Nối dài ước mơ kiểu 5Desire

LẠC LÂM| 14/05/2015 04:24

Phạm Lê Nguyên là cái tên nổi bật với vai trò đồng sáng lập và điều hành 5Desire từ năm 2011, là cầu nối cho các dự án khởi nghiệp bên cạnh vai trò tư vấn tài chính, định giá doanh nghiệp và đầu tư.

Nối dài ước mơ kiểu 5Desire

Trước khi được Tạp chí Forbes Việt Nam công bố nằm trong danh sách "30 under 30" (30 gương mặt nổi bật nhất dưới 30 tuổi), Phạm Lê Nguyên đã là cái tên nổi bật với vai trò đồng sáng lập và điều hành 5Desire từ năm 2011, là cầu nối cho các dự án khởi nghiệp bên cạnh vai trò tư vấn tài chính, định giá doanh nghiệp (DN) và đầu tư.

Đọc E-paper

"Bà đỡ” cho người khởi nghiệp

Từ khi còn là sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội, Lê Nguyên đã tích cực tham gia các phong trào sinh viên và là một trong những người đầu tiên thực hiện dự án kenh14.vn. Nỗ lực đó đã giúp cô gái này tích lũy khá nhiều kinh nghiệm và kiến thức để trở thành Trưởng Phòng Vườn ươm của VCCorp.

Khởi nghiệp, rồi lại điều hành một "vườn ươm" khởi nghiệp, Lê Nguyên nuôi dưỡng ước mơ xây dựng được hệ thống hỗ trợ cho các DN khởi nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ. Sau khi tham gia chương trình "Hạt giống lãnh đạo - IPL" với đề tài tốt nghiệp "Dự án xây dựng vườn ươm công nghệ”, Lê Nguyên chấp nhận từ bỏ công việc tốt với mức lương cao để theo đuổi mục tiêu của mình.

5Desire được xây dựng theo mô hình một công ty tư vấn và ươm tạo DN khởi nghiệp, hỗ trợ các nhà khởi nghiệp thông qua hệ thống nguồn lực và dịch vụ. Mô hình vườn ươm không mới ở thời điểm đó nhưng các vườn ươm đều thuộc các đơn vị nhà nước hoặc các trường đại học. Hầu hết đều chưa thật hiệu quả vì chưa đi sâu vào thị trường.

Một trong những cái khó của 5Desire lúc đó là chưa có được dòng tiền trong ngắn hạn, vốn là ưu điểm của các tổ chức quốc doanh, cùng nhiều nguồn lực khác. Tuy nhiên, 5Desire có thế mạnh là đội ngũ nhân sự trẻ, nhiều kinh nghiệm và am hiểu thị trường.

Vũ Duy Thức, Trần Mai Sao và Cao Diệu Linh hiện đang sống và làm việc tại Silicon Valley, có tầm ảnh hưởng nhất định đối với cộng đồng khởi nghiệp công nghệ Việt Nam cũng như cộng đồng công nghệ người Việt tại Mỹ.

Về phần mình, Lê Nguyên có thế mạnh về các mối quan hệ, PR, marketing và kết nối với cộng đồng tại Việt Nam. "Mỗi thành viên đều có những thế mạnh riêng về công nghệ, tài chính, gọi vốn, nhưng điểm chung của cả nhóm là hiểu ngành, hiểu thị trường và luôn tận tâm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam. Điều này đã giúp 5Desire có chỗ đứng trong cộng đồng khởi nghiệp", Lê Nguyên cho biết.

Đi tìm "cánh đồng" mới

Gần 5 năm hoạt động, 5Desire đã tổ chức nhiều sự kiện cộng đồng nhằm khuyến khích tinh thần kinh doanh và khởi nghiệp trong giới trẻ và sinh viên. Vừa giúp DN khởi nghiệp kết nối với các nhà đầu tư phù hợp, gần đây, 5Desire trực tiếp đầu tư cho các DN ở giai đoạn khởi tạo.

5Desire tận dụng triệt để thế mạnh của internet khi làm việc với DN khởi nghiệp lẫn nhà đầu tư dù họ ở bất cứ đâu. Có thể kể đến dự án My Squar, hiện đang dẫn đầu tại Myanmar về mạng xã hội với lượng truy cập hơn 6 triệu lượt/tháng dù tỷ lệ sử dụng internet tại nước này chỉ chiếm 2% dân số, với nhà đầu tư đến từ Singapore.

Dự án eat.vn là trang đặt món ăn qua mạng tại TP.HCM đã nhận được đầu tư từ VCCorp. Tuy trụ sở ở Hà Nội nhưng các DN mà 5Desire đầu tư cũng có nhiều ở TP.HCM, như: sàn thương mại điện tử oto www.otos.vn, hệ thống thương mại điện tử cung cấp sản phẩm sức khỏe và làm đẹp cho phụ nữ www.lixibox.com, hay nhà bán lẻ trực tuyến đồ nội thất www.alahometo.com.

Tiếp xúc nhiều với những người trẻ khởi nghiệp, Lê Nguyên nhận thấy ngày càng nhiều dự án khởi nghiệp ra đời là một tín hiệu tốt. Nhưng với bất cứ dự án nào, từ lúc mới manh nha, việc hiện thực hóa ước mơ đòi hỏi cao về niềm đam mê và đào sâu nghiên cứu, tích lũy kiến thức về thị trường.

Đó cũng là một hạn chế lớn của nhiều bạn trẻ. "Ý tưởng là quan trọng, song nó luôn thay đổi. Hiếm DN nào ban đầu là A và mãi mãi là A. Tiền cũng không phải là quan trọng nhất, một dự án tốt không bao giờ lo thiếu tiền đầu tư. Con người mới là yếu tố quan trọng nhất để biến nó thành A phẩy", Lê Nguyên phân tích.

Điều này cũng nằm trong chiến lược của 5Desire, từ chỗ đóng vai trò kết nối, nhận phí môi giới xong rút lui chuyển sang đồng hành bằng cách đầu tư vốn trực tiếp nếu dự án đó phù hợp.

Theo Nguyên, hiện nay có một xu hướng đầu tư vào các DN xã hội mà 4 lĩnh vực được quan tâm nhiều nhất là: năng lượng, y tế, giáo dục và nông nghiệp. 5Desire nắm bắt nhu cầu này để hướng sự quan tâm đến giáo dục và nông nghiệp bên cạnh hai thế mạnh truyền thông và công nghệ, thông qua việc thành lập 5Desire Foundation.

Dự án đầu tiên là đầu tư vào Trường Anh ngữ Eko (www.Eko.edu.vn) và tiếp theo là một dự án liên quan đến nông nghiệp, dùng công nghệ để phân phối nông sản sạch.

Nữ CEO của 5Desire hào hứng với "cánh đồng" mới: "Nếu như giáo dục đang nhận được sự quan tâm của toàn xã hội vì những mục tiêu cho tương lai thì nông nghiệp là lĩnh vực Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển mạnh. Sự quan tâm đến an toàn vệ sinh thực phẩm là xu hướng của toàn xã hội.

Ngày nay, chỉ cần dư dả một chút, điều người dân quan tâm trước tiên sẽ là ăn an toàn trước khi ăn no. Nông nghiệp công nghệ cao là hướng phát triển tốt, nó đòi hỏi nhiều về công nghệ, mà đây cũng chính là thế mạnh của 5Desire, chúng tôi tin đây là những lĩnh vực mình có thể đặt niềm tin".

>Bánh xe khởi nghiệp đã lăn...
>Học sinh tiếp cận khởi nghiệp
>
Khởi nghiệp sáng tạo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nối dài ước mơ kiểu 5Desire
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO