Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Phúc Nguyễn - Nguyễn Hồng Phúc: Lối rẽ mới của "Phúc chiến lược"

LỮ Ý NHI| 27/09/2018 00:14

Hơn 10 năm làm quản trị chiến lược cho các công ty, tập đoàn lớn, Nguyễn Hồng Phúc được gắn với biệt danh "Phúc chiến lược". Bất ngờ, biến cố ập đến với gia đình, trong cái không may, Phúc tìm ra lối rẽ mới và hành trang khởi nghiệp của Phúc cũng chính là kinh nghiệm về quản trị chiến lược mà anh đã chắt lọc, tích lũy.

Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Phúc Nguyễn - doanh nhân Nguyễn Hồng Phúc

Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Phúc Nguyễn - doanh nhân Nguyễn Hồng Phúc

Tìm tòi

Năm 2009, cha Phúc bị ung thư trực tràng, sau khi hóa trị lần thứ hai thì phát hiện đã di căn sang thận, ông không ăn uống được và sức khỏe gần như suy kiệt. Lúc đó, Phúc bỏ hết công việc, bắt đầu nghiên cứu, tìm tòi các phương thuốc hỗ trợ điều trị bệnh cho cha thông qua việc kết hợp Đông, Tây y và tập thể dục dưỡng sinh, đồng thời nghiên cứu để tìm ra những thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh lý đường ruột.

Tuy nhiên, các sản phẩm tìm được cũng chỉ giúp ức chế bệnh. Tiếp tục tìm tòi, năm 2014, Phúc tìm được máy điện giải của Nhật có công dụng tạo ra nguồn nước hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, nhưng giá máy lại quá đắt, hơn cả trăm triệu đồng. "Lúc đó tôi chợt lóe lên ý tưởng tìm nhà sản xuất để có thể phổ biến loại máy hữu dụng này cho nhiều người Việt Nam cùng được sử dụng", Phúc nói.

Đi khắp nơi, qua đến Hàn Quốc, Phúc tìm được một nhà sản xuất có tên tuổi cũng đang sản xuất dòng máy này nhưng giá thành rẻ hơn máy của Nhật. Phúc nhập 20 chiếc máy đầu tiên với 7 thanh Platinum có giá 2.012 USD để vừa nghiên cứu cách vận hành của máy, vừa ứng dụng trên cơ thể của cha để xác nhận công dụng.

Link bài viết

"Khi sử dụng, thấy máy chỉ là dung môi, đường dẫn chuyển hướng và nâng lại độ PH của cơ thể, song chỉ dùng được với nước máy, nước giếng không dùng được, muốn dùng phải qua xử lý. Kết hợp sử dụng nguồn nước từ máy điện giải và các loại thuốc nhập khẩu từ Mỹ, sau 6 tháng, cơ thể cha tôi trở về chỉ số trung bình và cân bằng. Hiện tại, các chỉ số của cha tôi vẫn ổn định và sức khỏe tốt", Phúc cho biết.

Sau hơn một năm trải nghiệm, ghi nhận hiệu quả, Phúc quyết định phổ biến loại máy này và đàm phán với nhà sản xuất Hàn Quốc. Vạch ra kế hoạch và sau nhiều lần đàm phán, Phúc đã có lộ trình thực hiện cho 3 năm và để tạo sự khác biệt, Phúc đặt tên máy điện giải là máy tạo nước ion kiềm tươi OH-Watapy (từ ghép của Water và Therapy - nước trị liệu).

Theo triết lý kinh doanh chỉ làm những gì thuộc về thế mạnh của mình nên Phúc chọn kinh doanh theo mô hình OEM (đặt hàng sản xuất từ nước ngoài), còn mình sẽ làm chiến lược thương hiệu, phát triển sản phẩm, thị trường vốn là thế mạnh của Phúc từ hơn chục năm nay. Song, khó khăn đầu tiên là người đã biết về máy thì không tin chất lượng khi thấy giá chỉ 35 triệu đồng/máy, rẻ hơn 1/3 so với giá máy của Nhật. Hai là có nhiều ngộ nhận đó chỉ là máy lọc nước nên giá trị thấp, chỉ vài triệu đồng/máy.

Kiên trì "lấy lòng" khách hàng

Để thuyết phục người tiêu dùng, Phúc sử dụng chiến lược marketing đánh vào lòng tin khách hàng, tạo cho họ tâm lý yên tâm bằng cách ký hợp đồng 5 năm với họ, cam kết một số bệnh như tiểu đường, tim mạch, gút, men gan... nếu sau thời gian sử dụng máy mà các chỉ số cơ thể không trở về bình thường thì công ty sẽ hoàn lại tiền và trả luôn tiền xét nghiệm. Bên cạnh đó, Phúc tập trung xây dựng và đào tạo đội ngũ kỹ thuật để đảm bảo sản phẩm được bảo hành và có linh kiện thay thế khi gặp sự cố. Đây chính là cơ sở tạo nền móng cho giai đoạn 1 với kết quả hơn 400 máy được bán ra.

Tiếp tục với chiến lược nhắm vào khách hàng đang có nhu cầu nhưng không có điều kiện mua máy, Phúc đưa ra chương trình hỗ trợ là cho họ trả góp, sau một năm có khoảng 50 người mua máy. Song, giá trị lớn hơn từ chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp trẻ này là tại mỗi đại lý ở mỗi quận, Phúc đặt một máy dành cho người nghèo lấy nước sử dụng hằng ngày để trị hoặc ngừa bệnh.

"Nhận thấy tâm lý người có tiền muốn sử dụng sản phẩm đẳng cấp hơn, sang trọng hơn và kỹ thuật cũng cao cấp hơn nên tôi cùng nhà sản xuất đã tạo ra dòng máy cao cấp hơn như sử dụng 9 thanh Platinum (thay vì 7 thanh như các dòng máy trước), mẫu mã cũng sang trọng hơn như máy hình tròn, màn hình cảm ứng trên LCD", Phúc kể.

Link bài viết

Từ thành công ở giai đoạn 1, Phúc mạnh dạn thực hiện kế hoạch cho giai đoạn 2, tạo nền móng và đích đến cao hơn cho Phúc Nguyễn, đó là đầu tư chuyên sâu các trang thương mại điện tử (TMĐT) watapy.com và ionwater.com.vn, đồng thời cung cấp thêm những dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp với nguyên liệu từ thiên nhiên, thảo dược và bán trên các trang TMĐT này. Phúc cho biết: "Đầu tư các trang TMĐT mới là đích đến cuối cùng của tôi và đây cũng chính là giá trị của cách mạng công nghiệp 4.0, là công cụ hỗ trợ để tương tác, đưa giá trị khách hàng lên cao nhất".

Theo Phúc, để một trang TMĐT phát triển bền vững thì cần có lộ trình, không phải chuyện một sớm một chiều. Chiến lược của Phúc là lấy dòng sản phẩm máy tạo nước ion kiềm tươi OH-Watapy làm tâm điểm kéo khách hàng đến với trang TMĐT của mình.

Phúc lý giải: "Khi doanh nghiệp mang đến cho người dùng một sản phẩm tốt cùng với sự trải nghiệm hữu ích thì họ sẽ ủng hộ, sau đó chỉ cần lên mạng đặt mua sản phẩm. Từ sản phẩm tốt đã sử dụng, họ sẽ có niềm tin để tiếp tục mua các sản phẩm khác bán trên trang TMĐT của công ty".

Phúc tiết lộ thêm: "Đi vào lĩnh vực TMĐT, lợi thế của tôi là trước đây đã có kinh nghiệm thiết lập một số trang TMĐT cho không ít công ty và quan trọng hơn là có được nguồn nhân lực có chuyên môn. Hiện tại, người thiết lập hệ thống chính cho trang TMĐT của Phúc Nguyễn là một CTO - Kỹ thuật điều hành, từng là một trong những người thiết lập một số trang TMĐT có tên tuổi tại Việt Nam".

Từng thất bại khi đầu tư vào một dự án về giáo dục, Phúc chia sẻ, mọi kế hoạch kinh doanh đều phải được triển khai theo lộ trình, chứ không thể đốt giai đoạn. Điều quan trọng là phải xây dựng được đội ngũ có cùng chí hướng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Phúc Nguyễn - Nguyễn Hồng Phúc: Lối rẽ mới của "Phúc chiến lược"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO