Khởi nghiệp từ mứt chuối phồng của mẹ

LẠC LÂM| 16/10/2015 06:29

Bắt đầu từ việc mang món mứt chuối do mẹ làm mời bạn bè dùng thử và nhận được phản hồi rất tốt, Đặng Thị Đông đã quyết định lập dự án kinh doanh có tên "Mứt chuối phồng Đông Yến".

Khởi nghiệp từ mứt chuối phồng của mẹ

Bắt đầu từ việc mang món mứt chuối do mẹ làm mời bạn bè dùng thử và nhận được phản hồi rất tốt, Đặng Thị Đông đã quyết định lập dự án kinh doanh có tên "Mứt chuối phồng Đông Yến". Đây là một trong 7 dự án được đánh giá cao về quy mô và tính khả thi trong khuôn khổ cuộc thi "Dự án khởi nghiệp 2015" do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức.

Đọc E-paper

Gia đình Đông ngụ tại Tri Tôn (An Giang), vốn có cơ sở sản xuất và phân phối đặc sản An Giang mang tên Đông Yến. Món mứt chuối phồng được gia đình làm để dùng vào các dịp lễ, Tết. Khi chuối chín quá nhiều, gặp lúc trời mưa không phơi được đành phải chế biến thành mứt.

Vào những lúc tham gia các hoạt động xã hội, Đông thường mang món mứt này ra mời bạn bè dùng thử và hầu như ai cũng thích. Một số khách du lịch được bạn bè của Đông mời dùng thử đã mua luôn mang về làm quà. Nhận thấy tiềm năng kinh doanh, Đông đã lập một dự án kinh doanh món mứt này.

Tết Nguyên đán 2015 vừa qua, những mẻ mứt đầu tiên của Đông ra lò. Sản phẩm đem chào hàng ở các cửa hàng đặc sản tại địa phương đã được chấp nhận. Từ đây, một số đầu mối tại TP.HCM cũng liên hệ nhận hàng về bán. Những tín hiệu mới này lại đặt ra cho cô gái trẻ một thách thức khác là đảm bảo nguồn hàng thường xuyên và đầu tư máy móc, bao bì để cạnh tranh.

Đông cho biết: "Mục tiêu của dự án này là mở rộng sản xuất, kinh doanh để có thể đạt doanh thu trên 300 triệu đồng/năm. Do người dân địa phương có thói quen chỉ làm mứt chuối phồng để ăn vào dịp Tết, lại chủ yếu làm thủ công nên thách thức của tôi là phải nghiên cứu phương thức chế biến để đảm bảo sản lượng mứt luôn ổn định quanh năm và không bị ẩm mốc khi vào mùa mưa. Bên cạnh đó, phải đầu tư máy móc để thay thế phương pháp thủ công và đảm bảo lượng hàng cung cấp thường xuyên".

Sau gần một năm vận hành, những ghi nhận từ thị trường đã cho thấy mứt chuối phồng hứa hẹn trở thành một loại đặc sản mới của An Giang, được khách ưa chuộng vì sự mới lạ. Chuối xiêm để chín vàng rồi ép, phơi khô dưới nắng, sau đó xắt sợi cùng với gừng rồi xào với đường thốt nốt, cho thêm đậu phộng đã rang vàng và cuộn với bánh phồng nếp đã phơi sương. Độ xốp và giòn của mứt chuối phồng tạo nên sự khác biệt so với chuối ngào đường vì độ ngọt quá cao.

Từ khi bắt tay thực hiện dự án, vừa làm Đông vừa cải tiến mẫu mã và hương vị vì: "Có nhiều cơ sở tại địa phương sản xuất loại mứt này nên mình phải có cái riêng để cạnh tranh. Tôi chú trọng tạo hương vị và mẫu mã mới. Sắp tới, thay vì bán loại hộp lớn giá 55.000 đồng, tôi dự định sẽ thay đổi thành hộp nhỏ giá 35.000 đồng, mẫu mã thiết kế bắt mắt để khách dễ sử dụng". Đông cũng cho biết, một ưu tiên khác là mở rộng hệ thống phân phối ở các tỉnh.

>15 startup thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam

>4 "khu vực" các startup cần làm chủ

>“Đóng gói” đặc sản

>Thị trường đặc sản Việt: Vào siêu thị, ra nước ngoài

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi nghiệp từ mứt chuối phồng của mẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO