Đầu tư, M&A

Khẩu vị đầu tư mới của các nhà đầu tư “cá mập”

YN 24/09/2023 18:07

Năm 2023, “suy thoái” là từ khóa được dùng khá phổ biến trong bối cảnh thị trường còn gặp nhiều thách thức. Hơn 40.000 doanh nghiệp đang chờ giải thể. Việc gọi vốn của các startup Việt gặp rất nhiều khó khăn.

photo2023-09-1915-08-27-20230919150848165.jpg

Là nhận định của các nhà đầu tư trong chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa 6. với 6 thành viên (shark). Đây là chương trình truyền hình do Công ty TV Hub cùng Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số (VTV Digital) phối hợp thực hiện sẽ chính thức lên sóng từ ngày 25/9/2023 trên kênh VTV3.

Trong bối cảnh đó, Shark Tank Việt Nam trở lại mùa 6 với mong muốn cùng các startup xoay chuyển tình thế, tìm “cửa sáng”, tiếp tục giúp các mô hình kinh doanh độc đáo, sáng tạo thâm nhập thị trường, bứt phá tăng trưởng thông qua màn thuyết trình gọi vốn từ các shark.

Hội đồng Đầu tư Shark Tank Việt Nam mùa 6 gồm 7 shark được đánh giá là có khẩu vị đầu tư khởi nghiệp đa dạng.

Shark Phạm Thanh Hưng đầu tư theo hình thức “Private Equity” vào các startup đã có sản phẩm và chứng minh được mô hình kinh doanh. Ông đã tham gia xây dựng quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Colombo Capital với mục tiêu đầu tư vào các startup hoạt động trong lĩnh vực ngành nghề truyền thống nhưng có áp dụng công nghệ vào mô hình kinh doanh.

Các startup này phải định giá doanh nghiệp hợp lý theo các chỉ số tài chính, chứng minh được khả năng tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận và nhà đầu tư có khả năng thoái vốn sau tối đa 5 năm.

Shark Nguyễn Hòa Bình sẽ đầu tư theo tiêu chí quản trị chặt, vận hành hay, có khả năng nhân bản và lợi nhuận là trên hết. Nhận định “mùa Đông gọi vốn” còn tiếp diễn, Shark Bình sẽ tập trung tiếp vốn và công nghệ cho các startup có khả năng tiến đến hoặc đã vượt qua điểm hòa vốn thay vì gọi vốn đốt tiền để mở rộng thị trường.

Trong khi Shark Lê Hùng Anh đầu tư vào startup đã chứng minh được sản phẩm, quản trị tài chính tốt và có kế hoạch kinh doanh thuyết phục. Khẩu vị đầu tư của ông sẽ thiên về các startup có tính toàn cầu hóa và ứng dụng công nghệ vào mô hình kinh doanh.

Tương tự như Shark Nguyễn Hòa Bình, Shark Louis Nguyễn cũng mong muốn tìm kiếm startup thuộc các lĩnh vực công nghệ, y tế, giáo dục, F&B… đã có doanh thu và gần hòa vốn hay có lợi nhuận, đến gọi vốn cho vòng Series A+. Các startup đang hoặc có khả năng thực hành ESG trong doanh nghiệp sẽ dễ dàng được ưu tiên hơn trong danh mục của vị giám đốc Quỹ đầu tư Saigon Asset Management.

ava-1695120374-900-width740height555.jpg

Là shark ngoại duy nhất, ông Erik Jonsson sẽ tìm kiếm các startup kinh doanh theo mô hình B2B với 3 tiêu chí: người sáng lập; tiềm năng tăng trưởng để đạt được doanh thu hơn 100 triệu USD trong vòng 5-7 năm tới và những giá trị mà nhà đầu tư có thể hỗ trợ cho startup ngoài vấn đề nguồn vốn.

Shark Lê Hàn Tuệ Lâm - Giám đốc Quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam mang đến khẩu vị thiên về đầu tư bền vững cho startup công nghệ giáo dục (EdTech), công nghệ nông nghiệp (AgriTech), công nghệ xanh (GreenTech) với giá trị đầu tư dao động từ 200.000 - 500.000 USD. Vị shark trẻ tuổi nhất chương trình cũng không loại trừ những khoản đầu tư lên đến 1-2 triệu USD đối với những startup có mô hình kinh doanh tiềm năng, đội ngũ sáng lập thực sự đủ triển vọng.

Shark Bùi Quang Minh - Chủ tịch HĐQT Beta Group sẽ ưu tiên tìm kiếm những mô hình kinh doanh có sản phẩm, dịch vụ có thể kết hợp luôn vào hệ sinh thái của Beta Group nhằm gia tăng nguồn lực và cơ hội phát triển cho cả startup cũng như nhà đầu tư. Tuy nhiên, vị “cá mập” này cũng mở cửa cơ hội với các startup khác lĩnh vực hoạt động nếu có mô hình kinh doanh vượt trội và người sáng lập có nhiều tố chất thú vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khẩu vị đầu tư mới của các nhà đầu tư “cá mập”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO