Phát hiện xu hướng giúp phát triển kinh doanh dài lâu

KAREN E.SPAEDER - dịch VŨ THỊ MINH UYÊN| 21/09/2009 00:26

Tính nghệ thuật của việc đổi mới thể hiện ở tư duy sáng tạo, và khả năng dự đoán ý muốn của người tiêu dùng không chỉ trong hiện tại mà cả trong vài năm sắp tới.

Phát hiện xu hướng giúp phát triển kinh doanh dài lâu

Thích ứng với xu hướng mới của thời đại

Xưa kia, Yoga là môn luyện tập mang đậm tính tâm linh. Tuy điều này hiện vẫn phù hợp với người tập truyền thống, nhưng càng ngày càng có nhiều người muốn yoga được đổi mới. Theo Jennifer MacKinley: “Mọi người không cần kiểu yoga mang đậm tính tâm linh như xưa, họ muốn tập yoga như một môn thể dục hơn”. Ông là nhà đồng sáng lập và tổng giám đốc công ty Plank ở Charlestown, Massachusetts, nơi sản xuất thảm tập yoga chất lượng cao, túi đựng thảm và phụ kiện. Khai trương năm 2005, công ty có doanh số 750,000USD tính đến năm 2007.

Plank là ví dụ điển hình về việc thích ứng với xu thế mới của thời đại – người say mê yoga muốn nhiều hơn là 1 chiếc thảm tập màu xanh câm lặng. Nghệ thuật kết hợp với khoa học là xu hướng mới dẫn đến thành công trong kinh doanh. Điều đáng mừng là việc thay đổi không khó như ta nghĩ.

“Những gì diễn ra trong hiện tại sẽ hình thành xu thế tương lai”, Gerald Celente, nhà sáng lập và giám đốc Viện Nghiên cứu Xu hướng (The Trends Research Institute) ở Rhinebeck, New York nghĩ: “Nếu theo dõi kỹ những gì đang diễn ra ngoài xã hội, môi trường, công việc và con người, ta sẽ thấy chúng có liên quan với nhau”.

Tính nghệ thuật của việc đổi mới thể hiện ở tư duy sáng tạo, và khả năng dự đoán ý muốn của người tiêu dùng không chỉ trong hiện tại mà cả trong vài năm sắp tới. Tính khoa học thể hiện ở chỗ bạn phải luôn quan sát và khám phá môi trường sống quanh mình. Hãy theo các bước dưới đây để xác định xu hướng kinh doanh thành công. 

“Mọi người không cần kiểu yoga mang đậm tính tâm linh như xưa, họ muốn tập yoga như một môn thể dục hơn”

Phân biệt xu hướng với những mốt nhất thời

“Khi quyết định theo đuổi điều gì, phải biết phân biệt điều ấy với những điều tương tự”, theo Nancy Trent, chủ tịch công ty Trent & Company, một công ty PR ở New York chuyên xây dựng thương hiệu về sắc đẹp và sức khỏe.

Những gì có ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội, kinh tế và chính trị đều là xu hướng. Xu hướng phát triển từ từ và có hàng loạt sự kiện đi kèm. Trong khi đó, mốt nhất thời đến và đi rất nhanh. (Nhưng không có nghĩa là không thể bắt đầu kinh doanh nhờ mốt. Dù vậy, nếu bạn muốn phát triển theo một xu hướng thì Trent có cách đi tắt để giúp bạn.

Các yếu tố cần xác định

1. Thời gian: Xu hướng không xuất hiện sau một đêm. “Yoga là xu hướng lâu đời nhất trong lịch sử,” Trent nói. Nhưng yoga đã được nhiều người khắp nơi chấp nhận. Chuyện của Plank cũng vậy.

2. Gốc rễ: Xu hướng lớn mạnh và trải rộng tạo nên gốc rễ vững chắc - Trent giải thích. Khi phát triển, khuynh hướng sẽ không bị tiêu tan, vì chúng có nhiều rễ sâu.

3. Sự lan tỏa: Một khuynh hướng sẽ từ từ xuất hiện ở nhiều nơi. Sau một thời gian, nơi đâu cũng có mặt khuynh hướng đó.

4. Phát triển không ngừng: Khuynh hướng phát triển dần dần, không bao giờ chấm dứt. Theo Trent: “Khuynh hướng sẽ thịnh hành ở một nơi trong thời gian dài”. Ngược lại, mốt thì chóng tàn.

5. Bền bỉ: Khác với mốt, khuynh hướng càng phát triển càng vững chắc và lớn mạnh. Mốt thì phát triển mạnh nhưng suy tàn dần.

6. Quan sát: “Bạn phải quan sát mọi lúc mọi nơi.” Đọc sách báo, tạp chí, nhất là của phương Đông và Tây, nơi sinh ra các khuynh hướng thị trường. Sử dụng mạng Internet, blog. Xem TV, không chỉ xem tin tức, mà còn xem các chương trình được ưa chuộng. Trò chuyện với thanh thiếu niên, đối tượng nắm bắt khuynh hướng nhanh nhạy nhất. Quan sát các công ty như Wal-Mart để biết lợi nhuận đến từ đâu. Cơ bản là hãy làm những gì có thể để nắm bắt tin tức, và những gì sẽ diễn ra trong tương lai.

Mấu chốt là bạn không thể chỉ quan tâm đến các lĩnh vực mình thích, vì như Celente nói, mọi thứ đều liên quan đến nhau: “Một trong những sai lầm lớn của doanh nhân là vậy. Những ai chỉ nhìn ngắm thế giới bằng đôi mắt chuyên môn sẽ bỏ lỡ cơ hội”.

7. Luật ba lần: Một điều được truyền thông hay báo chí nhắc đến từ ba lần trở lên, “thì nó đã có những đặc điểm đầu tiên của một khuynh hướng.” Trent nói.

Tuy vậy, điểm cần ghi nhớ là bạn phải biết về nhân khẩu học và nhu cầu thị trường riêng của mình. Hãy quan sát những mẫu kinh doanh đang có ở địa phương bạn và xem chúng có hợp lý không. “Nếu việc kinh doanh cần thời tiết nóng, thì không thể chọn Alaska làm thị trường được.” Trent giải thích. 

David Lobel, nhà sáng lập và quản lý Sentinel Captital Partners tự nguyện nhận việc tìm hiểu mẫu mã và nhu cầu của thị trường. Chỉ sau vài tháng, công ty đầu tư lãi suất của ông ở New York đã đầu tư vào dịch vụ chăm sóc người cao tuổi, một khuynh hướng đang phát triển thịnh đạt.

Theo Lobel, khuynh hướng luôn rõ ràng và dễ nhận biết đối với cả những nhà quan sát nghiệp dư. Ông nói: “Không cần nghĩ nhiều tôi cũng biết đây là một khuynh hướng.” Trên thực tế, nếu tra chữ người cao tuổi và dân số trên Google, bạn sẽ có hơn bốn ngàn kết quả. Không phải kết quả nào cũng thích hợp, nhưng điều đó chứng tỏ khuynh hướng không đòi hỏi đối tượng quan tâm phải là chuyên gia. Còn bạn, bạn thấy những khuynh hướng nào trên các phương tiện truyền thông?

Tự tạo khuynh hướng cho mình

Tại sao chính mình không là người phân tích thị trường và tìm kiếm những nhu cầu mới? Dự đoán xu thế của thời đại giúp bạn năng động trong kinh doanh, kể cả khi xu hướng của nền công nghiệp thay đổi. Celente nói: “Phát minh là nhìn thấy những gì đang tồn tại”, “Dự đoán là nhìn thấy những gì sẽ tồn tại.”

Ngoài việc là một người tập yoga năng động, McKinley, 41 tuổi, cùng đối tác Doreen Hing, 39 tuổi đã tiến hành nghiên cứu và xác định được rằng luôn có một thị trường cho những ai quan tâm, yêu thích, mong muốn khẳng định mình trong lớp yoga. Nghiên cứu không dừng lại khi họ đã xác định được khuynh hướng. McKinley cho hay: “Chúng tôi thử nghiệm đối với mọi loại yoga khác nhau”. Và với sự phát triển của sản phẩm, họ có những mặt hàng cụ thể mà trước đây vẫn ước ao: “Giá như mình có thứ này”.

Điều thú vị là bạn có sức mạnh của doanh nhân để thực hiện theo khuynh hướng bạn tìm ra. Bạn làm chủ vận mệnh của mình, nên khi nhìn thấy một xu hướng mới, bạn có thể hoạch định và bắt đầu vào đúng thời điểm, mà không gặp rắc rối. Celente nói: “Các doanh nhân thật ra có thể vượt các doanh nghiệp lớn, vì kinh doanh càng lớn càng khó tiến triển”.

Chạy theo mốt

Có nhiều cách để phát hiện một khuynh hướng – yếu tố đầu tiên là xác định đó là mốt hay xu hướng. Nếu phát hiện được một mốt đáng giá, công việc của bạn có thể phát triển rộng khắp. Nhưng bạn phải sẵn sàng, hành động nhanh và tiến lên khi mốt bắt đầu thịnh hành. David Lobel nói: “Để thành công trong kinh doanh mốt thời thượng, yếu tố quan trọng nhất là thời điểm. Bạn phải tham gia kịp lúc và rút lui trước khi quá muộn”.

Việc theo xu hướng hay mốt tùy thuộc nhiều vào loại hình kinh doanh bạn có. Những công ty về trang phục luôn thành công trong việc tạo các mốt mới. Quan trọng nhất là đừng chỉ dựa vào cảm tính để đánh giá một mốt là có đáng đầu tư kinh doanh hay không. Theo Nancy Trent:“Cách thức đó đẻ ra các công ty thất bại thảm hại”.

Thay vào đó, hãy nghiên cứu ý tưởng và kiểm tra chúng trên thị trường. Đối với các khuynh hướng hoặc ý tưởng kinh doanh khác cũng vậy. Trên thực tế, nhiều nguyên tắc tìm xu hướng cũng áp dụng được cho mốt, chỉ khác là thời gian ngắn hơn nhiều.

Theo Trent: “Nhiều người đã tìm được vận may nhờ mốt. Việc này đòi hỏi sự phân tích về giá cả, lợi nhuận.” Bạn sẽ tốn bao nhiêu tiền để tham gia việc này? Sẽ thu được những gì? Nếu mốt ngắn hạn, bạn sẽ rút lui cách nào? Trent thêm: “Bạn có thể duy trì mốt trên thị trường bằng cách tạo ra một làn sóng hay thổi bùng lên một ngọn lửa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát hiện xu hướng giúp phát triển kinh doanh dài lâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO