Khởi nghiệp phải cần kỹ năng quan sát

PHẠM THỦY| 09/11/2016 00:32

Những người khởi nghiệp muốn thành công phải có tinh thần sáng tạo và sáng kiến đổi mới.

Khởi nghiệp phải cần kỹ năng quan sát

"Những người khởi nghiệp muốn thành công phải có tinh thần sáng tạo và sáng kiến đổi mới. Mà muốn có ý tưởng mới, sức sáng tạo thì người khởi nghiệp cần phải có kỹ năng quan sát, bởi vì hầu hết các ý tưởng đều đến từ sự quan sát xung quanh", bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc dự án Praxis Partnership hợp tác giữa Đại học Việt Đức và Đại học Leipzig (Đức), chia sẻ

Đọc E-paper

"Diễn đàn khởi nghiệp và phát triển nghề nghiệp cho thanh niên - Kết nối doanh nghiệp nhỏ và vừa" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại TP.HCM tuần qua. Tại sự kiện, bà Linh cũng nhấn mạnh, với điều kiện kinh doanh hiện nay đi sau thế giới rất xa thì bên cạnh kỹ năng quan sát, những người muốn khởi sự doanh nghiệp phải có tư duy toàn cầu thì mới mong bắt kịp xu thế phát triển của thế giới để từ đó tạo ra sản phẩm, dịch vụ có giá trị gia tăng.

Bà Linh chia sẻ câu chuyện về sản phẩm cá linh đóng hộp xuất khẩu đang rất thành công trên thị trường. Hiện nay, nguồn cá linh dần ít đi và lúc nghịch mùa, người tiêu dùng có muốn thưởng thức món ăn đầy phong vị quê hương này cũng khó tìm đâu ra.

Xuất phát từ nhu cầu đó, ông Huỳnh Quang Đấu, Giám đốc Công ty Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp An Giang (Antesc), đã cho ra đời sản phẩm cá linh đóng hộp, cá linh kho mía đóng hộp. Hiện những sản phẩm này rất được ưa chuộng và đã được xuất khẩu.

Tương tự, các sản phẩm ra đời từ thói quen, truyền thống văn hóa kết hợp với những cải tiến về quy trình và công nghệ đã giúp gia tăng giá trị các sản phẩm như đặc sản cá trắm kho Làng Vũ Đại, guốc gỗ 4F4...

Cũng tại hội thảo, ông Lưu Tường Bách, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ đầu tư Sông Ngân, cho biết: "Cách thức tiếp cận phong trào khởi nghiệp hiệu quả nhất là người khởi nghiệp phải hiểu và nắm bắt được xu thế tất yếu của nền kinh tế thế giới hiện nay là kinh tế chia sẻ thông qua việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất".

Từ việc hiểu tôn chỉ của phong trào khởi nghiệp, cùng với học tập kinh nghiệm khởi nghiệp thành công của Uber, Google, Facebook..., các nhà khởi nghiệp Việt có thể tìm kiếm cơ hội trong việc thiết kế, tạo ra các công cụ giúp doanh nghiệp sản xuất có thể quản lý chất lượng sản phẩm; tạo ra các loại tem chống hàng giả có thể giúp người dùng nhận diện hàng giả bằng điện thoại thông minh kết nối internet chẳng hạn.

Đối với lĩnh vực logistics, người khởi nghiệp có thể thiết kế và tạo ra các công cụ kết nối các trạm xe và nhà máy, hoặc nghiên cứu công nghệ có thể tích hợp toàn bộ các chu trình làm việc, tối ưu hóa quy trình làm việc, nâng cao hiệu suất sản xuất. Hoặc lập và tạo ra chuỗi cung ứng thông minh hay duy trì hoạt động bảo dưỡng một cách thông minh.

>>Tỉ phú phần mềm khởi nghiệp từ 250 USD

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi nghiệp phải cần kỹ năng quan sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO