Khởi nghiệp khi là sinh viên - Tại sao không!

25/11/2014 06:39

Khởi nghiệp khi còn là sinh viên có thể không phải là con đường của nhiều người, tuy nhiên có những lý do để khẳng định rằng trường học là nơi tuyệt vời để bắt đầu kinh doanh:

Khởi nghiệp khi là sinh viên - Tại sao không!

Khởi nghiệp khi còn là sinh viên có thể không phải là con đường của nhiều người, tuy nhiên có những lý do để khẳng định rằng trường học là nơi tuyệt vời để bắt đầu kinh doanh:

Trường học là nơi thúc đẩy sự sáng tạo

Khi còn học kinh doanh tại trường ĐH Columbia, Matthew Bachman và Ben Gordon đã vô tình đam mê với cà phê đá. Và chỉ không lâu sau đó, cà phê Wandering Bear đã ra đời.

Ở đầu bên kia của nước Mỹ, Louie Cesario đã từng là quản lý cấp cao tại Chương trình Doanh nhân của trường ĐH Arizona. Một lần, anh tình cờ nghe người bạn của mình phàn nàn về việc quên mua dầu gội do phải mua quá nhiều thứ tại một siêu thị duy nhất gần trường học. Ngay lập tức, Cesario đã nảy ra ý tưởng về một dịch vụ cung cấp các sản phẩm cá nhân hàng tháng cho sinh viên trong ký túc xá. Sudz Club đã được ra mắt chính thức vào tháng 4 vừa qua và đang có một lượng khách hàng khá ổn định.

Trường học là nơi đầy ắp các ý tưởng của hàng ngàn sinh viên và quả thực là mảnh đất vô cùng màu mỡ cho các ý tưởng kinh doanh. Với Cesario, môi trường học thuật không chỉ giúp vun đắp ý tưởng mà còn cho phép anh ấy mở rộng tầm nhìn và bắt tay vào kế hoạch của mình.

Với Sudz Club, có thể các sinh viên không thực sự cần đến nhưng đây lại là một dịch vụ thú vị cho những người thân của các sinh viên này khi mà họ có thể quan tâm tới con em mình từ xa.

Đó là thời điểm tốt nhất để thất bại

Thất bại là điều mà có lẽ chẳng ai mong muốn, tuy nhiên, việc trải nghiệm thất bại càng sớm có thể lại là một điều tốt cho những ai muốn vươn xa hơn. Bachman và Gordon cho biết ý tưởng của họ sẽ chẳng bao giờ có thể trở thành hiện thực nếu họ đang đi làm thay vì đi học.

“Khi bạn còn ở trường, bạn có quá ít gánh nặng trên vai như gia đình hay tài chính để mà lo lắng, còn khi có một công việc nào đó, nó sẽ kéo chân bạn lại trong việc chấp nhận rủi ro kia”.

Cũng chẳng mấy người tin rằng một sinh viên còn chưa tốt nghiệp như bạn lại có thể thành công ngay được. Nếu thành công, điều đó là tốt cho bạn, còn nếu thất bại, bạn lại tạm thời trở về với cuộc sống thường ngày của mình.

Nhưng quan trọng hơn cả, bạn nhận được một bài học quý giá từ thất bại đó và có thể con người bạn cũng sẽ thay đổi từ khi khởi nghiệp. Và điều này cũng là một điểm cộng lớn cho bạn trong mắt những nhà tuyển dụng.

Trường học là nơi để bù đắp những kiến thức còn thiếu

Rất nhiều doanh nhân thường mắc phải sai lầm khi bỏ ra toàn bộ thời gian và sức lực cho ý tưởng kinh doanh của mình trong khi chưa có sự chuẩn bị kỹ càng. Và để tận dụng tối đa khoảng thời gian ở trường, Bachman và Gordon thường tối ưu lịch học của mình sao cho phù hợp với công việc.

“Chúng tôi thường nhìn vào danh sách khoá học và chọn ra những môn mà mình cảm thấy sẽ cần thiết cho công việc hiện tại và trong tương lai gần. Ví dụ như chúng tôi biết rằng mình sẽ cần tự tay giải quyết sổ sách lúc ban đầu nên đã đăng ký một khoá về kế toán cơ bản trong nhà trường”.

Hãy tưởng tượng khi bạn tốt nghiệp và chợt nhận ra công ty mới mở của mình đang có vấn đề, đó là lúc bạn không thể chỉ bỏ tiền túi ra để thuê nhân viên mới được. Và trường học thực sự sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.

Một thị trường nhỏ để thử nghiệm

Là một sinh viên cho phép bạn thoả sức đánh giá thị trường của bạn với sự trợ giúp của bạn bè xung quanh. Bởi khách hàng mục tiêu của Sudz Club là sinh viên trong trường, Cesa đã gửi đi hàng ngàn survey để xem các giáo viên và sinh viên nghĩ gì về dịch vụ này, đồng thời cũng biết được số tiền họ có thể bỏ ra trong một tháng.

Còn Wandering Bear Coffee tập trung phục vụ cho các khách hàng có độ tuổi từ 25-32. “Chúng tôi đã thực sự biến cả lớp học trở thành một nơi thử nghiệm ý tưởng của mình. Với cả thùng cà phê mang tới lớp, chúng tôi muốn biết rằng liệu hương vị cà phê như vậy có đắng hay nhạt quá hay không?”.

Nơi tuyệt vời để tìm “nhân tài giá rẻ” và các chuyên gia cố vấn

Trường học là nơi thực sự tuyệt vời để bạn có thể thuê được đội ngũ kinh doanh đầu tiên của mình với giá cả rất rẻ. Sudz Club đã chọn ra vài sinh viên để làm đại sứ cho thương hiệu của mình. “Chẳng có nơi nào bạn có thể tìm ra được nhiều nhân viên nhiệt tình, năng động với mức giá rẻ để thuê như trong trường học cả”.

Và cũng chẳng nơi đâu tốt hơn để bạn có thể tranh thủ những kiến thức chuyên sâu từ các chuyên gia như trong trường học. Trong khi rất nhiều các doanh nhân lớn tuổi hơn thường loay hoay tìm kiếm tư vấn từ các chuyên gia trong ngành, Bachman cho biết điều này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Bởi bạn vẫn còn ở trong trường học và xung quanh bạn là rất nhiều các giáo sư, chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm về lĩnh vực mà bạn theo đuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi nghiệp khi là sinh viên - Tại sao không!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO