Liêm chính trong kinh doanh - chìa khóa để startup kêu gọi vốn

VMQ| 14/08/2020 06:00

Vấn đề liêm chính đang trở thành một điểm nóng trong giới khởi nghiệp hiện nay trên toàn thế giới. Nhiều nhà đầu tư nhấn mạnh, một trong những điều kiện tiên quyết để chọn doanh nghiệp đầu tư là phải liêm chính, chính trực.

BS-6c1ee-nguyen-phi-van-3059-1597305303.

Theo bà Nguyên Phi Vân - Phó chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tác giả của bộ tiêu chí thì chỉ khi kinh doanh liêm chính, các nhà sáng lập startup Việt Nam có thể rất giỏi trong việc làm ra sản phẩm nhưng rất ít người nắm được các kỹ năng điều hành doanh nghiệp, có tới 3/4 số người trẻ cho biết họ không biết hoặc biết rất ít chuẩn mực về liêm chính và pháp luật phòng, chống tham nhũng. Đa số startup Việt Nam chỉ lo làm giải pháp, làm sản phẩm mà hầu như không để tâm tới các hệ thống quản trị, kiểm soát nội bộ, những điều làm nên tính liêm chính của một doanh nghiệp.

Ông Quang Phạm - Giám đốc Quỹ đầu tư Crescent Point cho biết, nhiều người cứ nghĩ rằng đối với các quỹ đầu tư yếu tố mang lại lợi nhuận sẽ là điều kiện quan trọng. Tuy nhiên, trên thực tế, nhà đầu tư thường chú trọng vào hai yếu tố quan trọng hơn khi xem xét quyết định rót vốn, gồm câu chuyện (mô hình kinh doanh) và niềm tin tạo ra của doanh nghiệp muốn huy động vốn. Cần lưu ý, cộng đồng các quỹ đầu tư rất nhỏ, đừng nghĩ rằng bị mất niềm tin ở trong nước thì có thể ra nước ngoài huy động vốn. Bởi lẽ các quỹ đầu tư các nước đều có sự kết nối thông tin với nhau để có thể kiểm tra thông tin của nhà huy động vốn.

Bà Quỳnh Võ - Giám đốc Zone Startups Vietnam (Vina Capital) cho biết, qua một cuộc khảo sát cho thấy có đến 86% bạn trẻ mong muốn được làm việc ở những công ty kinh doanh liêm chính, có đạo đức nhằm đóng góp công sức của họ. Và những bạn trẻ này cũng tin rằng làm việc ở những doanh nghiệp liêm chính thì sẽ cạnh tranh lành mạnh.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Phó chủ tịch Quỹ đầu tư IDG cho biết, có ba tiêu chí để ông quyết định chọn startup đầu tư, trong đó hai tiêu chí quan trọng đều mang yếu tố chủ quan của con người đó là nhà khởi nghiệp phải phù hợp, và người sáng lập phải có năng lực tính cách, đạo đức trong kinh doanh. Dù đã đầu tư nhiều vào các startup, thành công có và thất bại cũng không ít, nhưng ông Quỳnh thừa nhận rằng cũng có những sai lầm trong đầu tư do bản thân ông chưa đánh giá đúng về con người. Do đó, các startup cần phải minh bạch về thông tin, đặc biệt là về thông tin tài chính, quan hệ với khách hàng và đối tác của mình; nhà sáng lập phải liêm chính cho bản thân doanh nghiệp và nhân sự...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Liêm chính trong kinh doanh - chìa khóa để startup kêu gọi vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO