lại chưa tốt. Khi làm việc liên quan đến hệ thống chính quyền TP, doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn nhiều nhất ở cấp sở ngành, quận huyện, chứng tỏ cấp thực thi chính sách chưa thực sự làm DN hài lòng hoàn toàn. 

Điều này dẫn đến PCI của TP những năm gần đây có xu hướng tụt xuống. TP từng có thời điểm đứng thứ 8 nhưng đến năm 2020 xếp thứ 14, rời khỏi top 10 tỉnh thành có PCI cao. 

Link bài viết

Để cải thiện, TP cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi chính sách. Đồng thời, tập trung cải thiện việc hỗ trợ DN tiếp cận vốn, thị trường, lao động, nguồn lực quản lý…

Trong khi đó, ông Đậu Anh Tuấn cho rằng, PCI của TP những năm qua không thấp, nhưng không tương xứng nếu so với vị thế, tiềm năng và quyết tâm của chính quyền. Nếu muốn cải thiện PCI thì quan trọng không phải ban hành bao nhiêu chính sách mà là chất lượng thực thi chính sách hiệu quả, là việc chính sách đó đem lại hiệu quả gì cho DN, lợi ích cho người dân.

Điều gì không đo đếm được thì rất khó cải cách, chính sách chung chung thì không thể tạo ra hiệu quả thực tế, ông Tuấn nhận xét.

Khảo sát của VCCI trong quý III và IV/2021 cho thấy 95% DN tại TP bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid-19. Trong đó, 54,17% DN đánh giá chịu tác động hoàn toàn tiêu cực. Chỉ 3% DN không ảnh hưởng và 2,3% DN có tác động tích cực bởi dịch bệnh. Khoảng 70% DN dự kiến giảm doanh thu với mức trung bình khoảng 40% so với năm 2020.

Điều đó cho thấy TP cần thực hiện cả 2 biện pháp là hỗ trợ DN hồi phục, vượt qua khó khăn vì Covid-19 và hướng tới môi trường đầu tư lành mạnh, thủ tục hành chính thông thoáng, nhanh gọn.

TP.HCM có nhiều chương trình, kế hoạch đột phá nhưng khâu thực thi cụ thể ở từng sở ngành không tương xứng, gây khó khăn cho DN

TP có nhiều chương trình, kế hoạch đột phá nhưng việc thực thi ở từng sở ngành không tương xứng, gây khó khăn cho DN

Phát biểu tại toạ đàm, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng PCI của TP thời gian qua chưa thể hiện đúng quyết tâm đổi mới, kiến tạo môi trường kinh doanh, sự đón nhận và đối thoại với DN. TP nỗ lực bao nhiêu mà bên dưới có giải quyết được hay không lại là một câu chuyện khác. 

Ông Hoan đặt vấn đề, ngành nào của TP cũng có kế hoạch cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện PCI nhưng sao không làm được? Có giám sát được cán bộ làm tốt hay không? Nếu có hành vi nhũng nhiễu gây khó, vòi vĩnh sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ công sức đã làm. 

"Đề nghị từng ngành phải có kế hoạch nhưng không 'tăng cường', 'đẩy mạnh', 'tập trung', 'kiên quyết'... nữa mà cụ thể làm cái gì, không chung chung nữa. Phải có cả kế hoạch thực thi, việc gì, ai làm, kế hoạch kiểm tra giám sát ra sao", ông Hoan nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không làm chính sách chung chung mà phải cụ thể, có lợi cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO