Để càng đi, càng xa

Ý Nhi| 29/10/2020 02:40

Nước mắm cá linh được xem như mỹ vị miền Tây, tưởng đã thất truyền nhưng đã được  Nguyễn Hà Quốc Anh - ông chủ trẻ của BaKa Food phục hồi với mong muốn đem vị nước mắm đặc sản quê hương đến với người dùng.

Chọn khác biệt để khởi đầu

Sinh ra ở vùng Tân Châu, An Giang, ngã ba sông Tiền - sông Hậu, thương nhớ mỹ vị miền Tây - nước mắm cá linh mà ngày xưa các gia đình trong vùng vẫn hay làm mỗi nhà vài khạp để trước sân ăn dần nhưng giờ đây đang có nguy cơ bị thất truyền, cho rằng đây là một sản phẩm truyền thống rất đặc trưng và khác biệt, Quốc Anh cùng các cộng sự lặn lội lên tận Biển Hồ, đầu tư vốn, bao tiêu cho cả vùng nguyên liệu với mục đích thu gom nhanh nhất, đảm bảo chất lượng tốt nhất những con cá linh đến mùa thu hoạch, bắt đầu từ tháng 10 tới giáp Tết Nguyên đán đem về sản xuất nước mắm cá linh.

Quốc Anh chia sẻ: "Thị trường nước mắm hiện nay đa số là nước mắm cá cơm, còn nước mắm cá linh thì hầu như chưa có. Ngay tại Đồng Tháp, cũng chỉ có một số ít cơ sở sản xuất nước mắm cá linh nhưng chỉ đủ ở quy mô bán chợ, chưa có thương hiệu mắm cá linh nào được thị trường biết đến".

quoc-anh-6954-1603781418.jpg

Song một động lực khác để Quốc Anh... làm mắm, đó là sự khuyến khích của cô Kim Hạnh và thầy Võ Tòng Xuân. Mỗi lần đến thăm nhà, thưởng thức món mắm cá linh, thầy Xuân đều nói: "Món mắm đặc sản quê hương truyền thống mà không làm được thương hiệu và duy trì phát triển thì thật tiếc".

Quả thật, mắm cá linh là một dòng sản phẩm mới, khác biệt, sản xuất được đã là khó, nhưng làm thế nào để sản phẩm có đầu ra lại càng khó hơn. Khi thử sản phẩm, nhiều siêu thị, cửa hàng khen ngon nhưng để lấy bán lại là một chuyện khác, vì sản phẩm mới quá, bao bì lại xấu, sợ bán không được sẽ  bị chôn vốn. "Và một lần nữa cô Kim Hạnh, thầy Xuân lại động viên tư vấn, hướng dẫn tôi đem sản phẩm đi tham gia các hội chợ quốc tế và tại đây, cũng có một số khách hàng đã ký hợp đồng đặt mua", Quốc Anh kể.

Cũng nhờ sản phẩm mới và khác biệt so với các sản phẩm nước mắm cá cơm nên siêu thị Co.opmart đã nhận "đỡ đầu" và độc quyền phân phối trong hệ thống nên BaKa đã mạnh dạn đầu tư vào nhà xưởng, mẫu mã, bao bì... và sản phẩm đã hấp dẫn hơn.

Theo Quốc Anh, cái khó của nước mắm cá linh là mùi mắm hơi nặng, màu lại xanh nên phải tiếp tục mày mò, xử lý để mùi nhẹ hơn, màu mắm từ xanh nguyên thủy của cá thành màu cánh gián bắt mắt...Quốc Anh nói: "Mỗi năm, BaKa Food thu mua khoảng 200 tấn cá linh từ Biển Hồ và Tứ giác Long Xuyên. Loài cá linh thân mềm, độ đạm cao, ruột nhiều nên rất dễ bị hư, ngay khi vừa đánh bắt lên, lập tức phải ướp muối, rồi đưa cá theo ghe xuôi dòng về Châu Đốc, đưa vào các khạp da bò, đánh số, ghi ngày tháng nhập cá, bắt đầu quy trình sản xuất nước mắm và ủ cá chín với muối trong hai năm".

"Ngoài công thức 3 cá - 1 muối, ủ trong khạp da bò phơi nắng, sau 2 năm cho ra loại nước mắm cá linh chiết xuất xong thì đem nấu chín, để nguội rồi đóng chai, khi đó nước mắm mới lên màu cánh gián, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng", Quốc An tiếp.

Bí quyết vào thị trường

Dù sản phẩm ngon, sạch nhưng để chen chân vào thị trường nước mắm đang rất cạnh tranh là điều không dễ. Thế nhưng, với quyết tâm đem thực phẩm sạch đến người dùng Việt, Quốc Anh quyết định không giảm chất lượng sản phẩm nước mắm, cũng không chọn cách "đội giá" lên để kiếm lợi nhuận cao mà chấp nhận doanh thu ít hơn mức có thể. Anh nói: "Chỉ có cách triệt tiêu lợi nhuận của chính mình, đưa giá bán về gần nhất với giá gốc sản xuất. Phải chấp nhận những giai đoạn không có doanh thu. Ví dụ trước đây, mình bán 200.000 đồng/lít nước mắm thì bây giờ chỉ bán 110.000 đồng/lít, giảm đến 45%".

Chia sẻ "bí quyết" đưa hàng vào siêu thị, Quốc Anh nói: "Để được Co.opmart, Co.opFood nhận hàng, quá trình đàm phán giữa đôi bên mất cả năm. Ngoài ra, sản phẩm phải có chứng nhận tiêu chuẩn đầy đủ. Bên cạnh đó, phải đầu tư cơ sở sản xuất đúng chuẩn và chứng minh vùng nguyên liệu cũng như năng lực sản xuất, đảm bảo cung ứng một lượng hàng lớn cho thị trường".

Thế nhưng, niềm vui đặt chân vào hệ thống siêu thị lớn chưa lâu thì ông chủ trẻ này lại phải đối mặt với áp lực cạnh tranh doanh số bán hàng. Điều này rất quan trọng, bởi nó sẽ quyết định hàng hóa có được đặt trên quầy kệ, những vị trí dễ nhận diện và lựa chọn hay không, đặc biệt là việc cam kết doanh số với siêu thị.

Liên tục đầu tư và nghiên cứu sản phẩm mới cũng là bí quyết của doanh nghiệp non trẻ này. Hiện BaKa Food có gần 300 sản phẩm sạch, là những đặc sản của miền sông nước và vùng núi Châu Đốc, An Giang. BaKa Food có các loại khô cá lóc bông, cá sặc rằn, cá chạch đồng, cá dứa, cá đù một nắng, cá basa... là thương hiệu của vùng sông nước miền Tây.

Quốc Anh cho biết, hiện tăng trưởng của mắm cá linh BaKa đã gấp đôi so với thời kỳ đầu. Và để đem mắm ra nước ngoài, BaKa chuẩn bị sẵn nguồn lực khoảng 5 tỷ đồng để đầu tư nhà xưởng đúng chuẩn theo đơn đặt hàng của các đối tác nước ngoài. Và khi dịch Covid-19 qua đi, có lẽ các đơn hàng sẽ khởi sắc và đó cũng là mong muốn của tôi - phục hồi mắm cá linh truyền thống để càng đi càng xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để càng đi, càng xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO