Ứng dụng AI: Cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam

Lữ Ý Nhi| 30/08/2019 07:26

Theo hãng nghiên cứu Tractica (Mỹ), quy mô doanh thu từ các ứng dụng dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đạt doanh thu 59,7 tỷ USD vào năm 2025. Các thương vụ mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực AI cũng ngày càng tăng. Xu hướng phát triển của AI trong tương lai gần sẽ tập trung xử lý mạng lưới thần kinh cũng như ngôn ngữ tự nhiên. Đây sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam tìm kiếm các dự án tiềm năng để có cơ hội hợp tác và đầu tư.

Ứng dụng AI: Cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam

Với các tính năng siêu việt khi tích hợp AI vào các công trình xây dựng, các hệ thống điều phối thông minh giúp ta kết nối mạng lưới và kiểm tra mọi lĩnh vực quan trọng như giao thông, quản lý hành chính, y tế, nhà ở, giáo dục và văn hóa.

Chia sẻ tại Tech Summit 2019 do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức sáng ngày 29/8/2019, nhiều chuyên gia cho rằng, AI thúc đẩy các thuật toán để dự đoán nhu cầu, tăng thứ hạng tìm kiếm từ khóa sản phẩm, gợi ý sản phẩm và dịch vụ tương tự, cách thức trưng bày sản phẩm, cách chống hàng giả... Tác động của AI sẽ khó nhìn thấy bằng mắt nhưng sẽ âm thầm cải thiện các hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp... Bên cạnh đó, việc AI cũng được ứng dụng đa dạng trong các mô hình kinh doanh nhằm tăng doanh thu như tiếp thị và quảng cáo, khuyến nghị sản phẩm trên các trang thương mại điện tử, phân tích hành vi người tiêu dùng để tăng khả năng mua hàng… chính là những dấu hiệu tích cực trong việc tận dụng cơ hội từ Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Cũng tại hội nghị, ông David Lang - Chuyên gia chuyển đổi số YellowBlocks cho biết, công nghệ là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp doanh nghiệp tăng doanh thu. Các công ty có tương tác tốt với khách hàng có khả năng giữ lại tới 89% khách hàng, trong khi các công ty có tương tác kém chỉ giữ được 33%.

Đánh giá về hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam, bà Lê Hoàng Uyên Vy - đối tác điều hành quỹ ESP Capital cho biết, từ năm 2000 tới nay, Việt Nam đã trải qua ba thế hệ startup founder, trong đó có những công ty lớn như VNG, Batdongsan, Tiki, Foody, Topica… Mặc dù mỗi thế hệ có những nét đặc trưng riêng, song hầu hết startup này đều có điểm chung là ứng dụng nền tảng công nghệ cốt lõi vững chắc để có được lợi thế cạnh tranh cho công ty mình. 

hinh-tech-291050877-6452-1567077670.jpg

Bà Lê Hoàng Uyên Vy chia sẻ tại hội nghị

Bà Vy cũng cho biết, Việt Nam được xem là một điểm đến đầy tiềm năng đối với các nhà đầu tư nhờ vào sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô và sự hấp dẫn của cơ cấu dân số. Nếu hai năm trước, Việt Nam chỉ xếp thứ 5 trên 6 nước Đông Nam Á về số tiền và số thương vụ đầu tư khởi nghiệp. Tuy nhiên, từ năm ngoái, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 tại Đông Nam Á và xu thế tăng trưởng ngày càng trở nên đậm nét trong nửa đầu năm 2019. Chỉ trong nửa đầu năm 2019, các startup Việt Nam đã huy động tổng cộng 246 triệu USD, vượt qua con số cả năm 2018.Cùng với đó, ngày càng có nhiều công ty Việt Nam đạt mức định giá 500 triệu USD và dự kiến sẽ có thêm công ty chạm mốc 1 tỷ USD trong năm tiếp theo.

Theo ông Keir Veskivali - sáng lập Smartly chia sẻ thêm, hiện nay việc ứng dụng AI trong ngành tài chính gần như bằng không hoặc tất cả mới chỉ bắt đầu. Nguyên nhân là do dữ liệu của thị trường tài chính Việt Nam chưa đủ nhiều để ứng dụng AI. Nguồn vốn và data là hai thách thức lớn nhất cho các startup ứng dụng công nghệ AI. Trong khi đó, ngành tài chính vẫn đang tập trung vào tự động hóa các quy trình thủ công. Đa số các startup đều nói mình ứng dụng công nghệ AI. Tuy nhiên, thực tế thì không phải vậy. Hầu hết công ty và ngay cả Smartly chủ yếu là ứng dụng công nghệ tự động hóa. Đây là nền tảng của AI. “Chỉ 1% các startup trên thế giới đang sử dụng công nghệ AI”, ông Keir nhấn mạnh.

Ông Keir cũng cho biết, sẽ không có bất cứ vai trò đáng kể nào trong ngành tài chính trong tương lai gần bởi hệ thống ngành tài chính còn rườm rà, chậm thay đổi. Trong khi đó, các doanh nghiệp vẫn có nhiều ưu tiên khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ứng dụng AI: Cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO