Khủng hoảng sẽ mang đến cơ hội tuyệt vời để khởi nghiệp

Bảo Quân| 07/05/2020 02:00

Doanh nhân người Mỹ Eric Ries - tác giả quyển sách bán chạy The Lean Startup, một trong những người tiên phong cho phong trào khởi nghiệp tinh gọn, đã nhận định như vậy.

Khủng hoảng sẽ mang đến cơ hội tuyệt vời để khởi nghiệp

Theo Ries, Covid-19 mang đến một giai đoạn bất ổn kéo dài và có thể đe doạ công việc của nhiều người, đồng thời làm đảo lộn hầu hết cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng gây ra bởi đại dịch này cũng mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nhân. 

"Thời điểm tốt nhất để trở thành một doanh nhân là khi mọi người cố gắng tìm lối thoát. Thế nên, thời điểm tuyệt vời để khởi sự kinh doanh đã sắp đến", tác giả của The Lean Startup (tựa Việt: Khởi nghiệp Tinh gọn) nhận định.

Trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình CNBCRies cho rằng, nhiều trong số những công ty vĩ đại nhất trên thực tế đều sinh ra trong thời khủng hoảng. Đơn cử, những tên tuổi lớn như General Motors, IBM, Disney, Toyota và HP đều ra đời trong hoặc ngay trước thời kỳ suy thoái kinh tế của cuộc Đại Suy thoái (1930) hay Thế chiến thứ II. 

Một phần nguyên nhân đến từ việc các yếu tố đầu vào, mà cụ thể là chi phí tạo ra sản phẩm, dịch vụ, đều ở mức thấp trong thời gian suy thoái, nhờ đó mang lại "lợi thế lớn cho các doanh nhân", Ries chia sẻ. Theo đó, các chi phí vừa nêu bao gồm chi phí nhân công, mặt bằng, thực phẩm và các khoản cho vay. 

Eric Ries - tác giả quyển sách bán chạy The Lean Startup

Doanh nhân người Mỹ Eric Ries - một trong những người tiên phong cho phong trào khởi nghiệp tinh gọn.

Hơn nữa, con người thường có khuynh hướng tìm kiếm sự thay đổi sau thời gian khủng hoảng; và điều này đặc biệt có ý nghĩa ở thời điểm hiện tại, khi nhiều tổ chức giữ vai trò lãnh đạo đã thất bại trong công tác ứng phó với dịch bệnh, Ries nhận định.

"Cuộc khủng hoảng lần này rất đặc biệt, không chỉ vì mức độ nghiêm trọng của nó, mà còn bởi nó đã cho thấy sự yếu kém trong phương thức lãnh đạo truyền thống của nhiều tổ chức", vị doanh nhân 41 tuổi nói thêm.

Sự yếu kém này là "điều tồi tệ với xã hội" hiện tại, nhưng đồng thời cũng là "cơ hội hết sức tuyệt vời" đối với các doanh nhân mới - những người sẽ lấp đầy các thiếu sót của phương thức lãnh đạo cũ.

Theo Ries, trong bối cảnh hiện tại, khát khao vềnhững vị lãnh đạo mới, những ý tưởng mới, cùng những mô hình kinh doanh mới sẽ xuất hiện, và khát khao đó sẽ chỉ lớn dần theo thời gian.

Được biết, The Lean Startup ra đời từ năm 2011, và là cuốn sách được đánh giá cao bởi nhiều cá nhân thuộc đa dạng lĩnh vực, từ doanh nhân, nhà quản trị cho đến lập trình viên, giáo viên… 

Không chỉ cung cấp kiến thức nền tảng về phương pháp đã được rất nhiều tên tuổi lẫy lừng trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo áp dụngThe Lean Startup còn trang bị nhiều phương pháp giúp tăng khả năng thành công, giảm thiểu rủi ro trên hành trình khởi sự kinh doanh hoặc phát triển sản phẩm mới.

Đặc biệt, cách tư duy và phương pháp trong sách không chỉ áp dụng cho những tập đoàn lớn, mà còn phù hợp cho cả doanh nghiệp nhỏ, và siêu nhỏ. Trong đó, nội dung chính của sách xoay quanh 3 bước quan trọng:

1. Bắt đầu với khách hàng, và định hình nhu cầu thực sự của họ thông qua phỏng vấn cùng phản hồi

2. Nhanh chóng xây dựng sản phẩm với tính năng tối thiểu (minimum viable product) để đưa ra thị trường

3. Liên tục kiểm tra và đánh giá sản phẩm để hoàn thiện theo thời gian

Theo Ries, "một làn sóng doanh nhân" mới đã xuất hiện để ứng phó với Covid-19; đơn cử như các doanh nghiệp sản xuất thiết bị, vật tư y tế thông qua công nghệ in 3D. Tuy nhiên, tác giả của The Lean Startup cũng nhận định, không gian để các lãnh đạo doanh nghiệp "tận dụng suy thoái và thử sức" vẫn còn rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khủng hoảng sẽ mang đến cơ hội tuyệt vời để khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO