"CEO ký sự": Cho bạn, cho tôi

VMQ| 12/05/2022 03:42

Diễn đạt giản dị, đời thường, CEO ký sự: Từ ý tưởng, quan sát đến thực tiễn, hành động - cuốn sách đầu tay của thạc sĩ, doanh nhân Trần Văn Phát - Giám đốc Điều hành Công ty CP Đầu tư ROBOT sẽ mang lại cho bạn, cho tôi nhiều kinh nghiệm quý.

Qua gần 400 trang sách, độc giả sẽ được tiếp cận tầm nhìn, công việc của một giám đốc điều hành với những đề mục như 100 ngày đầu tiên của CEO thật sự như thế nào, kinh nghiệm quản trị thời khủng hoảng, mẹo marketing online mang đến sự đột phá cho doanh nghiệp... Bên cạnh đó là những chuyến đi trải nghiệm thị trường thú vị ở nhiều nước như Campuchia, Myanmar, Bangladesh, Mỹ... giúp người đọc hiểu hơn về thị trường xuất khẩu và cả văn hóa kinh doanh các nước.

Doanh nhân Trần Văn Phát chia sẻ: "Các kiến thức trong sách này là của mọi người đã trao lại cho tôi và tôi chỉ tổng hợp lại thành sách qua góc nhìn của mình". Bạn sẽ tìm thấy trong sách những nhận xét của các giáo sư, tiến sĩ, luật sư, các doanh nhân về những giá trị trên từng trang viết mang lại.

Bạn sẽ tìm thấy những ghi nhận rất đời thường nhưng đó là các điển cứu quản trị được ứng dụng ngay vào cuộc sống, công việc thường ngày trong đơn vị, công ty, tổ chức của bạn. Bạn muốn tìm hiểu các thị trường xuất khẩu, thị trường cận biên họ có văn hóa kinh doanh như thế nào, bạn cũng thấy được trong sách. Bạn sẽ tìm thấy các công cụ quản trị thực tiễn đã biết nhưng mà có thể đã chưa vận dụng vào ngay tình huống của mình một cách cụ thể.

Có thể bạn đã nghe về "đại dương xanh", nhưng chắc chưa hiểu hết và vận dụng đơn giản vào các tình huống quản trị rất thực tế tại Việt Nam, họ đã tạo nên các bứt phá không ngờ như thế nào? Trong sách này, có một công cụ rất thú vị là dùng thẻ xanh - thẻ vàng - thẻ đỏ để áp dụng xử lý các trường hợp cho các nhân viên.

Ông chia sẻ tiếp: "Tôi vốn là người mê đá banh và xem đá banh từ nhỏ. Ngày đó, từ quê tôi ra đến sân cỏ thị trấn Vĩnh Điện khoảng 7km, chúng tôi canh đến 11 giờ mấy anh lớn đạp xe đi học ở Trường Nguyễn Duy Hiệu, Điện Bàn thì quá giang ra sân thị trấn chờ xem trận lúc 14 giờ. Đến 17 giờ thì được các anh đón về”.

"Năm 2000, khi cùng anh Thắng - Tổng giám đốc Gạch Đồng Tâm lấy đội bóng Long An về, tôi cũng là một trong những thành viên nhóm chuyển giao đi làm việc đầu tiên ấy. Máu mê bóng đá thấm từ nhỏ và mãi sau này. Khi làm quản trị điều hành và học cách của người Nhật, dùng hình ảnh sẽ được nhớ lâu hơn, tôi thấy việc dùng thẻ phạt cho nhân viên cũng rất thú vị, nhẹ nhàng nhưng cũng thấm thía". Cách dùng thẻ được thể hiện trong trang 277-279 của sách CEO ký sự.

"Có thể bạn đã nghe về thẻ điểm cân bằng Balanced Scorecard (BSC) nhưng cách vận dụng trong các SME như thế nào cho đơn giản và hiệu quả, như tôi đã học được từ Dr Michael Court - Australia...".

"Quan trọng các kiến thức trong sách này là của mọi người đã trao lại cho tôi viết thành sách, hay lắm, nên đọc ngay. Chủ tịch công ty đọc để xem đưa ra các chỉ đạo phát triển, CEO đọc để đưa ra cách vận hành, quản lý từ các chiến lược và công cụ thực tiễn, startup đọc để học thêm nhiều kinh nghiệm trong khởi sự doanh nghiệp, sinh viên đọc để biết lý thuyết nhà trường đã được vận dụng hữu hiệu thực tế như thế nào và những người thân hay đi tìm những ý hay trong kinh doanh. Và bản thân tôi, cuốn sách cũng là những bài học, sự trải nghiệm mà tôi muốn được lan tỏa và mãi tồn tại, không bao giờ phai lãng". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"CEO ký sự": Cho bạn, cho tôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO