Cô gái mang hương rừng ra phố

Lê Hạnh| 30/06/2022 06:00

Với số vốn chỉ 30 triệu đồng, sau hơn 5 năm, Võ Thị Minh Nga đã tạo dựng thương hiệu “Cô gái Bh.nong” với các nông sản của núi rừng Quảng Nam đạt doanh thu 10 tỷ đồng/năm. Dự án “Cô gái Bh.nong” của chị đã xuất sắc giành giải nhì chương trình phát triển dự án khởi nghiệp quốc gia năm 2021.

Bh-Nong-8-4192-1654849664.jpg

Năm 2016, Võ Thị Minh Nga rời TP.HCM về quê nhà Quảng Nam với vốn liếng vỏn vẹn 50 triệu đồng. Giữa lúc chông chênh vì chưa tìm ra hướng đi và không được gia đình ủng hộ, chị lên các xã vùng cao ở huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, dùng 20 triệu đồng hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trong quá trình đi, sống với đồng bào dân tộc, chị Nga mới nảy ra ý tưởng khởi nghiệp từ những nông sản được gieo trồng tự nhiên, không phân bón, không thuốc trừ sâu của người dân nơi đây. 

Nhận thấy đầu ra nông sản của đồng bào dân tộc vùng cao luôn khó khăn, trong khi khách hàng ở các thành phố lại ưa chuộng, chị nảy ra ý định làm cầu nối để tiêu thụ. Vốn có nhiều mối quan hệ, trang mạng xã hội cũng có lượng người theo dõi nhất định, nên ban đầu khách hàng của chị Minh Nga là những người từng làm việc chung, quen biết. Dần dần, qua mạng xã hội và sự giới thiệu của họ, các sản phẩm handmade của chị Nga được nhiều người biết đến.

Chị tự mình trải nghiệm từ việc lên rẫy thu mua nguyên liệu, vào rừng khai thác mật ong đến ngồi rang nông sản hay livestream bán hàng... Sau một thời gian thăm dò thị trường với đủ loại nông sản từ gừng, nghệ, mật ong rừng đến các gói lá xông, chăm sóc phụ nữ sau sinh... Minh Nga nhận ra giá trị của gạo lứt baton, chọn làm sản phẩm chủ đạo để phát triển. Và chị bắt đầu tạo dựng hệ sinh thái xoay quanh “hạt ngọc trời” này. Năm 2017, chị đăng ký kinh doanh, đăng ký an toàn vệ sinh thực phẩm rồi thành lập Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Phương Nga với thương hiệu “Cô gái Bh.nong” vào năm 2019.

Từ một góc nhà kho nhỏ hẹp, đến năm 2020, Minh Nga đã xây dựng được nhà xưởng rộng 500m2 cùng hệ thống máy móc hiện đại, đạt chuẩn an toàn thực phẩm, HACCAP, ISO 22000:2018...

Với phương châm “mang hương rừng ra phố”, Bh.nong tập trung vào khách hàng thành thị, thu nhập khá trở lên, những người quan tâm đến ăn uống thực dưỡng và những người bị tiểu đường, thừa cân với các dòng sản phẩm trà, bột, sản phẩm ăn liền (thanh cơm gạo lứt, bánh gạo lứt).

Link bài viết

Xác định đi thị trường ngách, không phải sản phẩm đại trà để cạnh tranh với các thương hiệu lớn trên thị trường nên chị Nga chú trọng chất lượng sản phẩm. 

Bh.nong được xem là mô hình hệ sinh thái gạo lứt vùng cao, tiên phong trên thị trường với nguyên liệu độc đáo, mang đậm giá trị văn hóa vùng miền. Trong năm 2020, Bh.nong đạt doanh thu hơn 5 tỷ đồng, lợi nhuận gần 1 tỷ đồng. 

Minh Nga tiếp tục đầu tư thêm máy móc hiện đại để phát triển các sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng sản phẩm, phục vụ người tiêu dùng và doanh thu năm 2021 đã đạt gấp đôi, tức 10 tỷ đồng. Hiện sản phẩm gạo lứt rẫy Bh.nong có mặt trên nhiều sàn thương mại điện tử, với hơn 200 đại lý, nhà phân phối trên toàn quốc, nhất là các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội. Một số sản phẩm còn xuất ngoại qua đường tiểu ngạch.

Đặt kế hoạch tăng trưởng mỗi năm khoảng 20%, Minh Nga cho biết sẽ tiếp tục đem Bh.nong tham gia chương trình gọi vốn “Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ”. Ngoài mục tiêu gọi vốn thêm 5 tỷ đồng, chị còn muốn quảng bá thương hiệu và tìm cơ hội hợp tác, học hỏi các shark (nhà đầu tư) trong việc kinh doanh.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cô gái mang hương rừng ra phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO