Không gì ngoài sữa

HUYỀN CHÂU| 14/05/2014 04:32

Trong thị trường sữa với rất nhiều nhãn hiệu, chủng loại, giá cả... vẫn có một chỗ dành cho sữa tươi đựng trong chai thủy tinh, giao tận nhà.

Không gì ngoài sữa

Trong thị trường sữa với rất nhiều nhãn hiệu, chủng loại, giá cả... vẫn có một chỗ dành cho sữa tươi đựng trong chai thủy tinh, giao tận nhà. Từ sự quan tâm của những người trong gia đình mình, cô gái Hoàng Xuân Thảo đã biến ý tưởng kinh doanh sữa với nhãn hiệu Familk thành hiện thực.

Đọc E-paper

Định vị thương hiệu

Năm 2012, sau lần tình cờ được thưởng thức sữa tươi ở một trang trại nuôi bò sữa, Hoàng Xuân Thảo đã quyết định thực hiện ý tưởng mang những chai sữa thơm ngon, tốt cho sức khỏe đến gần hơn với các gia đình. Tuy nhiên, Thảo vấp phải nhiều sự can ngăn, phản đối của gia đình và bạn bè, bởi sữa là sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe nên người tiêu dùng rất khó tính trong chọn lựa, chưa kể ngành này đã có nhiều "đại gia" với quy mô sản xuất lớn, công nghệ hiện đại cùng những sản phẩm đã đi vào thói quen tiêu dùng.

Bắt tay khởi nghiệp với số vốn ít ỏi, kinh nghiệm về kinh doanh thực phẩm gần như bằng không, Thảo tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, đồng thời tìm kiếm những người cộng tác có kiến thức, chuyên môn về lĩnh vực này. Những ngày đầu khởi nghiệp, cô và các bạn cùng đưa ra những ý tưởng táo bạo nhằm đạt được sự hoàn chỉnh về trang thiết bị văn phòng, máy móc sản xuất, dụng cụ giao hàng, nguồn nguyên liệu... trong điều kiện nguồn lực nhân sự, tài chính hạn hẹp.

Tự nhận mình là người khó tính và cầu toàn, Thảo bỏ ra khoảng 6 tháng rong ruổi nhiều tỉnh, thành để nghiên cứu từng chi tiết một: chai thủy tinh, nút chai, nguồn sữa, máy móc để tạo ra thành phẩm hoàn hảo nhất... Quan trọng hơn, muốn phát triển bền vững, cô gái trẻ còn phải vạch rõ chiến lược, quy trình sản xuất bài bản, tạo dựng môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp...

Thảo cũng không tránh khỏi cảm giác lo lắng ngày đầu, nhất là việc "định vị lại" thói quen và niềm tin của khách hàng giữa một rừng sản phẩm đa dạng, "vàng thau lẫn lộn". Khó khăn nữa là làm sao tìm được những người bạn đồng hành cũng toàn tâm toàn ý và cùng quan điểm với mình. Sau một năm kinh doanh, có lẽ do sản phẩm bán chạy nên Familk đã bị làm nhái.

Tuy nhiên, Thảo cho rằng khó khăn đó là điều hiển nhiên sẽ gặp phải trong kinh doanh, nhất là khi khởi nghiệp với quy mô nhỏ. "Nếu cứ nghĩ sẽ bước đi trên con đường êm ái, trải đầy hoa hồng thì ta sẽ thất vọng ngay. Một lần vượt khó là một lần Familk vững vàng hơn, bản thân mình cũng trưởng thành hơn rất nhiều", Thảo chia sẻ.

Giá trị cốt lõi

Thảo xem khách hàng cũng như những người thân trong gia đình nên muốn dành cho họ những gì tốt nhất, phải giao sữa tận tay để tiện lợi cho người dùng và chọn chai thủy tinh để tái sử dụng nhằm bảo vệ môi trường... Nguồn sữa của Familk được lấy từ trang trại bò sữa Thủ Đức còn nguyên lớp váng sữa, sau đó được chế biến, đóng chai.

Vì không sử dụng chất bảo quản nên Familk được khuyến khích dùng trong khoảng từ 3 - 5 ngày. Đó cũng là lý do mà Familk chỉ nhận giao sữa được đặt trước một ngày với số lượng có hạn để đảm bảo khách hàng luôn được thưởng thức những chai sữa tươi mới.

Trên mỗi chai sữa Familk còn buộc những tấm thiệp nhỏ xinh, viết tay lời nhắn nhủ giản dị, ngẫu hứng như: "Th. ơi, có bàn tay nào Th. muốn nắm mãi không buông không?", hay những câu đố ngộ nghĩnh dành cho những khách hàng nhí: "Đố con, cua đỏ và cua xanh, con nào chạy nhanh hơn?".

Những lời nhắn có thể đến từ Familk hoặc do khách hàng muốn tự tay viết khi gửi tặng sữa cho bạn bè, người thân trong gia đình. Thảo tiết lộ: "Familk có một cái rương gỗ quý lắm, cất giữ toàn bộ những tấm thiệp khách hàng trả lời. Hai năm qua, mỗi khi vất vả quá, muốn bỏ cuộc là mình lại lấy những tấm thiệp ấy ra đọc, tìm cảm hứng, năng lượng để đi tiếp". Cô cho biết thêm, xưa giờ chưa hề tốn chi phí cho quảng cáo, chỉ là "hữu xạ tự nhiên hương".

Hiện Familk có 10 nhân viên, chia nhau đảm trách các khâu quản lý trải nghiệm - đảm bảo khách hàng có được trải nghiệm đồng nhất khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của Familk; chăm sóc khách hàng - phụ trách tư vấn cho khách hàng viết lời nhắn trên thiệp; sáng tạo - phụ trách thiết kế, phát triển sản phẩm; và hậu cần - làm việc với nhà cung cấp, đảm bảo đầu vào nguyên vật liệu tốt nhất.

Thảo cho biết: "Khi tuyển dụng mình phải đủ tinh mắt chọn ra người thích hợp với công việc để không phải mất nhiều thời gian đào tạo, thậm chí để họ có thể tự hòa mình vào phong cách, tinh thần, môi trường làm việc và đảm bảo bộ máy có thể vận hành kể cả khi mình vắng mặt".

Theo Thảo, bí quyết giúp mình trụ vững tới ngày hôm nay: "Khi mới khởi nghiệp, ai cũng đầy lý tưởng, nhiệt huyết, khó khăn bao nhiêu cũng không màng. Thế nhưng để đi đường dài thì bấy nhiêu chưa đủ, còn cần phải kiên trì nữa".

Familk đang có những dự định táo bạo nhưng Thảo muốn giữ bí mật, và để thực hiện cam kết sản phẩm Familk luôn nguyên lành, tự nhiên đúng như câu slogan "Nothing but milk - Không gì ngoài sữa", bao nhiêu lợi nhuận thu được mỗi tháng cô đều dùng để tái đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua thêm trang thiết bị, máy móc cũng như đào tạo nhân sự.

>Làm mới buffet
>Sách miễn phí cho mọi người
>
Bobi Craft: Ước mơ đã đủ lớn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không gì ngoài sữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO