Kinh tế số trị giá 14 tỷ USD hấp dẫn nhà đầu tư, dự án khởi nghiệp

Hồng Ngọc| 02/02/2021 06:00

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam và thế giới nhưng không vì thế mà các dự án khởi nghiệp Việt Nam đình trệ. Năm qua, các dự án khởi nghiệp đã thu hút gần cả tỷ USD.

kinh-te-so-4-3880-1611822616.jpg

Tại diễn đàn khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam - Vietnam Venture Summit 2020 vừa tổ chức gần đây, 33 quỹ đầu tư đã cam kết sẽ rót vốn cho các dự khởi nghiệp Việt Nam với số vốn lên đến hơn 800 triệu USD, thực hiện trong vòng 5 năm tới. Trong khi đó, cũng diễn đàn này tổ chức vào năm 2019, có 18 quỹ đầu tư cam kết rót hơn 200 triệu USD và hơn một nửa số đó được thực hiện trong nửa đầu năm 2020. Điều này chứng tỏ dịch bệnh đã không làm chùn bước các quỹ đầu tư và các dự án khởi nghiệp.

Ngoài ra, cách đây hai tháng, GoStream - nền tảng cung cấp công cụ livestream đã vượt qua 9 đối thủ khác để lên ngôi vương cuộc thi TechFest 2020, nhận được giải thưởng lên đến 200 triệu đồng và trở thành đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi khởi nghiệp Startup World Cup 2021. Tổng giá trị giải thưởng của Startup World Cup 2021 vào khoảng 1 triệu USD.

Các quỹ đầu tư trên thế giới và trong nước qua nhiều báo cáo nghiên cứu đã đưa ra đánh giá năm qua Việt Nam là "nền kinh tế kỹ thuật số". Dự báo, nền kinh tế số của Việt Nam đạt 14 tỷ USD và còn sẽ tăng lên 52 tỷ USD trong 5 năm tới, theo báo cáo gần đây của Google, Bain & Company và Temasek. Đây cũng là lĩnh vực đang thu hút nhiều nhà đầu tư rót vốn, các dự án khởi nghiệp, công ty tham gia và từ nền tảng công nghệ số, Việt Nam đã có hai kỳ lân là VNPay và VNG.

Một báo cáo của Công ty Nghiên cứu Thị trường McKinsey & Company mới đây dự đoán, trong 5 năm tới, có khoảng 12 công ty quy mô lớn, hoạt động đa lĩnh vực sẽ được thành lập và triển khai trong thị trường bán lẻ và dịch vụ Việt Nam với doanh thu khoảng 100 tỷ USD.

Mặc dù việc thu hút vốn đầu tư khởi nghiệp của Việt Nam đang diễn ra sôi động, nhưng so ra vẫn còn quá thấp so với các nước trong khu vực châu Á.

Năm 2020, Trung Quốc tiếp tục là quốc gia có cộng đồng khởi nghiệp thu hút nhiều vốn đầu tư nhất châu Á với số vốn 71,3 tỷ USD. Cũng lên tới con số hàng chục tỷ USD, Ấn Độ là quốc gia nhận vốn nhiều thứ hai châu Á với tổng cộng 45,6 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh tế số trị giá 14 tỷ USD hấp dẫn nhà đầu tư, dự án khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO