Cơ bản bán hàng trên eBay

15/06/2009 06:55

Hãy luôn theo dõi món hàng của bạn trên trang eBay. Để theo dõi tình trạng món dàng, chỉ cần click chuột vào “My eBay” trên trang eBay. Để thấy món hàng của bạn được bày bán, thì click chuột vào “All selling” bên trái của trang “My eBAy”.

Cơ bản bán hàng trên eBay

Chưa bao giờ bán hàng trên eBAy? Không sao, chuyên gia eBAy Jim "Griff" Griffith sẽ giúp bạn.

Báo Doanh nhân: Tôi muốn bắt đầu bán hàng trên trang web eBAy, nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu? Điều đầu tiên tôi cần làm là gì?

Jim: Trước tiên, bạn cần làm quen với eBay. eBay University Learning Center là nguồn tuyệt vời cho những người mới tập bán hàng trực tuyến. Trong đó có những đọan video hướng dẫn sử dụng eBay. Sau đó, bạn thử mua vài món hàng nho nhỏ trên eBAy để có kinh nghiệm thực tế (để hiểu sự cạnh tranh sau này nữa). Trước khi đấu giá hay mua hàng, bạn phải đăng kí làm thành viên bằng cách nhấp chuột vào biểu tượng Register của eBay. Sau đó, đăng kí tài khoản PayPal để thanh toán khi mua hàng và cả bán hàng sau này.

Báo doanh nhân: Tôi nên bán cái gì?

Jim: Bất cứ gì cũng được. Đầu tiên là vật nhỏ, đơn giản của bạn, có chút giá trị vật chất hay tinh thần. Vật đó nên mới lạ và dễ đóng gói vận chuyển.

Báo Doanh nhân: Tôi nên ra giá thế nào?

Jim: Dò tìm trên eBay danh sách những món đồ tương tự đã được rao bán. Từ đó, bạn biết giá thị trường của món hàng. Nhấp chuột vào ‘Advanced Search’ trên đầu trang eBay, gõ vào từ khóa về món hàng rồi nhấp chuột vào ‘Completed Listings Only’. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý xem mặt hàng nào được mua nhiều nhất. Quan sát để tự rút ra học về cách trưng hình và miêu tả món hàng, giá khởi điểm v.v…

Báo Doanh nhân: Cách thức để tôi trưng hàng lên eBay?

Jim: Nhấp chuột vào ‘Sell’ trên eBay. Đến bước lựa chọn cách bán hàng (hai kiểu thông dụng là bán đấu giá hay bán với giá cố định được niêm yết). Rồi nhấp chuột vào ‘Continue’ để tiếp tực được hướng dẫn cụ thể cách đưa hàng lên sàn bán và cách upload hình ảnh kĩ thuật số.

Báo Doanh nhân: Làm thế nào để tôi biết món hàng của mình đã được mua và ai mua nó?

Jim: Hãy luôn theo dõi món hàng của bạn trên trang eBay. Để theo dõi tình trạng món dàng, chỉ cần click chuột vào “My eBay” trên trang eBay. Để thấy món hàng của bạn được bày bán, thì click chuột vào “All selling” bên trái của trang “My eBAy”. Nếu món hàng của bạn đã được bán theo đường PayPal, có khi người mua đã chuyển tiền cho bạn. Rồi, với PayPal, bạn có thể mua và in nhãn dán vận chuyển từ trang eBay rồi chuyển món hàng.

Jim là trưởng nhóm hướng dẫn eBay, và cuốn sách bán rất chạy của anh là The Official eBay Bible.

Hãy luôn theo dõi món hàng của bạn trên trang eBay

Dẹp tan mối lo chi phí cho sinh viên.

BookRenter.com của một giám đốc trẻ đang thay đổi cách thức sinh viên tiếp cận sách giáo khoa.

Mua sách giáo khoa, dùng trong vài tháng rồi bán rẻ lại cho những tiệm sách là điều gần như hiển nhiên trong đời sinh viên. Giá bán sách đã dùng rồi chỉ là 10% giá gốc đã mua hay tệ hơn là chẳng được đồng nào. Từ hiện trạng đó, Colin Marceloux, sinh viên khoa kinh tế tại đại học Santa Clara đã nảy sinh ý tưởng. Anh thu gom sách cũ rồi đem rao bán trên Half.com hay Amazon Martketplace. Anh kiếm được 50.000 USD trong 2 năm.

Rõ ràng, sách giáo khoa cũ không phải là thứ vứt đi. Vấn đề là những chợ mua lại sách cũ chỉ hoạt động cục bộ địa phương, không phản ánh đúng nhu cầu trên diện rộng cả nước. Con đường: mua sách. dùng sách, bán sách đó, Barceloux gọi đơn giản là: thuê sách.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành quản lý hệ thống thông tin năm 2003, Narceloux làm việc trong công ty quảng cáo. Nhưng, ý tưởng lập trang web thuê sách cho sinh viên luôn nung nấu trong anh. Năm 2006, Marceloux dùng toàn thời gian khởi nghiệp BookRenter.com. Với số tiền anh kiếm được qua việc bán sách làm vốn, cùng vài ngườii bạn thời đại học, anh dành một năm để xây dựng và phát triển trang web.

Trang web chính thức ra đời vào tháng 9 năm 2007, cho thuê sách với giá giảm 75% so với giá bán lẻ trên thị trường. Sinh viên có thể thuê sách trong 30, 45, 60, 90 hay 120 ngày. Khi trả lại sách thì họ in một nhãn miễn phí vận chuyển và gửi nó qua chuyển phát nhanh UPS. Sinh viên cũng có thể gia hạn thời gian thuê sách hay mua sách . Khi thuê rồi lại muốn mua luôn, thì số tiền thuê đã trả sẽ tính là tiền mua đã được trả một phần. Sách phải được bảo đảm trong tình trạng tốt. Người thuê không được viết hay đánh dấu dạ quang vào. Hiện tại có 1,25 triệu tựa sách trong kho BookRenter.

Hiện tại, công ty trẻ này đang nỗ lực mở rộng thị trường và tìm kiếm khách hàng. Barceloux cho rằng anh đang đưa ra ý tưởng mà sinh viên có thể hiểu và sẵn sàng tiếp nhận. Anh nói: ‘Đây là dịch vụ rất tiện ích cho sinh viên. Thử thách của chúng tôi không phải là tìm cách thuyết phục họ đến với BookRenter mà chỉ là thông báo cho họ sự tồn tại của chúng tôi’.

Công cuộc tiếp thị chủ yếu trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến hay quảng cáo trên facebook.. Ngòai ra, Barceloux tin rằng truyền miệng là phương thức quảng cáo tốt nhất. Anh nhấn mạnh việc tuyên truyền khía cạnh “xanh” của dịch vụ này. Tái sử dụng sách để cứu lấy gỗ và cây rừng đưa BookRenter lên hàng “doanh nghiệp xanh”.

Vị giám đốc 26 tuổi này đang cải thiện và nâng cấp kĩ thuật của BookRenter, đồng thời, duy trì môi trường làm việc năng động sáng tạo tại văn phòng công ty ở San Jose, California. Nhân viên của anh, 11 người, là bạn bè từ thời sinh viên hay bạn bè tìm được qua mạng việc làm. Mọi người thường đến công ty muộn và ở lại quá nửa đêm, với pizza làm bữa tối. Barceloux nói: ‘Cách làm việc cứng nhắc thông thường ngăn trở sự sáng tạo’.

Anh hy vọng mỗi quyển sách sẽ được cho thuê ít nhất 5 lần. Anh đang lên dự định bán e-book và những ấn phẩm kĩ thuật số khác.

Với hơn 6000 lượt thuê sách trong tháng 1 và 2. Thu nhập gia tăng 114% trong quý 3 và 4 năm 2007. Nhưng, Barceloux đã thấy một doanh nghiệp bắt chước BookRenter.com. Nhưng, ngành công nghiệp sách giáo khoa trị giá 7 tỉ USD, anh nói: ‘Tôi chào đón cạnh tranh.

Sứ mệnh của chúng tôi là giảm chi phí cho sinh viên. Vậy nên, nếu những công ty khác vào cuộc để cạnh tranh và mở rộng hơn, tôi thấy cũng tốt.’

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ bản bán hàng trên eBay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO