CEO 8X Trương Công Hải và ước mơ mở rộng trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam

PHƯƠNG ANH| 31/01/2018 08:00

Hana, một ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang được CEO Trương Công Hải và các cộng sự tại Công ty cổ phần Công nghệ MIDEAS dạy để làm trợ lý ảo cho doanh nghiệp.

CEO 8X Trương Công Hải và ước mơ mở rộng trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam

Từ trợ lý ảo thông minh cho doanh nghiệp...

Khi bạn truy cập vào một website có tích hợp trợ lý ảo Hana, lập tức một cô gái mặc chiếc áo màu xanh sẽ xuất hiện ở góc phải màn hình với lời chào: “Xin chào, tôi có thể giúp gì cho bạn?” Và, người truy cập chỉ cần nhấp chuột vào khung đối thoại là cuộc nói chuyện giữa hai bên đã có thể bắt đầu.

Đây là cách mà trợ lý ảo Hana hoạt động. Cô trợ lý này được được CEO Trương Công Hải và các cộng sự tại Công ty cổ phần Công nghệ MIDEAS thiết kế để làm việc như một nhân viên tư vấn bán hàng hay tư vấn sản phẩm, tùy theo yêu cầu của ngành nghề mà Hana làm việc.

Trợ lý ảo Hana được Hải triển khai từ năm 2016 với mục tiêu hướng đến các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trên website, Facebook, kênh tương tác online v.v.. Ngoài ra, một số tập đoàn mong muốn hỗ trợ - chăm sóc - tư vấn khách hàng cũng đã chọn Hana để duy trì lượng sử dụng dịch vụ và tăng sự hài lòng của khách hàng.

Cha đẻ của Hana - Trương Công Hải tin rằng, Hana sẽ giúp các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến tự động hoá hoạt động kinh doanh online hiệu quả và giảm thiểu chi phí thuê mướn nhân sự khi muốn mở rộng quy mô.

Giới thiệu về cô trợ lý đáng yêu của mình, Trương Công Hải nói: “Trợ lý Hana hỗ trợ tư vấn - chăm sóc khách hàng và bán hàng không có ngày nghỉ. Ngoài việc trả lời, Hana còn có khả năng phân tích, phân loại và hỗ trợ những tính năng giúp doanh nghiệp có chiến lược Remarketing hiệu quả, giảm chi phí quảng cáo quá nhiều trên Facebook, Google và tăng lợi thế cạnh tranh”.

Link bài viết

Khi còn làm ở Bộ phận Nghiên cứu công nghệ mới và sáng tạo ý tưởng mới của tập đoàn Viettel, Hải và đồng nghiệp có cơ hội tiếp xúc và tìm hiểu về công nghệ AI cũng như các xu hướng công nghệ trên thế giới.

Cũng chính vì vậy, Hải nhìn thấy được những bất cập tồn tại trong các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam. Các doanh nghiệp thường phải tốn nhiều chi phí để vận hành trang web, song, hoạt động kinh doanh vẫn rất thủ công.

Tại sao doanh nghiệp Việt Nam không có một ứng dụng AI để giảm thiểu những tồn tại trên? Hải đã tự hỏi và quyết định nghỉ làm tại Viettel để tập trung phát triển sản phẩm trợ lý ảo Hana - ứng dụng AI kết hợp xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing). Đặc biệt, Hana sẽ trao đổi với khách hàng bằng tiếng Việt.

... đến trợ lý cho cá nhân

Theo CEO 8X Trương Công Hải, một trong những lợi thế của trợ lý ảo Hana là được xây dựng dựa trên công nghệ AI tiên tiến, kết hợp cùng lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên và có khả năng hiểu tiếng Việt.

Nền tảng Hana giúp doanh nghiệp và cộng đồng tạo ra những trợ lý ảo thông minh, có khả năng tư vấn - chăm sóc - bán hàng hiệu quả, tự động 24/7 trên website hoặc fanpage.

Từ hiệu quả thực tế của sản phẩm cộng thêm những nỗ lực của toàn đội ngũ, đến nay, sau gần hai năm phát triển “trợ lý thông minh Hana” của Trương Công Hải đã có hơn 2.000 khách hàng tin dùng với tốc độ phát triển tiếp tục tăng đều ở mức 130%/tháng.

Hana trong tiếng Nhật là 1 loài hoa, có hương thơm nhẹ nhàng. Tiếng Hàn Quốc, Hana là số 1. Với người Việt, Hana mang tới sự nhẹ nhàng của 1 cô gái chăm sóc - tư vấn cho khách hàng.

Để có được thành quả như ngày hôm nay, cả CEO và đội ngũ 20 nhân viên của MIDEAS đã gặp không ít khó khăn, từ việc xây dựng công nghệ, gọi vốn cho đến phản hồi khách hàng v.v..

“Chatbot là thuật ngữ mới và sản phẩm Hana cũng lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam. Vì vậy, khó khăn trước nhất của chúng tôi là làm sao để khách hàng hiểu ra tác dụng và đón nhận sự thay đổi mới này trong hoạt động kinh doanh. Đồng thời, chúng tôi cũng phải tìm cách để người tiêu dùng đón nhận việc trò chuyện với trợ lý ảo như Hana”, anh Hải tâm sự.

Để giải quyết khó khăn này, MIDEAS đã cho người sử dụng trải nghiệm trước sản phẩm. Khách hàng trải nghiệm được sử dụng đầy đủ các tính năng và chất lượng dịch vụ hoàn toàn miễn phí.

Đáng mừng là sau thời gian sử dụng miễn phí, 40% khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, có một số khách hàng đã tin dùng và đề nghị sử dụng các gói nâng cao hơn nội dung kiến thức cho Hana.

Nhận được tín hiệu tốt từ khách hàng, CEO 8x kỳ vọng trong thời gian ngắn, MIDEAS sẽ được thị trường đón nhận nhiều hơn, để Hana ngày càng hoàn thiện và thông minh hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như người tiêu dùng.

Hiện, MIDEAS không chỉ dừng lại ở những cô trợ lý thông minh cho doanh nghiệp, mà sẽ mở rộng phát triển cả trợ lý ảo dành cho từng cá nhân, những người sử dụng điện thoại thông minh.

Trương Công Hải chia sẻ về kế hoạch mới: “Có Hana hỗ trợ những lúc cần thiết, mọi người sẽ có nhiều thời gian hơn dành cho gia đình, bạn bè, người thân…”, 

(Theo Baodautu.vn - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CEO 8X Trương Công Hải và ước mơ mở rộng trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO