Xà phòng vì môi trường

KHÁNH LY| 03/10/2013 04:02

Sáng kiến làm xà phòng với dầu ăn đã qua sử dụng của ba học sinh lớp 11, Trường THPT Gia Định: Nguyễn Khánh Uyên, Nguyễn Huỳnh Thùy Giang và Hồ Minh Quang đã đạt giải ba Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh niên thành phố năm 2013.

Xà phòng vì môi trường

Sáng kiến làm xà phòng với dầu ăn đã qua sử dụng của ba học sinh lớp 11, Trường THPT Gia Định: Nguyễn Khánh Uyên, Nguyễn Huỳnh Thùy Giang và Hồ Minh Quang đã đạt giải ba Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh niên thành phố năm 2013.

Đọc E-paper

>Giọt đắng mang tên cơ hội
>[Infographic] Khởi nghiệp: Nên thử bao nhiêu lần?
>Lo toan mở cánh cửa du học
>Kinh doanh trên... mái nhà
>
Ván cờ lớn chốn thương trường

Thực tế, ý tưởng làm xà phòng không mới nhưng điều chế từ dầu ăn đã qua sử dụng, đáp ứng được yêu cầu bức thiết về bảo vệ môi trường, chi phí rẻ để có thể sử dụng ngay trong trường học nhằm tăng ý thức của học sinh về lối sống xanh đã thuyết phục được ban giám khảo sân chơi này.

Ba bạn nhỏ nảy ra ý tưởng khi thấy lượng dầu chiên khoai tây và nấu cơm trưa của căn tin trường khá lớn, nếu đem đổ đi hay tái sử dụng đều có hại cho môi trường và sức khỏe.

"Dầu thừa nếu được ứng dụng làm xà bông cục thông qua phản ứng xà phòng hóa mà tụi em được học thì vừa tránh lãng phí, lại thân thiện với môi trường", Uyên hồ hởi cho biết.

Từ nền tảng ý tưởng đó, nhóm bạn lân la xin dầu thừa ở căn tin trường. Giang kể, ban đầu cả nhóm phải thuyết phục mấy cô chú đầu bếp, nói rõ việc mình làm, tác hại của dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần ra sao... Thấy được sự chân thành của các bạn nên các cô chú ấy đã nhiệt tình hỗ trợ.

Cặm cụi suốt một học kỳ, cả nhóm vừa đọc thêm tài liệu về điều chế xà phòng từ sách báo, internet, vừa nhờ thầy cô giúp đỡ, rồi say sưa trong phòng thí nghiệm với quyết tâm điều chế xà phòng, tạo sự thay đổi.

Để tạo thành những bánh xà phòng từ dầu ăn đã qua sử dụng, các bạn trẻ trải qua ba công đoạn: lọc dầu nhằm tách bỏ các chất thải rắn; điều chế; và cuối cùng là tinh chế, ép bánh xà phòng, tạo mùi và màu giúp xà phòng trông bắt mắt với hình trái tim, chiếc lá và mùi hương dễ chịu.

Theo Uyên, khó nhất là công đoạn cân bằng độ PH, nhóm phải dành nhiều thời gian để tìm cách thức thích hợp. Thấy được ý chí của những người trẻ, các thầy cô ủng hộ nhiệt tình dự án, ưu tiên dành một phòng thí nghiệm để các bạn tập trung nghiên cứu.

"Thầy cô rất hài lòng khi thấy tụi em biết ứng dụng những kiến thức hóa học vào thực tiễn, lại có lợi cho môi trường xanh", Uyên chia sẻ thêm.

Trong quá trình làm, nghiên cứu tài liệu, cả nhóm tình cờ biết các công ty Trung Quốc dùng dầu đã qua sử dụng bán lại cho nhiều cơ sở Việt Nam, Uyên bức xúc: "Điều đó thật kinh khủng, cứ nghĩ tới lượng chất độc trong các sản phẩm trôi nổi mà dân ta phải hứng chịu là em thấy rùng mình. Chính điều này đã thúc đẩy chúng em quyết tâm theo đuổi dự án đến cùng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xà phòng vì môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO