Giám đốc Vina Latex Nguyễn Đông Thành: Khởi nghiệp vì muốn làm điều mình thích

VY MINH QUÂN| 14/11/2018 09:36

Vì muốn biến những ý tưởng kinh doanh mới mẻ thành hiện thực và làm những điều mình thích nên Nguyễn Đông Thành đã dấn thân vào con đường khởi nghiệp và thành lập Công ty CP Vina Latex.

Giám đốc Vina Latex Nguyễn Đông Thành: Khởi nghiệp vì muốn làm điều mình thích

Năm 2000, tốt nghiệp đại học ngành kinh tế - tài chính, Thành vào làm nhân viên kinh doanh cho một công ty nệm. Sau hai năm nỗ lực làm việc, Thành được đề bạt lên giám đốc chi nhánh và năm 2007 lên giám đốc khu vực. Tiếp tục học hỏi để vươn lên, Thành vừa đi làm, vừa học thêm rồi về làm giám đốc kinh doanh, nhận nhiệm vụ gầy dựng thương hiệu nệm Đồng Phú từ con số 0.

Sau 5 năm, nệm Đồng Phú cũng hoạt động ổn định, được thị trường biết đến, nhưng cơ chế, bộ máy và tư duy kinh doanh của một công ty nhà nước không thỏa mãn được những ý tưởng kinh doanh mới mẻ nên Thành quyết định ra riêng, thành lập Công ty CP Vina Latex để được làm những điều mình thích.

Nhìn ra thị trường, thấy còn nhiều cơ hội, nhất là xu hướng tiêu dùng đang dịch chuyển dần sang dòng nệm cao su thiên nhiên với nhiều tính năng ưu việt như độ đàn hồi cao, nâng đỡ tốt, thoáng mát, độ bền cao, nhất là thân thiện với môi trường, trong khi thị trường hiện tại gần như chỉ có một, hai thương hiệu lớn như Kymdan đang chiếm lĩnh nên Thành mạnh dạn đi theo hướng chuyên sản xuất nệm cao su thiên nhiên.

"Vì sinh sau đẻ muộn nên chất lượng sản phẩm phải được chú trọng và nguồn nguyên liệu cao su được tôi chọn mua rất kỹ, phải đạt tiêu chuẩn cao nhất, không sử dụng các phụ gia rẻ tiền, tôi cũng liên tục nghiên cứu, cập nhật công nghệ sản xuất. Bên cạnh đó, cách thiết kế sản phẩm từ hệ thống lỗ thông hơi, độ dày thành nệm đến màu sắc, hương thơm cũng có nhiều cải tiến để tăng tính tiện dụng cho người tiêu dùng", Thành cho biết.

Khó khăn ban đầu của một doanh nghiệp non trẻ chính là nguồn tài chính nhưng nhờ anh em, bạn bè, người giúp kỹ thuật, người góp vốn nên nhà máy đầu tiên rộng 1.000m2 đã được thành lập gần Khu công nghiệp Lê Minh Xuân ở huyện Bình Chánh.

Tuy nhiên, sau khi lắp đặt hoàn thiện dây chuyền sản xuất thì nguồn vốn lưu động lại thiếu hụt trầm trọng. Kêu gọi đầu tư tiếp cũng khó, trong khi tất cả các bộ phận vẫn phải hoạt động liên tục và phải đảm bảo đủ nguyên liệu cung ứng cho sản xuất, đã vậy sản phẩm lại không có đầu ra.

"Do là thương hiệu mới, giá cả lại cao, từ 7 - 10 triệu đồng/sản phẩm, người mua săm soi, chọn lựa rất kỹ nên thời gian đầu toàn bộ sản phẩm phải đem ký gửi. May mắn là các hệ thống phân phối ở các tỉnh - thành đều biết tôi nên hỗ trợ nhận hàng, nhiều cửa hàng còn góp ý kiến cải tiến sản phẩm, chiến lược thị trường, marketing...", Thành kể.

Nhìn sản phẩm bế tắc đầu ra, Thành tự nhủ: "Nếu không "tự thân vận động" thì cơ hội sẽ vuột mất và khó khăn sẽ ngày càng nhiều hơn". Ngay tức khắc, quyết định phải tuyển đội ngũ nhân viên bán hàng được thực thi. Vừa đào tạo, huấn luyện nhân viên cách bán hàng, vừa cho nhân viên xuống từng đại lý trực tiếp tư vấn và tiếp thị sản phẩm.

Đồng thời tham gia các hội chợ - triển lãm, tiếp xúc người tiêu dùng, trả lời những câu hỏi khách hàng quan tâm về sản phẩm, độ bền của nệm cao su thiên nhiên..., cùng với đó là tìm đối tác, liên kết với các dự án làm căn hộ mẫu để tiếp thị sản phẩm cho các căn hộ, khách sạn... Tất cả chiến lược liên hoàn, hỗ trợ nhau như thế đã giúp doanh số tăng lên và người tiêu dùng bắt đầu biết đến thương hiệu Vina Latex nhiều hơn.

Dù đã có được những quả ngọt đầu tiên, nhưng với Thành: "Chất lượng sản phẩm, công nghệ đã có mẫu số chung và tiêu chí chuẩn mực nên doanh nghiệp nào cũng có thể làm được. Hơn nữa, người dùng phải sử dụng nhiều năm mới đánh giá được chất lượng sản phẩm, nhưng dịch vụ mới là yếu tố tạo sự khác biệt cho mỗi thương hiệu và cũng giúp giữ chân khách hàng.

Vì vậy, Vina Latex đã triển khai nhiều dịch vụ khác biệt như khi cung cấp nệm cho các căn hộ, khách sạn thì miễn phí luôn việc vệ sinh phòng, tặng kèm một số vật dụng sinh hoạt như ly tách, bình nước và trang trí đơn giản cho căn phòng với đồng hồ, tranh ảnh, hoặc triển khai các dịch vụ gia công làm sạch, sửa chữa nệm bị rách, rạn, bẩn... cho khách hàng.

Sau 3 năm, Vina Latex gặt hái được nhiều thành quả khả quan và tiếp tục xây dựng nhà máy mới rộng 3.000m2 tại tỉnh Long An. Thành chia sẻ: "Quả ngọt đầu tiên Vina Latex có được là nhờ sự năng động và không ngừng học hỏi các đàn anh đi trước. Do ra đời sau nên dây chuyền công nghệ đã được cải tiến và các cộng sự của tôi đều là những người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất nệm cao su nên sản phẩm có chất lượng hoàn hảo".

Nguồn nguyên liệu cao su biến động luôn là thách thức và gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất nệm cao su thiên nhiên, đặc biệt với một doanh nghiệp mới ra đời như Vina Latex lại càng gay go hơn.

Một mặt vẫn phải đảm bảo chất lượng sản phẩm, mặt khác phải duy trì giá cả ổn định là khó khăn không dễ vượt qua so với các doanh nghiệp lâu năm, buộc Công ty phải cắt giảm nhiều chi phí và chấp nhận mức lợi nhuận thấp. "Tuy nhiên, để một thương hiệu tiến những bước dài và xa thì uy tín, chất lượng sản phẩm, dịch vụ là một nguyên tắc và lời cam kết bất di bất dịch", Thành quả quyết.

Trước dự đoán lĩnh vực nệm cao su sẽ còn cạnh tranh khốc liệt, Thành cho biết Vina Latex còn rất nhiều mục tiêu phải đạt được, đầu tiên là nỗ lực cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng các dòng sản phẩm cao cấp, mở rộng thị trường xuất khẩu, liên tục tiếp cận khách hàng, nắm bắt xu hướng, đặc biệt chú trọng đẩy mạnh mảng dịch vụ hậu mãi để tạo niềm tin nơi người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giám đốc Vina Latex Nguyễn Đông Thành: Khởi nghiệp vì muốn làm điều mình thích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO