Tìm lối đi cho nông nghiệp Tây Bắc

LẠC LÂM| 21/01/2015 04:45

Dự án "Công ty giống cây trồng tiên tiến A-SEEDLING" được đánh giá rất cao về ý tưởng và tính khả thi, mở ra một hướng đi và giải pháp mới cho vấn đề giống cây trồng tại vùng Tây Bắc.

Tìm lối đi cho nông nghiệp Tây Bắc

Dự án "Công ty giống cây trồng tiên tiến A-SEEDLING" của nhóm tác giả Nguyễn Văn Vũ, Đặng Thị Hằng, Nguyễn Xuân Vinh, Trần Thị Nhung, Nguyễn Yên, Phan Thị Thảo (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) đoạt giải nhất Festival Khởi nghiệp 2014 được đánh giá rất cao về ý tưởng và tính khả thi, mở ra một hướng đi và giải pháp mới cho vấn đề giống cây trồng tại vùng Tây Bắc.

Đọc E-paper

Theo các tác giả, dự án xuất phát từ chính những tìm tòi về vấn đề sử dụng đất và thực trạng phát triển cây ăn quả tại các tỉnh Tây Bắc. Đây là vùng có tỷ lệ người nghèo cao nhất nước (25,86%).

Để giúp người dân nơi đây có điều kiện phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp, cần có sự tư vấn về trồng cây gì, nuôi con gì để mang lại hiệu quả kinh tế, trồng và chăm sóc như thế nào, thu hoạch và bảo quản sản phẩm ra sao.

Tuy nhiên, vùng Tây Bắc chưa chú trọng phát triển giống cây ăn quả, cây công nghiệp còn rất hạn chế, chủ yếu phát triển các loại cây ngắn ngày như: lúa, ngô, khoai, sắn, đậu phộng... Trong khi đó, diện tích đất nông lâm nghiệp hoang hóa còn nhiều, khoảng 1.627.671ha.

Trung bình 1ha trồng được 1.000 cây, như vậy cả vùng cần khoảng 1,6 tỷ giống cây trồng chất lượng cao. Do khoảng cách địa lý với các vùng có thế mạnh sản xuất cây giống như Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương... khá xa nên giá bán cây giống khi đến tay nông dân ở đây khá cao.

Dự án "Công ty giống cây trồng tiên tiến A-SEEDLING" với việc thành lập công ty giống cây trồng có quy mô 3ha tại Mộc Châu (Sơn La) để sản xuất giống cây trồng chất lượng cao, có nhãn mác mang thương hiệu cây giống A-SEEDLING và có thông tin, nguồn gốc, địa chỉ, logo của công ty trên bao bì sản phẩm.

Sau khi tham gia Festival Khởi nghiệp 2014, nhóm dự định triển khai dự án trong năm tới. Trưởng nhóm Nguyễn Văn Vũ cho biết thêm, phương hướng phát triển của công ty trong 5 năm tới là trở thành công ty hàng đầu về cung cấp giống cây trồng nông nghiệp chất lượng cao cho nông dân trên địa bàn vùng Tây Bắc thông qua áp dụng các quy trình sản xuất, công nghệ cao trong nông nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người nông dân, nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam để có thể cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Dự án được đánh giá có nhiều điểm khác biệt: Kết hợp được nguồn kiến thức từ các cơ quan chuyên về nông nghiệp của cả nước, áp dụng nhiều phương thức, thiết bị canh tác tiên tiến của Israel.

Về mặt ý nghĩa xã hội, hướng đi của dự án vì thế sẽ là giống cây trồng chất lượng cao phù hợp phát triển ở Tây Bắc, sẽ bán cho nông dân vùng này với giá thấp hơn so với giá thị trường, hỗ trợ người nghèo mua chịu cây giống với lãi suất 0% từ 6 tháng đến 1 năm.

>Biến giấy thải thành gạch không nung
>
Giải pháp mới trong xây dựng nhà ở xã hội
>Đồng hành cùng du khách ngoại
>
Trồng nấm tại nhà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tìm lối đi cho nông nghiệp Tây Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO