Hệ thống nhân diện thương hiệu: Khi cần vẫn phải thay đổi

14/01/2010 05:03

Hiện nay, hầu hết các nhãn hiệu toàn cầu đều áp dụng một hệ thống nhận diện thương hiệu đồng nhất tại tất cả các quốc gia.

Hệ thống nhân diện thương hiệu: Khi cần vẫn phải thay đổi

Hiện nay, hầu hết các nhãn hiệu toàn cầu đều áp dụng một hệ thống nhận diện thương hiệu đồng nhất tại tất cả các quốc gia. Đây là cách làm truyền thống và khá hiệu quả vì sự thống nhất trong hình ảnh sẽ chứng minh độ tin cậy cũng như tạo ấn tượng sâu sắc với người dùng.

Tuy nhiên, trên nền tảng thống nhất của hệ thống nhận diện thương hiệu đó, ở mỗi quốc gia, lại phải có cách quảng bá phù hợp với tâm lý của khách hàng địa phương. Thiết kế các banner, poster quảng cáo cũng phải tôn trọng yếu tố văn hóa bản địa. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều chuyên gia thiết kế quảng cáo vẫn thường dùng hình ảnh một người nổi tiếng của quốc gia làm đại sứ thương hiệu rồi thiết kế.

Thế nhưng, cách làm đó không hẳn là đạt hiệu quả cao. Điều quan trọng là phải biết tạo điểm nhấn trong quảng cáo ấy. Ví dụ, với một banner quảng cáo sản phẩm chăm sóc tóc, người mẫu tóc sẽ là yếu tố phải làm nổi bật. Bên cạnh người mẫu là một chuyên viên thiết kế, tạo mẫu tóc người địa phương. Cách sắp xếp hình ảnh đơn giản như thế, nhưng nếu biết kết hợp màu sắc sẽ làm nổi bật được hiệu quả của sản phẩm cần quảng bá. Nếu kết hợp được tất cả những yếu tố này thì việc phát triển thương hiệu sẽ thực sự hiệu quả.

Cũng cần lưu ý là không phải lúc nào cũng áp dụng nguyên tắc giữ hệ thống nhận diện thương hiệu. Tới một giai đoạn thích hợp thì việc thay đổi cả hệ thống nhận diện thương hiệu là hết sức cần thiết. Đơn cử như với lịch sử hơn 160 năm hoạt động, biểu tượng và các hình ảnh của Wella toàn cầu đã trở nên rất quen thuộc với khách hàng. Thế nhưng, mới đây, chúng tôi vẫn quyết định thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu.

Cụ thể, logo của Wella được thiết kế mới, to hơn, các đường nét đậm, khác hẳn với sự thanh thoát trong logo cũ. Một số người e ngại rằng việc thay đổi như vậy sẽ phản tác dụng bởi khách hàng đã quen với các biểu tượng cũ. Thế nhưng, theo khảo sát khách hàng vẫn nhận ra thương hiệu của chúng tôi, kèm theo sự hài lòng ấn tượng về sự thay đổi, tích cực làm mới của một thương hiệu đã quá lâu đời. Doanh số toàn cầu của chúng tôi không những không giảm mà còn tăng lên là 2,1 tỷ USD trong năm 2009.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hệ thống nhân diện thương hiệu: Khi cần vẫn phải thay đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO