Giám đốc Công ty TNHH Profident - Trần Hiền: Làm phân phối cũng phải có tâm

LỮ Ý NHI| 05/12/2018 09:40

Trở về Việt Nam sau nhiều năm làm việc tại Cộng hòa Czech, nhận thấy thị trường đang mở ra nhiều cơ hội cho người trẻ, Trần Hiền quyết định khởi nghiệp kinh doanh.

Giám đốc Công ty TNHH Profident - Trần Hiền: Làm phân phối cũng phải có tâm

Giám đốc Công ty TNHH Profident - Trần Hiền

Năm 2013, tình cờ gặp một người bạn làm việc cho thương hiệu chăm sóc răng miệng rất nổi tiếng ở châu Âu và cơ duyên đến khi vị giám đốc khu vực Châu Á của đơn vị này tìm đến Hiền đề nghị làm nhà phân phối độc quyền sản phẩm tại Việt Nam.

Hiền chia sẻ: "Thời điểm đó, bất cứ ai biết tôi làm việc trong lĩnh vực chăm sóc răng miệng đều nghĩ tôi là nha sĩ. Ở Việt Nam, nha sĩ vừa làm việc chuyên môn của một bác sĩ nha khoa, vừa làm công việc của một điều dưỡng, ngược lại, điều dưỡng đôi khi cũng làm việc của một bác sĩ, nhưng ở các nước phát triển, điều dưỡng chỉ làm công việc cạo vôi răng, chăm sóc răng miệng, còn bác sĩ mới làm công việc điều trị bệnh lý về răng miệng".

Khác với công việc của một nhà phân phối sản phẩm đơn thuần, lĩnh vực chăm sóc, vệ sinh răng miệng với những dòng sản phẩm đặc thù vốn là lĩnh vực chưa được nhiều người dùng quan tâm. Phải mất mấy tháng trời Hiền mới xây dựng được bộ giáo án để chia sẻ những giá trị mà sản phẩm mang lại và hợp tác với một bác sĩ ở châu Âu tổ chức những buổi chia sẻ kiến thức với người dùng.

Rất nhiều công sức bỏ ra nhưng kết quả không thể nhanh như ý muốn. Thậm chí, khi đem chương trình hợp tác với các nha sĩ, các trường học đều không được sự ủng hộ. "Thời điểm này, có lúc tôi rất nản, thậm chí muốn bỏ nhưng thấy những khách hàng đã mua dùng sản phẩm đều rất thích nên tôi tiếp tục", Hiền tâm sự.

Năm 2015, Bộ Y tế đưa ra nhiều chương trình nha khoa nên Hiền đã hợp tác với Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM thực hiện chương trình nha học đường, tổ chức phổ biến kiến thức mới nhất về nha khoa cho sinh viên của Trường Đại học Y Dược TP.HCM.

"Mỗi lần tổ chức các chương trình tư vấn việc phòng ngừa bệnh về răng miệng cho khách hàng, tôi đều mời chuyên gia, giảng viên của một số trường đại học chuyên ngành trên thế giới đến hướng dẫn, huấn luyện phương pháp iTOP đến từ châu Âu. Tín hiệu khả quan từ các chương trình này là sự quan tâm của các phòng nha cũng như người dùng".

Ngoài các chương trình hợp tác huấn luyện, quảng bá sản phẩm, Hiền còn đưa sản phẩm vào siêu thị. Nhưng với 50 mặt hàng, Hiền chỉ bán 10 mặt hàng là bàn chải, kem đánh răng, chỉ nha khoa, cạo lưỡi... tại siêu thị, còn các sản phẩm đặc trị, chuyên dùng cho răng miệng như nước súc miệng đặc trị nha chu, bàn chải kẽ răng, sản phẩm cho răng niền... bán qua kênh nha sĩ hoặc cửa hàng bán lẻ Ecare - chuyên bán các sản phẩm về răng miệng do Hiền thành lập.

Link bài viết

Hiền còn tổ chức những chương trình tư vấn cho khách hàng về chỉnh nha, bị viêm nha chu hoặc các vấn đề về chăm sóc răng miệng tại Ecare và phòng tư vấn tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM.

Sau 5 năm kinh doanh B2B đạt kết quả khả quan, Hiền cho biết, năm 2019, công ty sẽ phát triển mảng B2C, với dự báo kết quả kinh doanh nhiều khả quan hơn vì nhận thức của người dùng về sức khỏe và thẩm mỹ răng miệng đã cao hơn những năm trước rất nhiều. Chiến lược B2C của Hiền là tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ cộng đồng về vệ sinh răng miệng, như đem sản phẩm đến các trường học, công ty, tổ chức và mở rộng đối tượng người dùng.

Cũng trong giai đoạn này, Hiền được một số tập đoàn nước ngoài mời làm nhà phân phối kem đánh răng, mỹ phẩm tại Việt Nam. Tuy nhiên, Hiền rất kén chọn, bởi theo cô, làm một nhà phân phối không đơn thuần chỉ vì lợi nhuận mà phải hiểu sâu sắc sản phẩm, có sự trải nghiệm và yêu thích thì mới thành công.

Với 5 sản phẩm đang được chọn phân phối độc quyền tại Việt Nam, Hiền đúc kết kinh nghiệm: "So với khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất thì khởi nghiệp ở lĩnh vực phân phối có nhiều khác biệt vì phân phối là khâu trung gian, là cầu nối từ nhà sản xuất đến nhu cầu người mua, nên cái khó của người làm phân phối là phải biết chọn sản phẩm và đối tác cũng phải cùng triết lý kinh doanh. Vì thực tế, cũng có không ít công ty chỉ kỳ vọng vào nhà phân phối về doanh thu, lợi nhuận nên không có sự song hành và đi đường dài với nhà phân phối".

"Kinh nghiệm của tôi là ngay từ đầu hợp tác, đối tác chọn mình thì mình cũng phải xem đối tác có thật tâm huyết khi phát triển sản phẩm lâu dài tại Việt Nam, và nếu có, họ có chính sách hỗ trợ thế nào" - Hiền nói.

Lãnh đạo công ty từ mấy chục nhân viên lên cả trăm nhân viên là một việc không đơn giản, nhất là quản lý con người. Hiền tâm sự: "Profident càng lớn, mình càng bị khoảng cách với nhân viên nhưng đó là khoảng cách cần. Song, làm thế nào để giữ khoảng cách vừa đủ gần, vừa đủ xa với nhân viên để tránh điều hành và quản lý cảm tính. Đó là nghệ thuật lãnh đạo mà tôi đã trải nghiệm và có được".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giám đốc Công ty TNHH Profident - Trần Hiền: Làm phân phối cũng phải có tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO