Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam nhận nhiều hỗ trợ từ doanh nghiệp lớn

Ý Nhi| 06/12/2019 07:18

Thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ đầu tư khởi nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực công nghệ và thu hút nhân tài… ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn đang nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.

Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam nhận nhiều hỗ trợ từ doanh nghiệp lớn

Theo báo cáo Xu hướng Internet Đông Nam Á 2019 của North Ridge Partners tại Diễn đàn Công nghệ Tiên phong Việt Nam trong khuôn khổ Techfest 2019, Việt Nam và Indonesia là hai thị trường bứt phá trong xu hướng phát triển nền kinh tế số so với các quốc gia còn lại trong khu vực. Nhận định này cũng tương đồng với báo cáo E-conomy mà Google, Temasek, Bain & Company vừa công bố năm nay.

Cũng theo Cento Ventures và ESP Capital, hai năm qua đã tạo ra một làn sóng khởi nghiệp mới ở Việt Nam với những con số ấn tượng. Lượng vốn đầu tư và số lượng giao dịch công nghệ được thực hiện đã tăng gấp 6 lần trong giai đoạn nửa đầu năm 2017 đến nửa đầu năm 2019. Các startup Việt đã huy động tổng cộng 246 triệu USD trong 6 tháng đầu năm nay. Nếu xu hướng này tiếp tục phát triển, họ hy vọng sẽ có nhiều startup Việt được định giá từ 0,5-1 tỷ USD trong những năm tới.

Tham gia vào làn sóng khởi nghiệp công nghệ hiện nay không chỉ có các doanh nghiệp công nghệ kỳ cựu như FPT, Viettel… mà còn có các tập đoàn lớn khác, đón đầu xu hướng chuyển đổi số với rất nhiều hoạt động hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước như Tập đoàn Vingroup với hệ sinh thái VinTech City.

Link bài viết

Lấy cảm hứng từ Silicon Valley, nơi tập trung nguồn nhân lực công nghệ tài năng, những công ty công nghệ có sức bật và tạo ra tầm ảnh hưởng lớn, hệ sinh thái này hiện đang tích cực xây dựng mô hình hỗ trợ toàn diện cho nghiên cứu ứng dụng và khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam, 

Để hỗ trợ các startup non trẻ, VinTech City đã đặt mối quan hệ hợp tác chiến lược với 62 trường đại học tại Việt Nam với nhiều hoạt động, mang đến cơ hội để giúp cho gần 10.000 nhân lực công nghệ ở nhiều nhóm đối tượng khác nhau tại Việt Nam

Theo số liệu mới nhất vừa được công bố tại Techfest 2019, VinTech City hiện thu hút được hơn 2.000 nhà nghiên cứu, startup Việt trên toàn cầu với sự tham gia của gần 250 hồ sơ dự án đăng ký ở giai đoạn 2, sau hoạt động tài trợ đợt 1 cho 12 dự án nghiên cứu khoa học với 86 tỷ đã được giải ngân từ Quỹ Nghiên cứu Ứng dụng VinTech Fund. 

Bên cạnh số lượng các startup khởi nghiệp ngày càng gia tăng, mô hình các startup hiện nay cũng tập trung vào các sáng kiến đổi mới sáng tạo ứng dụng các công nghệ nền tảng: trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (Machine Learning), tự động hóa (Robotic), chuỗi khối (Blockchain)… và xu hướng khởi nghiệp công nghệ đang phát triển trên toàn thế giới. 

Có thể thấy vai trò của các doanh nghiệp lớn trong hệ sinh thái khởi nghiệp rất quan trọng. Khởi nghiệp không thể tách khỏi hệ sinh thái, đó là tổng hòa của các yếu tố như chính sách, sự hỗ trợ, thị trường... Bất kỳ startup nào cũng thật sự cần có vai trò của nhà đầu tư, nhà cố vấn, nhà khoa học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam nhận nhiều hỗ trợ từ doanh nghiệp lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO