Kiến nghị cấp bổ sung kinh phí khôi phục kết cấu hạ tầng sau bão số 3
Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cấp bổ sung kinh phí khoảng 3.000 tỷ đồng để tổ chức triển khai sửa chữa, khôi phục kết cấu hạ tầng giao thông bị thiệt hại do bão số 3.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả bão số 3. Qua báo cáo này, Bộ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục ưu tiên hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại nặng do bão, mưa, lũ gây ra.
Đồng thời, Bộ còn đề nghị cấp bổ sung kinh phí (từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương) để tổ chức triển khai sửa chữa, khôi phục kết cấu hạ tầng giao thông, tổng số thiệt hại ước tính khoảng 3.000 tỉ đồng
Về phía các địa phương, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tiếp tục phối hợp hỗ trợ cơ quan quản lý đường bộ trong việc bố trí khu vực đổ đất, đá bị sụt trượt để tạo thuận lợi cho công tác khắc phục sự cố sụt trượt ta luy; hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng trong trường hợp khắc phục hư hỏng lớn phải mở rộng đường về phía ta luy dương hoặc cải tuyến để đảm bảo an toàn.
Theo đó, các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương khi triển khai thực hiện các dự án, đặc biệt là các dự án xây dựng công trình dọc đường bộ, cần lưu ý nghiên cứu bố trí hệ thống thoát nước tổng thể, đồng bộ với thoát nước của đường bộ để không làm ảnh hưởng đến thoát nước của mặt đường bộ nói riêng và của toàn khu vực nói chung.
Về lâu dài, để nâng cao năng lực ứng phó với bão, áp thấp nhiệt đới trên biển kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương quan tâm ưu tiên đầu tư để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác dự báo tình hình thời tiết, thiên tai. Cạnh đó, xây dựng mạng lưới thông tin cảnh báo nguy cơ sụt trượt, ngập, lũ quét tại các vị trí xung yếu. Trên cơ sở đó các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng và triển khai những phương án ứng phó phù hợp, hiệu quả. Cùng với đó, tiếp tục nghiên cứu, phát triển thêm các khu neo đậu tránh trú bão mới và cải tạo, mở rộng các khu neo đậu tránh trú bão hiện có.
Mặt khác, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương rà soát hoàn thiện các quy định của pháp luật để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng thời, cần có những quy định phù hợp với đặc thù giải quyết cấp bách, khẩn cấp của công tác khắc phục hậu quả thiên tai như: khi cần cải tuyến do đứt đường, xử lý ta luy dương có vết nứt nguy cơ sạt lở cao đều sẽ liên quan đến giải phóng mặt bằng, đất rừng, bãi tập kết vật liệu, bãi đổ đất đá sụt lở…
Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục ưu tiên đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác ứng phó sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cho các lực lượng nòng cốt trong công tác này; đầu tư tàu tìm kiếm cứu nạn cỡ lớn hoạt động được dài ngày trên biển cho Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam để đảm bảo hoạt động tìm kiếm cứu nạn khu vực xa bờ và dài ngày trên biển.
Hiện Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc rà soát, đánh giá hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó tập trung các cầu yếu trên tuyến đường bộ, đường sắt huyết mạch để có phương án đầu tư sửa chữa, gia cố, nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới đảm bảo yêu cầu phòng chống, ứng phó với các tình huống thiên tai, bão lũ xảy ra trong thời gian tới.
Bộ Giao thông vận tải phối hợp với cơ quan chức năng của địa phương rà soát bảo đảm bố trí khu vực đổ đất, đá bị sụt trượt để tạo thuận lợi cho công tác khắc phục sự cố giao thông; triển khai nhanh công tác giải phóng mặt bằng trong trường hợp khắc phục hư hỏng lớn phải mở rộng đường hoặc cải tuyến để bảo đảm an toàn.
Về phía cảng vụ khẩn trương thực hiện phê duyệt phương án trục vớt các tàu, thuyền bị đắm do cơn bão số 3 gây ra; phối hợp và hướng dẫn địa phương phân luồng, phân tuyến khi thi công trục vớt, thanh thải chướng ngại vật. Đồng thời, thường xuyên rà soát, cập nhật các kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng, dự báo dài hạn về thiên tai. Từ đó có kế hoạch, phương án ứng phó rủi ro do thiên tai gây ra một cách hiệu quả, giảm thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra; rà soát điều chỉnh, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình giao thông theo cấp độ rủi ro thiên tai.