Hội - Câu lạc bộ

Khởi tạo và quản trị doanh nghiệp

Khánh Hưng 08/03/2024 - 15:28

Là chủ đề đã được ông Lê Như Thạch, Chủ tịch HĐQT CTCP đầu tư và xây dựng BCONS chia sẻ tại buổi gặp mặt “Cà phê BTBA" do Hội doanh nghiệp quận Bình Thạnh (BTBA) đã tổ chức sáng 7/3 tại TP.HCM.

Đến tham dự chương trình có ông Vũ Ngọc Tuất - Bí thư Quận uỷ quận Bình Thạnh, ông Nguyễn Văn Cảnh - Trưởng ban dân vận quận, ông Nguyễn Tu Mi - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Bình Thạnh và hàng trăm doanh nhân trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong và ngoài hiệp hội.

Sau phần giao lưu mở giữa các doanh nhân, ông Lê Như Thạch chia sẻ câu chuyện khởi dựng sự nghiệp và quản trị doanh nghiệp của mình.

Xuất phát từ một doanh nghiệp nhỏ với vỏn vẹn 5 nhân viên. Đến thời điểm 2024, sau 11 năm hoạt động, ông Lê Như Thạch đã đưa BCONS trở thành một trong những tập đoàn dẫn đầu trong lĩnh vực thiết kế, thi công xây dựng: gần 1.500 cán bộ công nhân viên, dự kiến năm 2026 giá trị công ty là 1 tỷ đô la Mỹ. Ông chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp và văn háo doan h nghiệp của mình.

anh-man-hinh-2024-03-08-luc-14.40.35.png
Diễn giả chính của buổi gặp mặt

Khởi nghiệp đôi khi chỉ là làm một nghề chân chính bằng tất cả những đam mê của mình.

Ông Lê Như Thạch, Chủ tịch HĐQT CTCP đầu tư và xây dựng BCONS

Theo ông Thạch, không phải mở cho mình một công ty riêng mới là khởi nghiệp. Nhiều người trẻ hiện nay lựa chọn cho mình con đường khởi nghiệp bằng cách thành lập một công ty mới, nhưng lại chưa trang bị cho mình sẵn sàng về cả kỹ năng cứng (kiến thức) và kỹ năng mềm (kỹ năng, thái độ). “Chính vì lẽ đó, khoảng 95% số công ty khởi nghiệp này phải đối mặt với tình trạng giải thể sau 5 năm”, ông Thạch nói.

Giới chuyên gia thế giới cũng đã từng cảnh báo về sự kiện “tuyệt chủng hàng loạt” đối với giới khởi nghiệp. Lúc đó, làn sóng các công ty start-up đóng cửa gần như mới chỉ bắt đầu. Tại Việt Nam, làn sóng đó đang dần trở nên mạnh mẽ hơn trong những năm vừa qua.

Muốn doanh nghiệp phát triển thì phải xây dựng được văn hoá doanh nghiệp

Một doanh nghiệp thất bại về chiến lược tưởng như là thất bại “thảm khốc” nhất, nhưng nếu còn văn hóa doanh nghiệp thì họ có thể còn cơ hội đứng dậy. Vậy nên, văn hóa doanh nghiệp chính là lợi thế cạnh tranh hàng đầu, mang lại thành công bền vững cho doanh nghiệp.

Với gần 1.500 cán bộ công nhân viên như hiện tại, ông Lê Như Thạch luôn tin việc xây dựng tốt văn hóa cho BCONS là điều vô cùng cần thiết. Yếu tố này đóng vai trò then chốt trong xây dựng một môi trường làm việc tích cực và bền vững cho cả tập đoàn. Nó không chỉ là bộ khung định hình giá trị cốt lõi và niềm tin của tổ chức mà còn là cơ sở cho sự đồng thuận và cam kết từ phía nhân viên. Ông Thạch tin rằng, văn hóa làm việc tích cực không chỉ tạo ra không gian cho sự sáng tạo và đổi mới mà còn khuyến khích sự phát triển cá nhân. Với một văn hóa mạnh mẽ, tổ chức có thể xây dựng lòng trung thành, tạo ra mối quan hệ tốt đẹp với cộng đồng và góp phần vào sự thành công và bền vững trong dài hạn.

Tiền thì ai cũng cần, nhưng được làm trong một công ty vừa có thu nhập tốt, vừa có văn hoá riêng, mới là điều giúp giữ chân những nhân sự của BCONS

Ông Lê Như Thạch, Chủ tịch HĐQT CTCP đầu tư và xây dựng BCONS

Văn hoá doanh nghiệp cũng phụ thuộc rất nhiều vào người lãnh đạo của tổ chức. Người lãnh đạo không chỉ định hình mà còn thể hiện và tạo ra các giá trị, niềm tin, hành vi mà mọi thành viên trong tổ chức sẽ hướng tới. Vì thế, người lãnh đạo luôn phải nêu gương cho nhân viên của mình. Thực hành việc nêu gương được áp dụng từ Chủ tịch HĐQT, các tổng giám đốc, trưởng phòng ban,...

Tuy nhiên, đừng lầm tưởng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp một lần là xong, mà phải liên tục cải tiến và thay đổi cho phù hợp, điều này cũng phản ánh sự biến đổi trong môi trường kinh doanh bao gồm thích ứng với công nghệ mới, đáp ứng nhu cầu của nhân viên, tạo sự linh hoạt và sẵn sàng thay đổi.

Sau phần chia sẻ của diễn giả chính, các doanh nhân tham gia đã đặt nhiều câu hỏi thảo luận liên quan đến chủ đề của chương trình.

anh-man-hinh-2024-03-08-luc-14.40.21.png
Diễn giả giải đáp các câu hỏi của khách mời

Cà phê BTBA là chương trình được tổ chức hàng tuần vào sáng thứ 5 của Hội doanh nghiệp Bình Thạnh với mục đích gặp gỡ, giao lưu giữa các thành viên trong và ngoài hội, đồng thời, cung cấp, chia sẻ, thảo luận những vấn đề được các hội viên quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi tạo và quản trị doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO