Doanh nghiệp Mỹ sẵn sàng đầu tư chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam

MH| 15/05/2022 07:26

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về khí hậu John Kerry cho biết, nhiều doanh nghiệp Mỹ quan tâm và sẵn sàng tham gia nỗ lực chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam.

Doanh nghiệp Mỹ sẵn sàng đầu tư chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam

Tiếp tục các hoạt động nhân dịp dự hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ, thăm và làm việc tại Mỹ và Liên Hiệp Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc trao đổi với đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về khí hậu John Kerry. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam xác định ứng phó với biến đổi khí hậu là vấn đề trọng tâm, cấp bách, vừa là thách thức, vừa là cơ hội để chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng xanh, bền vững. Thủ tướng chia sẻ Việt Nam tuy là nước đang phát triển, song vẫn nỗ lực thực hiện mức cam kết giảm phát thải tương đương các nước phát triển; điều này đòi hỏi sự hỗ trợ lớn từ các đối tác quốc tế trên cơ sở nguyên tắc công bằng - công lý, bao gồm thông qua cung cấp các khoản tín dụng ưu đãi với thủ tục hành chính giản tiện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao chính quyền Tổng thống Joe Biden đã và đang thúc đẩy nỗ lực chung toàn cầu ứng phó với biến đổi khí hậu; đề nghị Mỹ tiếp tục quan tâm, hợp tác, hỗ trợ Việt Nam về nguồn lực, tài chính, đặc biệt là các khoản vay ưu đãi, cơ sở hạ tầng, công nghệ, đào tạo nhân lực...

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam hoan nghênh sự tham gia đóng góp của các doanh nghiệp dưới hình thức hợp tác công - tư; chủ trương tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư nước ngoài hợp tác với các bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng. Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam lựa chọn bất cứ cách thức chuyển đổi năng lượng và giảm phát thải phải mang lại lợi ích cao nhất cho cho doanh nghiệp và người dân.

Đặc phái viên John Kerry tái khẳng định Mỹ nhất quán xem trọng quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam, ủng hộ Việt Nam đóng vai trò ngày càng chủ động, thực chất tại khu vực và trong ứng phó với các vấn đề quốc tế, trong đó có biến đổi khí hậu.

Đặc phái viên John Kerry cũng khẳng định quyết tâm của Tổng thống Joe Biden trong việc thúc đẩy nỗ lực toàn cầu để hướng đến mục tiêu nhiệt độ nền của thế giới không tăng thêm trong 5 năm tới. Ông Kerry cho biết khi còn là Ngoại trưởng Mỹ, ông đã rất quan tâm tới vấn đề hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam và việc chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam, nhiều lần thăm Việt Nam để trao đổi về vấn đề này.

Đặc phái viên John Kerry bày tỏ ấn tượng trước cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), cách tiếp cận của Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu, cho rằng cộng đồng quốc tế cũng ủng hộ Việt Nam trong quá trình này với nhiều nguồn tài chính Việt Nam có thể khai thác.

Ông John Kerry khẳng định chính phủ Mỹ và cá nhân ông sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan của Việt Nam; sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam tối đa trong phạm vi nguồn lực để phát triển năng lượng tái tạo, giảm phát thải, xây dựng hạ tầng cơ sở bền vững... Ông bày tỏ vui mừng khi tại COP26 vừa qua, ngày càng nhiều doanh nghiệp ủng hộ mạnh mẽ việc phát triển các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị cho ngành năng lượng tái tạo và đang nỗ lực tái cấu trúc chuỗi cung để các sản phẩm của mình đáp ứng tiêu chuẩn phát thải mới.

Đặc phái viên John Kerry khẳng định nhiều doanh nghiệp có năng lực, các quỹ tài chính lớn toàn cầu và Mỹ quan tâm và sẵn sàng đầu tư, tham gia vào quá trình chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam và mong Việt Nam nắm bắt cơ hội lớn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp Mỹ sẵn sàng đầu tư chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO