Tiền từ đâu mà có?

ASHEESH ADVANI - TRẦN THANH THẢO dịch| 07/07/2009 01:32

Huy động tiền vốn cho kinh doanh là một việc rất khó khăn, nhưng huy động vốn trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế thì gần như là điều không thể thực hiện được.

Tiền từ đâu mà có?

Huy động vốn trong thời đại khủng hoảng là một việc vô cùng khó khăn. Hãy tham khảo những chỉ dẫn dưới đây, bởi vì bây giờ là một thời điểm tốt cho bạn để bắt đầu.

4 nguồn vốn ban đầu

Huy động tiền vốn cho kinh doanh là một việc rất khó khăn, nhưng huy động vốn trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế thì gần như là điều không thể thực hiện được. Tôi đã bắt đầu kinh doanh một khoảng thời gian ngắn sau khi thị trường cổ phiếu rớt đột ngột vào năm 2001. Người ta nói với tôi rằng đây là khoảng thời gian tốt nhất để bắt đầu kinh doanh bởi vì trong thời gian khủng hoảng, ta có thể tìm được những nhân viên tài ba và những trụ sở văn phòng với giá rẻ.

Điều đó là sự thật, nhưng còn một sự thật khác là việc huy động vốn từ những nhà đầu tư để trả cho nhân viên và thuê mướn văn phòng đòi hỏi những nỗ lực và sáng tạo đáng kể. Trong nền kinh tế khủng hoảng như hiện nay, nếu bạn cần huy động vốn thì sau đây sẽ là vài lựa chọn dành cho bạn.

1. Mượn từ chính bản thân mình.

Nhiều doanh nghiệp thường có xu hướng sử dụng tiền tiết kiệm của mình góp vào 30% quỹ vốn đầu tư ban đầu. Nhưng đừng vội dùng tiền này để mua cổ phần trong công ty bạn. (Bạn nên có đủ số cổ phiếu sáng lập trước đã). Hãy dùng số tiền này cho chính việc kinh doanh của bạn mượn, để bạn có thể trả lại cho chính mình vào một ngày không xa. Với một số tiền nhỏ khoảng 15ngàn đô, bạn hoàn toàn có thể trả lại cho chính mình bằng tiền thu được từ những khoản thu nhập trong tương lai—hoặc ngay cả từ những nhà đầu tư tương lai.

2. Mượn từ gia đình và bạn bè.

Vay mượn từ gia đình và bạn bè là cách để hoàn trả đúng hạn việc mượn tiền tạo vốn. Việc vay mượn từ những người chủ nợ thân thiết này có tính chất thắng-thắng (cả 2 cùng có lợi), bởi vì họ lấy lãi suất thấp hơn 2 đến 3% so với lãi suất thị trường (có lợi cho bạn) và 1 đến 2 % cao hơn lãi suất tiết kiệm (có lợi cho họ). Trong thời buổi kinh tế hiện nay, xu hướng này đã lan rộng: Ngân hàng lấy lãi cao hơn đối với người vay tiền và trả lãi suất thấp hơn đối với người gửi tiền.

3. Hãy mượn từ những người biết kiên nhẫn.

Trong thời đại khủng hoảng, hãy suy nghĩ kĩ trước khi mượn nợ mà cần hoàn trả nhanh. Với số vốn ban đầu, bạn khó có thể ước tính chính xác được thu nhập của mình, hơn thế nữa, nếu chẳng may bạn rơi vào một số tình huống không mong muốn, một món nợ ngắn hạn sẽ làm cho bạn khó khăn hơn. Trong vòng những đối tác kinh doanh, những nhà cố vấn dày dặn kinh nghiệm, các nhà chủ doanh nghiệp quen biết, bạn sẽ có thể tìm thấy những nhà đầu tư mà sẵn sàng cho phép bạn trả nợ trong kì hạn cho phép.

Chẳng hạn, bạn có thể thỏa thuận với người cho vay để cho phép bạn trả tiền trong kì hạn 3 năm và trả thêm một khoản tiền thưởng nếu bạn đạt được thành công nhất định nào đó trong kinh doanh. Doanh nhân nổi tiếng Sam Walton đã từng phải dựa vào vốn của những nhà đầu tư biết kiên nhẫn mà ông quen biết trong suốt giai đoạn bắt đầu kinh doanh.

4. Hãy mượn từ mạng.

Ngày nay, nhiều trang web đã sản sinh ra rất nhiều giải pháp cho vấn đề tài chính của các nhà doanh nghiệp nhỏ. Hãy thử tìm đến On Deck Capital, một trang web cho bạn mượn tiền trực tuyến dựa trên cở sở dòng tiền/hoạch định dòng tiền/lưu chuyển tiền tệ (cash flow *) của bạn thay vì xem xét chỉ số/điểm tín dụng (Credit score*) và thuế thu nhập cá nhân (tax returns); dịch vụ này thu tiền nợ hằng ngày thay vì những khoản trả góp hằng tháng.

Thêm vào đó, những trang web dịch vụ cho mượn tiền giữa người và người cho phép bạn mượn từ những người không quen biết. Hãy tìm kiếm từ khóa "person to person loan" trên Google để tìm kiếm những công ty mà cho phép bạn tìm đăng yêu cầu đóng góp và sẽ tìm cho bạn với một người cho mượn cá nhân. Mặc dù lãi suất có thể cao, nhưng những trang web này rất có lợi những người kinh doanh đang tìm vốn trong thời đại kinh tế suy thoái.

Tôi luôn đồng ý với những chuyên gia mà cho rằng khởi nghiệp trong thời đại kinh tế khó khăn là một ý tưởng tuyệt vời, miễn là bạn phải chuẩn bị sẵn tin thần rằng sẽ rất khó khăn để huy động vốn trong những tháng đầu.

Asheesh Advani là chủ tịch của Virgin Money USA, tác giả của Investors in Your Backyard and founder of CircleLending, cuốn sách đi tiên phong trong việc đưa ra lời khuyên cho kinh doanh dựa vào vay mượn giữa người & người và thế chấp tài sản, được xuất bản bởi Virgin Group.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiền từ đâu mà có?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO