Công thức gia tăng giá trị bản thân

Diễn giả QUÁCH TUẤN KHANH| 16/04/2010 09:02

Ai đi làm mà chẳng muốn tăng lương và thăng tiến. Không chỉ là vấn đề thu nhập, không chỉ là vị trí tốt hơn, mà còn là cơ hội để bạn thực hiện những mong muốn.

Công thức gia tăng giá trị bản thân

Ai đi làm mà chẳng muốn tăng lương và thăng tiến. Không chỉ là vấn đề thu nhập, không chỉ là vị trí tốt hơn, mà còn là cơ hội để bạn thực hiện những mong muốn. Và quan trọng hơn cả, việc được tăng lương và thăng tiến là bằng chứng cho thấy giá trị con người bạn đã thật sự tăng cao.

Vậy, điều cốt lõi không phải là làm cách nào để tăng lương và thăng tiến, mà là làm cách nào để tăng được giá trị bản thân. Bạn nên nắm và vận dụng một quy luật quan trọng: thu nhập của bạn sẽ tăng theo giá trị mà bạn tạo ra.

Nhiều người chúng ta vẫn lầm lẫn rằng, người có chuyên môn cao thì sẽ tạo ra được giá trị cao, để rồi ai nấy đều lao vào trau dồi chuyên môn mà bỏ qua rất nhiều yếu tố quan trọng và cần thiết khác. Thực tế cho thấy, giá trị được đo lường thông qua việc bạn thực hiện các kỹ năng mềm như: trình bày, giao tiếp, nối kết, tự tin, quản lý thời gian, kỷ luật bản thân; giá trị còn được biểu hiện qua thái độ của bạn đối với công việc và đối với mọi người xung quanh như thế nào.

Một người dù có chuyên môn tốt đến mấy mà lúc nào cũng cau có và khó chịu, thì thử hỏi kết quả công việc của họ sẽ như thế nào, đó là chưa kể đến thái độ như vậy sẽ tạo ra những tác động tiêu cực lên không khí và tinh thần làm việc của những người xung quanh.

Hiểu đúng về giá trị bản thân thì phải thấy được các yếu tố cấu thành sau:

Giá trị bản thân = Giá trị bạn tạo ra x Thời gian cung cấp giá trị x Quy mô cung cấp giá trị.

Công thức này cho thấy, để nâng cao giá trị bản thân, phải không ngừng trau dồi chuyên môn, liên tục rèn luyện những kỹ năng mềm và phải biết được đâu là những công việc tạo ra giá trị để dành thời gian, dồn lực và tập trung vào đó.

Giá trị tạo ra: Giá trị không phải là cái tự gán cho mình, mà là do người khác cảm nhận về bạn. Người ta cảm nhận giá trị qua: những gì bạn làm được, những gì bạn giúp người khác làm được, và những gì bạn lan tỏa ra xung quanh.

Thời gian cung cấp giá trị: Đừng lầm tưởng bất cứ việc gì bạn làm cũng tạo ra giá trị. Dù cho bạn có “cắm đầu cắm cổ” làm với tất cả mọi hăng say và nhiệt tình thì cũng chẳng đem lại ý nghĩa gì nếu đó không phải là công việc bạn cần làm, bạn phải làm và bạn được trả lương để làm. Khi đi làm, mỗi một vị trí đều được công ty mong đợi đóng góp đúng điều công ty cần.

Quy mô cung cấp giá trị: Một mình bạn, dù có “cày” hết sức thì đến một lúc nào đó sẽ không còn sức lực hay thời gian để tăng thêm giá trị của mình được nữa. Nếu đã tập trung làm việc cực kỳ hiệu quả trong suốt 8 tiếng rồi, hay cho dù bạn có dành luôn cả 24 tiếng để làm việc đi nữa thì cũng đến một giới hạn mà bạn không thể vượt qua để có thể tạo ra nhiều giá trị hơn nữa. Chìa khóa cho vấn đề này nằm ở việc tăng quy mô cung cấp giá trị.

Thời gian và sức lực của một người thì giới hạn, nhưng của nhiều người thì vô hạn. Điều này có nghĩa là bạn phải tạo ra cho được những người khác có thể làm công việc giống như mình, xây dựng một hệ thống làm việc tạo ra kết quả giống mình nhưng với số lượng tăng lên gấp nhiều lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công thức gia tăng giá trị bản thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO