Bán hàng tốt = học + táo bạo

15/07/2009 03:53

Bề ngoài giản dị và khiêm tốn của Ngô Thành Đạt - Trưởng phòng marketing Cty Pico - chưa nói hết được những sáng tạo, nỗ lực trong chính câu chuyện nghề của anh

Bán hàng tốt = học + táo bạo

Bề ngoài giản dị và khiêm tốn của Ngô Thành Đạt (ảnh) - Trưởng phòng marketing Cty Pico - chưa nói hết được những sáng tạo, nỗ lực trong chính câu chuyện nghề của anh.

Tích luỹ

Năm 2002, tân cử nhân ngành quản trị kinh doanh Ngô Thành Đạt là một trong số ít người trúng tuyển vào chi nhánh Cty Sony tại Hà Nội, với vị trí phụ trách bán hàng điện máy. Môi trường làm việc chuyên nghiệp, cộng với sự ham học hỏi đã giúp anh nắm bắt công việc nhanh.
Đạt nhận xét: "Một kênh phân phối khoẻ không chỉ giúp Cty có doanh số cao nhờ công đoạn sell-in (Cty bán hàng cho đại lý), mà còn phải giúp đại lý có lợi nhuận tốt nhờ sell-out (công tác hỗ trợ bán lẻ)".

Từ đó, anh mạnh dạn thực hiện quy trình ngược: Đầu tư tốt công đoạn sell-out trước khi làm sell - in. Đạt triển khai thử tại Bắc Giang, thông qua việc làm tốt các kỹ năng hỗ trợ đại lý bán hàng. Sau một thời gian ngắn doanh thu của đại lý tăng gấp 3 lần, quan hệ đại lý và Cty được cải thiện rõ rệt...

Bài học sau hơn 5 năm lăn lộn ở Sony còn giúp Đạt ý thức sâu sắc giá trị của sự vận động, tránh sự ỳ trệ, chấp nhận thử sức ở môi trường mới. "Về Cty Samsung, tôi nhận mức lương cao hơn nhưng chấp nhận với áp lực công việc gia tăng".

Kỷ niệm nhớ nhất của Đạt khi ở Samsung là việc bán được một đơn hàng điện máy hơn 30 tỉ đồng cho Pico đầu năm 2007. "Kinh nghiệm về công tác sell-out đã giúp tôi có những tư vấn chính xác cho đại lý", Đạt chia sẻ.

Không chỉ tư vấn tốt, anh còn gắn bó với Cty bán lẻ 100 % vốn VN này bởi một quyết định mà nhiều người gọi là sự ngược dòng.

Lội ngược dòng

Ngô Thành Đạt tâm sự: "Cuối năm 2008, tôi đầu quân cho Pico vì thấy có cơ hội thử sức, thể hiện những ý tưởng phát triển bán lẻ". Đạt ưng ý vì những sếp của anh hiện là ông chủ thực sự của tài sản Cty.

"Bởi vậy, họ có khả năng quyết nhanh những đề xuất có tính đột phá của cấp dưới" - Đạt cho biết. Một thủ thuật của ngành bán lẻ được anh mạnh dạn áp dụng: Gây sốc. "Trong thời điểm ngắn, tôi dồn ngân sách bán lẻ để tạo ra giá cực rẻ cho một mặt hàng điện máy - Đạt "bật mí" - Doanh thu không cao dù hàng đó bán nhiều, nhưng bù lại bằng những mặt hàng khác bán chạy và Cty có tiếng vang".

Chưa hết, anh còn triển khai hàng loạt chương trình bán lẻ mới lạ: "Bữa tiệc thiết bị số", "chợ đêm đồ điện máy" nâng doanh số.

Tâm sự về nghề, Đạt tự nhận mình chỉ là một nhân viên mua (buyer): "Nghề đòi hỏi buyer kỹ năng "đọc" báo cáo và số liệu hàng hoá, từ đó đề ra những quyết định chính xác, dồn ngân sách cho các hoạt động mua - xuất hợp lý. Nếu chỉ chậm một chút, hàng loạt mã hàng sẽ tồn đọng gây thiệt hại hàng tỉ đồng cho Cty".

Công việc hấp dẫn bên cạnh nhiều áp lực, nhưng với anh đó là một thử thách thú vị. Đạt tâm sự: "Mình như một cầu thủ chuyên nghiệp, phải xác định chơi hết mình ở bất kỳ đội bóng nào".

Chia sẻ với những bạn sinh viên có nguyện vọng làm kinh doanh, anh cho biết: "Trừ những bạn có khó khăn về kinh tế phải đi làm thêm, các bạn sinh viên nên chú trọng thời gian học để tích luỹ kiến thức chuyên môn ở nhà trường. Đó chính là nền tảng quý báu giúp các bạn triển khai tốt những dự định kinh doanh sau này".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bán hàng tốt = học + táo bạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO