Chọn công việc đam mê nhưng lương thấp, hay không đúng đam mê nhưng lương cao?

Cẩm Thúy| 14/11/2020 05:27

Tham gia vòng đối mặt chương trình tuyển dụng "Cơ hội cho ai - Whose chance?" do Đài Truyền hình Việt Nam và ALO Media phối hợp sản xuất, hai ứng viên Bùi Quốc Anh 33 tuổi và Phạm Tống Quốc Hoàng 30 tuổi, cùng từng du học Úc, đã so tài bằng cách tranh luận, chất vấn nhau dựa trên một tình huống mà ban tổ chức đưa ra. Đó là "nên chọn công việc đúng đam mê nhưng lương thấp, hay chọn công việc không đúng đam mê nhưng lương cao?".

Tham gia vòng đối mặt chương trình tuyển dụng "Cơ hội cho ai - Whose chance?" do Đài Truyền hình Việt Nam và ALO Media phối hợp sản xuất, cặp đôi ứng viên Bùi Quốc Anh, từng du học Úc có kinh nghiệm làm việc đa dạng ngành nghề từ thương mại điện tử, du lịch - khách sạn, đến bán le; và ứng viên Phạm Tống Quốc Hoàng, cũng từng du học Úc, có kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực quan hệ khách hàng, tài chính ở các môi trường như kinh doanh ngân hàng, nhà hàng - khách sạn, đã so tài bằng cách tranh luận, chất vấn nhau dựa trên một tình huống mà ban tổ chức đưa ra. Đó là "nên chọn công việc đúng đam mê nhưng lương thấp, hay chọn công việc không đúng đam mê nhưng lương cao?"

LCGH0170-1643-1605232841.jpg

Theo quan điểm của ứng viên Bùi Quốc Anh: "Suy nghĩ của tôi chia làm hai giai đoạn, hình dung về chính bản thân mình. Trước 30 tuổi, khi còn trẻ và còn nhiều cơ hội để học tập, tôi sẽ chọn công việc tập trung vào đam mê, dù lương thấp, vì ở đó tôi sẽ tìm được rất nhiều thứ. Thứ nhất là động lực để tôi phấn đấu và phát triển. Thứ hai là cơ hội học hỏi, cơ hội học tập. Thứ ba là chọn được những môi trường có thể hòa nhập tốt hơn, công việc thú vị hơn. Ở thời điểm dưới 30, chưa phải nghĩ nhiều đến cơm áo gạo tiền, nên tôi sẽ ưu tiên những gì mà tôi đam mê. Sau 30 tuổi, cái tôi cần là sự thực tế, những mục tiêu rõ ràng, những gì tôi làm phải mang lại giá trị cho tổ chức và gia đình mình. Tất cả những thứ đó đều quy về câu chuyện tài chính. Với mức lương cao sẽ mang lại cho mình sự ổn định, từ đó vẫn có cơ hội để mình nuôi dưỡng đam mê". 

Ứng viên Phạm Tống Quốc Hoàng chia sẻ: "Với tôi, trong bất cứ ngành nghề nào, chúng ta đều phải hướng đến đam mê. Tôi sẽ xác định ngay từ đầu mình muốn làm gì, sau đó nỗ lực, học tập và biến những gì tích lũy được trong quá trình đó trở thành đam mê của mình. Bởi vì khi mình có đam mê, đồng nghĩa với việc mình sẽ bỏ toàn tâm toàn ý vào. Cái đam mê của anh Quốc Anh chỉ là đam mê nhất thời thôi. Còn tôi sẽ nghĩ công việc đó mang lại giá trị gì và biến những giá trị đó thành đam mê rồi bỏ toàn thời gian, bỏ cái tâm vào đó". 

Quan điểm trái chiều của hai ứng viên cũng dễ hiểu. Bởi Phạm Tống Quốc Hoàng là mẫu người sống thực tế, thích trải nghiệm cuộc sống, 18 tuổi đi làm quán nhậu, sau đó bỏ nhà đi bụi, rồi lại sang Úc du học, sau đó về Việt Nam làm việc; còn Bùi Quốc Anh thuộc kiểu người quy củ, khuôn khổ hơn, khi anh từng du học Úc nhưng sau đó bỏ ngang vì sốc văn hóa, mục tiêu nghề nghiệp của anh là trở thành một người làm thuê chuyên nghiệp.  

Tuy nhiên, theo bà Lưu Nga - Nhà sáng lập  Chủ tịch HĐQT Công ty Thời trang ELISE: "Đam mê là vô cùng khó đo đếm. Tôi nghĩ rằng nếu đúng đam mê thì lương không thấp đâu. Còn không đúng đam mê thì chẳng bao giờ có lương cao cả".

Ông Nguyễn Tuấn Lương - Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Giải pháp Thanh toán Việt Nam - VNPAY cho rằng: "Suy nghĩ của tôi là nếu đi làm vì lương thì gọi đấy là đi làm. Còn nếu làm vì đam mê thì gọi là đi chơi". 

Với mức lương kỳ vọng của Phạm Tống Quốc Hoàng là 29.999.999 đồng, anh nhận được lời mời làm việc tại FPT Telecom ở vị trí giám đốc phát triển thị trường với mức lương 25.678.900 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chọn công việc đam mê nhưng lương thấp, hay không đúng đam mê nhưng lương cao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO