“Hiếu Khùng” và trang trại heo rừng

MAI PHƯƠNG| 09/06/2009 04:41

Sở dĩ tôi gọi anh là “Hiếu khùng” bởi là một Việt kiều sống lâu năm tại Hoa Kỳ, có bằng kỹ sư tin học, thạc sĩ quản trị kinh doanh, về nước với ý định đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch, thế nhưng không hiểu sao lại đi nuôi heo rừng, cái nghề chẳng liên quan gì đến những kiến thức anh đã học được.

“Hiếu Khùng” và trang trại heo rừng

Sở dĩ tôi gọi anh là “Hiếu khùng” bởi là một Việt kiều sống lâu năm tại Hoa Kỳ, có bằng kỹ sư tin học, thạc sĩ quản trị kinh doanh, về nước với ý định đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch, thế nhưng không hiểu sao lại đi nuôi heo rừng, cái nghề chẳng liên quan gì đến những kiến thức anh đã học được.

Tháng 5, Tây Nguyên bắt đầu vào mùa mưa. Từ quốc lộ 26 đến cây số 58, chúng tôi rẽ vào thôn 4, xã Ea Đar, huyện Ea Kar, tỉnh Dăk Lăk. Phải qua ba lần hỏi thăm, chúng tôi mới tìm được Công ty TNHH N.N.T chuyên nuôi heo rừng.

Anh Hiếu kiểm tra chuồng nuôi heo rừng

Trang trại nuôi heo rừng Tây Nguyên rộng 2ha của anh Hiếu nằm lọt thỏm giữa những vườn cà phê, vườn điều ở cuối thôn. Tôi lên Dăk Lăk công tác rất thường xuyên và cũng được nghe nói nhiều về trang trại của anh Hiếu, nhưng thú thực không khỏi “choáng ngợp” bởi quy mô cũng như số lượng heo rừng ở đây.

Anh Hiếu vui vẻ đưa tôi đi một vòng trang trại tham quan và cho biết: Trung tâm nuôi heo rừng Tây Nguyên được thành lập từ năm 2006, với vì một lý do rất đỗi tình cờ, khi về VN, lên Tây Nguyên tìm kiếm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch như điện gió, năng lượng mặt trời thì thấy người dân nơi đây vẫn săn bắt và ăn thịt thú rừng, mặc dù pháp luật đã nghiêm cấm.

Sau một thời gian tìm hiểu thị trường, tôi quyết định mở trung tâm nuôi heo rừng vì nghĩ việc làm này sẽ góp phần hạn chế việc săn bắt động vật rừng.

Mỗi con heo rừng giống có giá từ 4 - 6 triệu đồng

Để lập trang trại, anh Hiếu mua 2ha đất tại thôn 4, xã Ea Đar huyện Ea Kar, rồi quy hoạch thành khu chăn nuôi. Được sự đồng ý của Chi cục Kiểm lâm Dăk Lăk, năm 2006, anh mua 26 con heo rừng giống ở Bình Dương để nhân đàn.

Do không có kinh nghiệm trong chăn nuôi và heo không hợp với khí hậu Tây Nguyên, nên chỉ trong mùa mưa năm ấy đã có 18 con bị chết, số còn lại thì èo uột không lớn và bệnh tật thường xuyên, không sinh sản được.

Thất bại, anh rút kinh nghiệm đi tìm mua heo tại các tỉnh Tây Nguyên về nuôi, nhưng lại chưa có kinh nghiệm trong kỹ thuật phòng chống các bệnh heo thường gặp nên heo con chết nhiều.

Không nản chí, một mặt anh tìm tòi, học hỏi kỹ thuật nuôi heo rừng của Thái Lan, của trang trại ở tỉnh Bình Dương, mặt khác hợp tác với kỹ sư của Trường Đại học Tây Nguyên để tìm cách nhân đàn heo giống cũng như các biện pháp chăm sóc đàn heo sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Vạn sự khởi đầu nan, sau nhiều thất bại, đến năm 2008 mới là năm khởi đầu thành công của trang trại heo rừng Tây Nguyên, đàn heo giống của anh Hiếu đã sinh sản được trên 400 heo con. Tất cả đều khỏe mạnh, tỷ lệ heo giống sống đạt trên 92%.

Để mở rộng, phát triển trang trại, anh Hiếu giữ lại 100 con heo làm giống, số còn lại bán cho người dân có nhu cầu. Anh Hiếu cho biết, chỉ một ngày sau khi sinh là heo con đã được tiêm vắc-xin phòng bệnh, vì vậy trong quá trình nuôi heo rất ít bị bệnh.

Heo rừng cũng thường mắc các bệnh như heo nuôi thông thường, chính vì vậy chỉ cần tiêm phòng cho heo là an tâm. Tuy nhiên, ruột heo rừng rất mỏng, nên chúng rất hay bị tiêu chảy. Để heo không bị mắc bệnh này thì chỉ cần nguồn nước cho heo luôn phải đảm bảo vệ sinh.

Heo rừng là loài ăn tạp nên thức ăn rất đơn giản, ít tốn kém. Bình quân mỗi ngày một con heo rừng chỉ tiêu tốn hết 1.000 đồng tiền cám, còn lại là thức ăn xanh. Heo ăn bất cứ thứ cây gì có sẵn trong vườn như thân cây chuối, lá dâm bụt, xơ mít, khoai, sắn, cỏ sữa và rất nhiều loại cây cỏ khác.

Chuồng trại chỉ cần 6 - 8m2 là nuôi được 5 - 6 con heo. Heo rừng nuôi khoảng 7 - 8 tháng là có thể đạt 30 - 40kg. Hiện nay, thị trường cho đầu ra thịt heo rừng rất lớn, với giá rất cao.Giá một ký heo rừng giống là 300.000 đồng, heo thịt là 150.000 đồng thì quả là lợi nhuận từ nuôi heo rừng rất lớn.

Đến nay anh Hiếu đã đầu tư 3,5 tỷ đồng để nuôi heo rừng. Theo dự kiến, trong năm 2009, trang trại của anh Hiếu sẽ sản xuất được 1.200 con heo rừng giống để cung cấp cho thị trường. Từ đầu năm đến nay, anh Hiếu đã thu trên 500 triệu đồng từ bán heo rừng giống, dự kiến năm nay anh sẽ thu về từ 1 - 1,5 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Hiếu Khùng” và trang trại heo rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO