Mơ về một nền nông nghiệp tiên tiến

PHẠM THỦY| 10/01/2017 04:44

Ứng dụng công nghệ cao vào phát triển nông nghiệp luôn là ước mơ của nhiều doanh nghiệp.

Mơ về một nền nông nghiệp tiên tiến

Ứng dụng công nghệ cao vào phát triển nông nghiệp luôn là ước mơ của nhiều doanh nghiệp.

Đọc E-paper

Hai doanh nhân đi tiên phong trong phong trào đưa ứng dụng CNTT vào nông nghiệp là quán quân của Cuộc thi Viet Nam Venture Cup 2015 Nguyễn Khắc Minh Trí - Giám đốc Công ty TNHH Mimosa Technology và quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp 2016, giải thưởng Nhân tài Đất Việt ở hạng mục Startup tiềm năng và Nguyễn Xuân Trường - Giám đốc Công ty CP Công nghệ cao Hachi Việt Nam.  

Ông Nguyễn Khắc Minh Trí
* Những nhận định của hai anh về tiềm năng của việc đưa CNTT vào ứng dụng trong nông nghiệp Việt?

- Nguyễn Khắc Minh Trí: CNTT dần đã len lỏi vào hầu hết các ngành và biến thành một công cụ không thể thiếu trong quá trình phát triển của mỗi ngành. Đưa ứng dụng CNTT vào nông nghiệp ngày càng trở nên cấp bách khi hầu hết các khâu trong toàn chuỗi giá trị nông nghiệp nhìn đâu cũng còn nhiều vấn đề, từ những nhà cung ứng đầu vào, quá trình sản xuất của người nông dân, các khâu mua bán trung gian, kho vận cho đến những ngành phụ trợ cho nông nghiệp như hỗ trợ công nghệ, dịch vụ tài chính, tư vấn và cấp chứng chỉ. Về nguyên tắc, nơi nào còn nhiều vấn đề cần được giải quyết thi đó là một thị trường tiềm năng.

- Nguyễn Xuân Trường: Tình trạng thực phẩm bẩn đang báo động, và điều này xuất phát từ sản xuất. Xu hướng IoT, big data giúp cho việc chuẩn hoá quy trình sản xuất nông nghiệp, có thể làm nông nghiệp chính xác thay vì làm theo kinh nghiệm, thậm chí nó còn biến những điều không thể thành có thể, như trồng rau không cần đất chẳng hạn.

Với sản phẩm của Hachi, hệ thống điều khiển IoT cho sản phẩm thủy canh thông minh nhà phố, có thể tự động giám sát các điều kiện môi trường: nhiệt độ độ ẩm, ánh sáng thông qua ứng dụng trên smartphone. Tự động tải dữ liệu của từng loại cây trên server của Hachi về để kích hoạt chế độ chăm sóc thông qua mạng wifi.

* Xu thế đầu tư và phát triển ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp đã phát triển nhiều năm trước trên thế giới, đặc biệt là ở Israel, các anh có chịu ảnh hưởng gì từ phong trào đó?

- Nguyễn Khắc Minh Trí: Họ là nguồn cảm hứng chứng minh cho việc không gì là không thể thực hiện. Nhưng những vấn đề của người nông dân Việt Nam mới là cảm hứng cho các giải pháp của MimosaTEK hiện tại.

- Nguyễn Xuân Trường: Israel, ở châu Á thì là Nhật, là quốc gia khơi nguồn cảm hứng của phong trào đưa công nghệ cao vào nông nghiệp, thay đổi hoàn toàn cách thức cũng như tập tục canh tác cũ trong nông nghiệp. Cá nhân tôi có tìm hiểu và được biết, hầu hết các thiết bị về nông nghiệp thông minh sử dụng công nghệ IoT được nhập khẩu từ Israel hay Nhật Bản đều có giá rất đắt từ vài nghìn USD cho đến vài chục nghìn USD.

Ngoài ra tất cả sản phẩm sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh nên gây rất nhiều khó khăn, bất tiện cho người dùng Việt. Chính những điều này tạo ra cảm hứng cho chúng tôi. Hachi mang đến một giải pháp với chi phí hợp lý hơn. Lượng dữ liệu tự động về các loại cây trồng thuần Việt. Với giá chỉ từ 5 đến 10 triệu đồng một bộ cho hệ thống trang trại và 2 đến 3 triệu đồng cho hệ thống nhà phố.

* Giá trị lớn nhất mà sản phẩm tạo ra đối với quá trình sản xuất nông nghiệp là gì?

- Nguyễn Khắc Minh Trí: MimosaTEK đưa các giải pháp dựa trên nền tảng Internet of Things vào nông nghiệp để tối ưu hóa hoạt động sản xuất của người nông dân, là một trong những giải pháp đầu tiên của người Việt để giúp người nông dân kiểm soát và vận hành hệ thống tưới của họ một cách thông minh và hiệu quả hơn.

Ở giai đoạn hiện tại, giải pháp tưới chính xác của MimosaTEK đã đạt được những con số khích lệ với một số vụ mùa khi giúp người nông dân tiết kiệm đến 30% lượng nước tưới, 30% năng lượng vận hành hệ thống tưới, 20% sức lao động và trong một đợt thí điểm gần đây nhất đã giúp tăng 25% năng suất vụ mùa cho cây cà chua trồng theo phương pháp hữu cơ trong nhà kính.

- Nguyễn Xuân Trường: Việc ứng dụng giải pháp của Hachi có thể giúp tăng 30% đến 50% tốc độ sinh trưởng của cây, đảm bảo sạch, cách ly hoàn toàn với môi trường bên ngoài và trồng được những loại cây trái vụ, khó trồng ở điều kiện tự nhiên

Ông Nguyễn Xuân Trường

*

Từ ý tưởng dự án cho đến hiện thực là một quãng đường xa, vậy khó khăn nào mà anh cảm thấy khó "nhằn" nhất trong quá trình biến ý tưởng thành hiện thực?

- Nguyễn Khắc Minh Trí: Con người và chỉ có con người.

- Nguyễn Xuân Trường: Khó khăn đầu tiên của Hachi là về vốn vì dự án nông nghiệp công nghệ cao đòi hỏi nhiều chi phí cho việc phát triển phần cứng, mua sắm thiết bị nông nghiệp và phát triển ứng dụng trên di động. Ngoài ra sau khi hoàn thiện phiên bản mẫu của sản phẩm thì nhóm lại gặp khó khăn trong việc thương mại hoá chính thức sản phẩm do thiếu kinh nghiệm.

* Điều tra và nghiện cứu chỉ số môi trường, yếu tố địa lý là khoa học cần thiết cho việc đưa ứng dụng CNTT vào nông nghiệp, nhưng đây không phải là điểm mạnh của người Việt, nếu không muốn nói là rất yếu. Vui lòng chia sẻ nhận định của anh về vấn đề này.

- Nguyễn Khắc Minh Trí: Việc đưa CNTT vào nông nghiệp có thể chia làm 2 hình thức: hình thức thứ nhất là áp dụng CNTT trên những lý thuyết đã được nghiên cứu của ngành nông nghiệp nhằm hiện thực hóa hoặc nhằm nâng tầm giải pháp hiện tại lên một hiệu suất tối ưu hơn và hình thức thứ hai là dựa vào CNTT để xây dựng các công trình nghiên cứu hoàn toàn mới của ngành.

Ở hình thức thứ nhất, chúng ta có thể kế thừa những nghiên cứu từ trước trong ngành nông nghiệp cả ở nước ngoài và trong nước để đưa ra các giải pháp CNTT hiệu quả hơn, tuy nhiên khó nhất nằm ở việc chọn đúng những mô hình áp dụng và phải liên tục hiệu chỉnh theo đúng điều kiện môi trường thực tế tại nơi áp dụng.

Ở hình thức này, cũng phải công nhận rằng, một số nghiên cứu cơ bản về ngành cây trồng của chúng ta vẫn chưa sâu, do vậy những giải pháp CNTT dựa trên những lý thuyết này cần rất nhiều nỗ lực ở thực địa để có thể đưa ra giải pháp hiệu dụng.

Hình thức thứ 2 là dùng chính CNTT để xây dựng các công trình nghiên cứu mới cho ngành và tôi tin rằng nếu sử dụng tốt công cụ này, những điểm yếu của chúng ta liên quan đến thống kê số liệu sẽ hoàn toàn được cải thiện. Những công cụ rất mạnh của ngành CNTT hiện tại như nền tảng chia sẻ thông tin, dữ liệu lớn hay trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra những giải pháp chưa từng có từ trước đến nay và sẽ rất nhanh góp phần thay đổi ngành nông nghiệp hiện tại.

- Nguyễn Xuân Trường: IoT mang lại cho người dùng rất nhiều lợi ích giúp giảm công sức khi làm nông nghiệp nhưng việc phát triển ra hệ thống hoàn chỉnh không dễ. Những tài liệu, thông tin cần thiết để phát triển sản phẩm có thể tìm từ những nguồn chuyên môn bên lĩnh vực nông nghiệp hoặc tham khảo số liệu rất kỹ từ các tổ chức lớn như FAO chẳng hạn.

Tuy vậy, khi ứng dụng vào thực tế của Việt Nam, biến thành một hệ thống có thể hoạt động thật sự, đảm bảo chính xác và ổn định lại cần đầu tư tài chính cũng như kinh nghiệm và thời gian nghiên cứu.

Hệ thống rau thủy canh của Hachi
* Các anh có đối thủ đáng gờm nào trong nước hay nước ngoài và làm thế nào để vượt qua họ?

- Nguyễn Khắc Minh Trí: Tồn tại trong thế giới thực sự rất phẳng với xu hướng nắm bắt và áp dụng công nghệ mới, một hệ sinh thái cùng tồn tại và đưa công nghệ áp dụng vào ngành nông nghiệp vì thế cũng phát triển rất nhanh, cả trong và ngoài nước. Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành nông nghiệp khi các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin trong lĩnh vực nông nghiệp ngày càng nhiều hơn.

Trong hệ sinh thái không ngừng phát triển này, MimosaTEK không tập trung vào việc đặt ra đối thủ nào cần phải vượt qua mà chỉ tập trung vào câu hỏi cái gì là phù hợp nhất cho khách và không ngừng sáng tạo để lúc nào giải pháp sau cũng phải tốt hơn cái trước đó.

- Nguyễn Xuân Trường: Mặc dù thị trường giải pháp nông nghiệp thông minh hiện nay vẫn còn mới nhưng Hachi cũng đã có một số đối thủ. Quan trọng là thị trường hiện nay vẫn đang có nhu cầu lớn và bản thân từng dự án phải có sự thích ứng tốt để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

* Mơ ước của các anh về một nền nông nghiệp sạch trong tương lai?

- Nguyễn Khắc Minh Trí: Sứ mệnh của MimosaTEK là chuyển đổi cách làm nông dựa trên kinh nghiệm bằng cách làm nông nghiệp chính xác được xây dựng trên nền tảng CNTT, chủ động trong tất cả các khâu xuyên suốt toàn bộ chuỗi giá trị nông nghiệp để người nông dân, môi trường và cộng đồng đều được hưởng lợi.

Nếu chúng ta tiến đến được một nền nông nghiệp bền vững nơi mà cuộc sống người nông dân, chất lượng môi trường và lợi ích cộng đồng được cân bằng, nền nông nghiệp sạch sẽ là một phần trong bức tranh đó. Do vậy, tất các các giải pháp của MimosaTEK đều hướng về mục tiêu của việc phát triển nông nghiệp bền vững và kỳ vọng đó sẽ là nền tảng cơ bản để giải quyết các hạn chế còn tồn đọng của nền nông nghiệp hiện còn tồn tại.

- Nguyễn Xuân Trường: Đó là một nền nông nghiệp chính xác. Người sản xuất có thể sản xuất trong bất cứ điều kiện thời tiết nhiệt độ nào với các ứng dụng công nghệ thông tin đưa vào sản xuất. Hệ thống trồng thủy canh có thể phát triển và nhân rộng như là một hình thức trồng trọt phổ biến khác, tránh được tất cả các loại bệnh tật, sâu bọ, côn trùng, ô nhiễm ngoài môi trường,... cung cấp những vụ rau luôn tươi ngon nhất và có thể ăn ngay tại giàn.

* Những công việc ưu tiên của các anh hiện nay là gì?

- Nguyễn Khắc Minh Trí: Hiện tại, đa phần khách hàng của MimosaTEK thuộc nhóm những trang trại vừa và lớn tại Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang, Bình Thuận, Đồng Nai. Tuy nhiên, với 80% nông sản của chúng ta được tạo thành từ những hộ nông dân nhỏ thì những giải pháp cho thị trường này là một trong những ưu tiên trong kế hoạch sắp đến của MimosaTEK.

- Nguyễn Xuân Trường: Hiện tại Hachi mới ứng dụng được giải pháp trên quy mô nhà phố với khoảng hơn 50 đơn đặt hàng trên cả nước. Hachi dự tính tiếp tục hoàn thiện sản phẩm ở mức độ cao hơn, mở rộng thị trường ra các tỉnh như Quảng Ninh, TP.HCM, Đà Nẵng và hoàn thiện bộ sản phẩm cho trang trại vào năm 2017.

* Xin cảm ơn về những trao đổi thú vị!

>>Nông nghiệp Việt Nam: Làm sao để phát triển?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mơ về một nền nông nghiệp tiên tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO