"Việt Nam - đất nước tuyệt vời để khởi nghiệp"

THANH NGÂN| 02/02/2018 08:00

Đó là nhận định và cũng là lý do hai chàng trai Pháp Loic Gautier và Pierre - Antoine Brun quyết định thành lập công ty chuyên cung cấp mỹ phẩm và thời trang hàng hiệu Leflair, sau hai năm làm việc cho Lazada.

Loic Gautier và Pierre-Antoine Brun, hai chàng trai sáng lập Công ty Leflair

Nói về lý do thành lập công ty tại Việt Nam, Loic Gautier - người sáng lập kiêm CEO Leflair - cho biết có thể khởi nghiệp ở bất cứ khu vực, quốc gia nào nhưng anh chọn Việt Nam vì đây là đất nước mà ngành thương mại điện tử chưa phát triển như tiềm năng vốn có. Với tốc độ phát triển dân số, độ phủ sóng Internet và lượng người dùng smartphone như tại Việt Nam, đây sẽ là thị trường tiềm năng cho mô hình kinh doanh qua mạng.

Việt Nam - Thị trường tiềm năng của thương mại điện tử...

Ngoài ra, trong thời gian sinh sống và làm việc tại đây, Loic Gautier nhận ra người Việt có nhu cầu rất lớn về hàng hiệu. Tuy nhiên, thị trường bán lẻ trong nước vẫn chưa đáp ứng được. Chia sẻ lý do Lefair ra đời, Loic Gautier nói: "Sự thiếu thốn thương hiệu và thực tế hàng hiệu ở Việt Nam quá đắt so với các nước khác trong khu vực đã khiến chúng tôi quyết định thành lập Leflair".

Với Loic Gautier và Pierre - Antoine Brun, Việt Nam rất hấp dẫn và chính cơ hội kinh doanh ở đây đã giữ chân họ. Loic bày tỏ: "Sau hơn 4 năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam, chúng tôi có nhiều lý do cả về công việc lẫn cá nhân để ở lại đất nước này lâu dài. Việt Nam là quốc gia tuyệt vời để khởi nghiệp.

Ở đất nước tôi sinh ra, trong hơn 30 năm qua, mọi thứ gần như không có gì thay đổi, trong khi đó tại Việt Nam, thay đổi và phát triển hầu như là tất yếu và bạn có thể cảm nhận điều này diễn ra mỗi ngày. Tốc độ phát triển nhanh chóng cũng ảnh hưởng rất nhiều đến cách con người ở đây nắm bắt cơ hội và phát triển khả năng hội nhập. Nó mang đến cho con người khát vọng muốn thay đổi, khao khát hành động và sự can đảm để bắt tay làm mọi thứ".

Link bài viết

Thành lập vào tháng 12/2015, Leflair là điểm đến hàng đầu trong việc đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hiệu trực tuyến tại Việt Nam. Theo đuổi mô hình flash - sales vốn đã rất thành công tại châu Âu (Vente-privee.com) và Trung Quốc (Vip.com), Leflair mang đến cho khách hàng các ưu đãi giảm giá lên tới 70% trong một khoảng thời gian có hạn.

Hiện nay, có thể nói Leflair hoạt động hiệu quả là nhờ vào nhu cầu sử dụng hàng cao cấp của một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam. Chỉ sau 2 năm có mặt trên thị trường, Leflair đã hợp tác với hơn 1.100 thương hiệu, cung cấp hơn 200.000 đơn hàng, mang sản phẩm tới tay hàng trăm nghìn khách hàng. Hiện tại, website của Leflair đã có 700.000 thành viên và vượt mốc 1 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Không những thế, công ty có mức tăng trưởng vượt bậc khi doanh thu và số lượng khách hàng trung thành tăng gấp đôi mỗi năm. Có đến 30% trong tổng số khách hàng của Leflair Việt Nam là khách hàng thân thiết và chi tiêu bình quân khoảng 103USD/tháng, gần bằng với mức chi tiêu mua sắm tại trang bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon - 108USD.

...song, khởi nghiệp không phải dễ dàng

Nhưng không dễ để có thành công ấy. Loic cho biết, thời điểm ban đầu, không một ai tin tưởng và muốn hợp tác với Leflair. Khi đó, Công ty chưa có website, thậm chí, nguồn tài chính để vận hành trong một thời gian ngắn cũng hết sức eo hẹp. Một thực tế nữa khiến cho việc thuyết phục các thương hiệu hợp tác rất khó khăn là trong những năm qua đã có quá nhiều công ty thương mại điện tử phải đóng cửa, đồng nghĩa với việc nhà phân phối bị mất tiền và dần mất lòng tin vào mô hình này.

Họ cho rằng Leflair rồi cũng sẽ như những công ty kia. Loic kể: "Chúng tôi phải mất khoảng 4 tháng để có thể thuyết phục đủ các thương hiệu 'lên sóng' trong tuần đầu tiên mở website. Ngày đầu tiên mở cửa, chúng tôi chỉ có đủ hàng để bán tầm 10 ngày trước khi hoàn toàn cạn kiệt nguồn cung. May mắn là khi trang web 'lên sóng', đơn đặt hàng bắt đầu nhảy vọt với con số đáng ngạc nhiên, nhiều thương hiệu đã tin tưởng Leflair hơn và chấp nhận hợp tác cho đến ngày hôm nay".

Link bài viết

Dầu đã có những thành công như vậy, song, với Loic, trở thành công ty lớn hay không không quan trọng bằng việc kiến tạo ra giá trị bền vững và cung cấp cho khách hàng hàng hóa cũng như dịch vụ tốt nhất. Để lớn mạnh hơn trong "bảng xếp hạng" thương mại điện tử tại Việt Nam, hai chàng trai Pháp muốn tự tạo ra "miếng bánh" của riêng mình bằng cách trực tiếp nhập khẩu cũng như mang đến nhiều thương hiệu quốc tế hơn cho thị trường.

Muốn vậy, Leflair phải có tài chính đủ mạnh. Cuối năm 2017, Leflair gọi vốn đầu tư và đã được Capital Management Group (quỹ đầu tư có trụ sở chính đặt tại Mahe, Seychelles) rót thêm 3 triệu USD, nâng tổng số vốn đầu tư của Leflair lên gần 5 triệu USD. Loic Gautier cho biết, với khoản đầu tư vừa nhận được, Leflair sẽ tiếp tục mang đến cho khách hàng các thương hiệu danh tiếng với mức giá tốt nhất.

"Chúng tôi sẽ tập trung đầu tư phát triển nhằm mang đến cho thị trường Việt Nam nhiều hơn nữa các thương hiệu quốc tế thông qua các kho hàng tại nước ngoài. Và, cũng sẽ cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng thông qua việc nâng cấp nền tảng công nghệ và mở rộng quy mô đội ngũ lập trình viên và kỹ sư công nghệ. Song song đó, Leflair đầu tư vào cải tiến tổng thể quy trình hoạt động kho nhằm đáp ứng nhanh hơn nhu cầu của khách hàng trên cả nước", Loic Gautier cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Việt Nam - đất nước tuyệt vời để khởi nghiệp"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO