Tư tưởng Lương Văn Can được thổi vào dự án trẻ

BÍCH HỒNG| 11/09/2012 06:05

Sáng 7/9, buổi thi trực tuyến dành riêng cho 5 thí sinh khu vực miền Trung đã diễn ra giữa hai đầu cầu Hội An - TP.HCM, với sự quan tâm giúp đỡ của Công ty Thời trang Á Đông Silk (Hội An).

Tư tưởng Lương Văn Can được thổi vào dự án trẻ

Sáng 7/9, buổi thi trực tuyến dành riêng cho 5 thí sinh khu vực miền Trung đã diễn ra giữa hai đầu cầu Hội An - TP.HCM, với sự quan tâm giúp đỡ của Công ty Thời trang Á Đông Silk (Hội An). |

Đây là buổi thi cuối cùng của Vòng chung khảo Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can tổ chức nhiều buổi ở cả ba miền đất nước. Có mặt ngay từ những buổi đầu tiên, các anh chị hội viên CLB Doanh Nhân Sài Gòn đã đến miền Trung và truyền cho các em những tư tưởng về đạo kinh doanh của danh nhân Lương Văn Can, truyền cho các em ngọn lửa đam mê kinh doanh, đóng góp cho xã hội.

Lần đầu tham gia tranh tài ở một sân chơi nhiều khó khăn như cuộc thi này, Nguyễn Thị Thu Hiếu (sinh viên Đại học Tài chính - Kế toán Quảng Ngãi) đã mạnh dạn đưa đến dự án em ấp ủ ngay từ ngày đầu bước chân vào ngưỡng cửa đại học. Quyết định tham gia Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can là động cơ thúc đẩy Hiếu nghiên cứu đề án thật bài bản.

Đề tài “Chuỗi cửa hàng thực phẩm chay và rau sạch tiện ích” của Hiếu được giám khảo Trần Thái Do, Giám đốc Công ty TNHH - TM - DV Á Đông Silk đánh giá cao về sự chỉn chu, tính khả thi cao và tầm ngắm thị trường là TP.HCM là táo bạo nhưng thực tế. Giám khảo Phan Thị Tuyết Mai, Tổng giám đốc Công ty Thủy sản Tài Nguyên, cũng đánh giá cao đề án này nhưng góp ý chủ dự án nên tăng cường nghiên cứu phân khúc thị trường, thu hẹp dịch vụ để đảm bảo chất lượng tốt hơn. Thu Hiếu rất vui mừng và xúc động khi em là người cuối cùng được Ban Giám khảo công bố đoạt giải thưởng Tài năng Lương Văn Can năm 2012 cùng với các ứng viên ba miền cả nước.

Cùng lọt vào vòng chung kết và có mặt tại Hội An ngày 7/9 vừa qua còn có: Phan Minh Tỉnh (Đại học Tài chính - Kế toán Quảng Ngãi) với đề án khá táo bạo “Nuôi, trồng và chế biến ốc sên” xuất khẩu; Võ Văn Trực (Đại học Tài chính - Kế toán Quảng Ngãi) với dự án “Trung tâm đào tạo, chuyển giao phương pháp làm việc hiệu quả trong doanh nghiệp và tư vấn việc làm”; Nguyễn Thị Tuyết (Đại học Kinh tế Đà Nẵng) với đề án “Rau sạch cho mọi nhà” với 50 ha đất trồng rau xanh cung cấp cho thị trường miền Trung; Phan Chí Thành (Đại học FPT Đà Nẵng) giới thiệu dự án “Phát triển diện tích trồng sim rừng và chế biến nước ép từ trái sim”.

Lắng nghe các em trình bày dự án có thể thấy sinh viên ở miền Trung đang ấp ủ những ước mơ lớn và đều đặt niềm tin Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can là chiếc cầu nối đưa dự án kinh doanh đầu đời này vào hoạt động thực tế với sự giúp đỡ của các doanh nhân đi trước. Võ Văn Trực nói: “Khi lắng nghe các ý kiến phân tích tỉ mỉ kết hợp giữa lý thuyết và thực tế thương trường của các doanh nhân, thấy rõ những non yếu trong dự án. Cuộc thi làm em thêm quyết tâm nghiên cứu, giữ vững ngọn lửa đam mê và hy vọng trong tương lai sẽ còn gặp được các cô chú để tiếp tục học hỏi kinh nghiệm”.

Mặc dù rất tiếc nuối phải ra khỏi cuộc đua tranh ngay tại vòng chung kết, tinh thần các em vẫn rất quyết tâm sẽ lại có mặt tham gia Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can tiếp theo. Tâm sự vào cuối cuộc thi, bà Phan Thị Tuyết Mai nhắc nhở, các em nên quan tâm đến các dự án vừa tầm, có tính khả thi cao bởi đó là một tiêu chí của cuộc thi, đồng thời các dự án này có khả năng triển khai sớm là mục đích hình thành nên một đội ngũ doanh nhân trẻ từ giảng đường đại học!

Ban Tổ chức dành cho các ứng viên miền Trung một món quà đặc biệt. Vòng thi cuối được thiết kế tại Công ty Thời trang May đo Á Đông Silk, một đơn vị có mô hình làm dịch vụ du lịch đặc biệt để các em nghiên cứu, so sánh giữa sách vở và thực tiễn, có thêm kinh nghiệm về sự thành công từ lựa chọn phân khúc thị trường của Á Đông Silk trong chuỗi dịch vụ du lịch tại Hội An.

Các thí sinh được đưa đến tham quan một dự án du lịch văn hóa mới đưa vào hoạt động là dự án Làng Lụa Hội An (Hoian Silk Village). Ban Tổ chức gọi đây là “Tour dự án” cho các sinh viên tiếp cận mô hình kinh doanh thông qua việc phân tích quá trình lập dự án, chuẩn bị , nghiên cứu thị trường, tìm vốn và điều hành, một cách học thực tế về lập dự án kinh doanh, bổ sung sự nghiên cứu và phân tích dự án ngay tại thực địa.

Qua cuộc thi và tham quan hai mô hình kinh doanh trong thực tế, các ứng viên tại miền Trung đều cho rằng cuộc thi đã cho các em những trải nghiệm quý giá, bổ sung rất nhiều cho các chương trình lý thuyết của chương trình đại học, giúp các em một niềm tin rồi đây từ những viên gạch đầu tiên của cuộc thi, tư tưởng Lương Văn Can sẽ được biết đến và hình thành nên một thế hệ doanh nhân trẻ mang theo tư tưởng của ông như một hành trang quý trên bước đường lập nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tư tưởng Lương Văn Can được thổi vào dự án trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO