Hội - Câu lạc bộ

Khát vọng đóng góp phát triển tỉnh Bến Tre

Mỹ Huyền 25/02/2024 19:06

Ngày 25/2, Ban Liên lạc Đồng hương Bến Tre tại TP.HCM tổ chức buổi Họp mặt Đồng hương Bến Tre tại TP.HCM lần thứ 34 - Mừng Xuân Giáp Thìn 2024. Tại đây, những người con Bến Tre đã trao đổi những trăn trở và khát vọng xây dựng Bến Tre ngày càng hiện đại và hội nhập.

z5191137082632_d160ef7f1ca74ffa739cb21ed2e0a6e0.jpg
Ông Lê Tâm Dũng khai mạc mừng Xuân tại chương trình Họp mặt Đồng hương Bến Tre tại TP.HCM lần thứ 34. Ảnh: Mỹ Huyền.

Chương trình có sự hiện diện của các đại biểu: Trung tướng Võ Viết Thanh nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Nguyễn Thành Phong - nguyên Uỷ viên Ban Chấp Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM ; bà Hồ Công Cẩn - phu nhân nguyên cố Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Trưởng Cục An ninh Nội địa; Thiếu tướng Võ Hùng Minh - Phó Cục trưởng Cục An ninh Nội địa; Thiếu tướng Lê Xuân Thế - Phó Tư lệnh Quân khu 7; Thiếu tướng Phan Văn Xựng - đại biểu quốc hội khóa XV, Thành ủy viên, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM; Thượng tá Huỳnh Công Tới - Tham mưu trưởng, Chỉ huy phó Bộ chỉ huy Quân sự Tỉnh Đồng Nai; Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng - Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao; Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân, Thiếu tướng Hồ Việt Lắm - nguyên Giám đốc Công An Tỉnh Cà Mau; bà Hồ Thị Hoàng Yến - Quyền Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre; ông Trần Ngọc Tam - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre; ông Nguyễn Trúc Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre; bà Nguyễn Thị Bé Mười - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre; bà Nguyễn Thị Mai Rí - Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Bến Tre; bà Lâm Như Quỳnh - Bí thư Tỉnh đoàn Bến Tre; bà La Thị Thúy - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bến Tre; ông Lê Tâm Dũng - nguyên Chánh Văn phòng Thành uỷ TP.HCM, cố vấn Ban liên lạc Đồng hương Bến Tre tại TP.HCM; ông Lê Tấn Bửu - nguyên Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ TP.HCM; bà Tạ Thị Chung - bác sĩ, thầy thuốc nhân dân, công dân đồng khởi tiêu biểu, nguyên Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ; ông Huỳnh Kỳ Trân - công dân Đồng Khởi tiêu biểu, Chủ tịch CLB Doanh Nhân Bến Tre tại TP.HCM; ông Nguyễn Tu Mi - công dân Đồng Khởi tiêu biểu, Phó Chủ tịch CLB Doanh Nhân Bến Tre tại TP.HCM; ông Đặng Đức Thành - công dân Đồng Khởi danh dự, Ban Cố vấn CLB Doanh Nhân Bến Tre tại TP.HCM.

z5191148166867_584bf08ebcfcf91c32e7fdbf9d532cfb.jpg
Bà Hồ Thị Hoàng Yến thông tin kết quả, thành tích của Bến Tre tại chương trình. Ảnh: Mỹ Huyền

Chung tay xây dựng Bến Tre ngày càng phát triển

Tại buổi họp mặt, Trưởng Ban Tổ chức và đại diện Ban Liên lạc Đồng hương Bến Tre tại TP.HCM - Đại tá Lê Tấn Bửu, nguyên Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy, Chữa cháy và Cứu nạn, Cứu hộ TP. HCM kêu gọi các doanh nghiệp (DN) đồng hương cùng gắn bó hơn nữa để cùng tỉnh nhà vượt qua khó khăn, thách thức chung. Đại tá Lê Tấn Bửu khẳng định “Vùng đất Bến Tre còn rất nhiều lợi thế để triển khai Quy hoạch kinh tế xã hội thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn 2050. Căn cứ vào mục tiêu và yêu cầu cho năm 2024, Ban Liên lạc sẽ tiếp tục kết nối DN và các cá nhân đồng hương có tâm huyết để phát triển nguồn lực giúp tỉnh nhà bảo đảm an sinh xã hội, với trọng tâm là xây dựng thêm nông thôn mới tại các địa bàn trong tỉnh. Bên cạnh đó, Ban Liên lạc sẽ kết nối các nguồn lực, các DN về tỉnh nhà để cùng chung tay xây dựng Bến Tre ngày càng phát triển và hội nhập.”

Năm 2023, tốc độ tăng trưởng GRDP của Bến Tre đạt 5,16%, và đây là lần đầu tiên GRDP của tỉnh tăng trưởng cao hơn bình quân chung cả nước (5,05%), theo Sở Công Thương tỉnh Bến Tre. Đây là nỗ lực vượt bậc của lãnh đạo, DN và nhân dân Bến Tre trong tình hình kinh tế khó khăn chung. Trong đó, những hỗ trợ của các doanh nghiệp đồng hương đã đóng góp rất lớn vào kết quả tích cực và giúp đưa Bến Tre từ một tỉnh xếp hạng thấp đến thứ hạng cao trong năm qua (đứng thứ 10 khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long, theo chinhphu.vn).

z5191128086462_179f1cb9a308c7e04c61786022e23f30.jpg
Hơn 1.000 đại biểu là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, các cơ quan, ban ngành từ Trung ương, TP.HCM, Bến Tre, các tỉnh thành bạn và những người con Bến Tre đã tham dự chương trình. Ảnh: Mỹ Huyền.

Chủ tịch Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân Bến Tre tại TP.HCM (HBBC) - ông Huỳnh Kỳ Trân nhận định: “Nếu như không có dịch Covid-19 và hạn mặn, đà phát triển kinh tế của Bến Tre còn nhanh hơn nữa. Bến Tre luôn chú trọng phát triển khởi nghiệp, công nghệ và ươm trồng môi trường xanh. Vì vậy, HBBC đặt trọng tâm liên kết thương mại đầu tư về tỉnh nhà. Năm 2024, CLB tài trợ quỹ khởi nghiệp của tỉnh 1 tỷ đồng. Trong đó, doanh nghiệp phát triển nhà máy từ cơ sở sản xuất sẽ được ủng hộ 10 triệu đồng để thúc đẩy tăng trưởng khởi nghiệp tại tỉnh”.

Trong tình hình khó khăn của ngành xuất khẩu vài năm trở lại đây, Bến Tre vẫn có lợi thế của khu công nghiệp đang chuyển đổi số để mang khoa học công nghệ mới về áp dụng tại tỉnh. Với nền kinh tế nông nghiệp chủ đạo, Bến Tre nằm trong một những tỉnh được mở rộng danh mục trái cây xuất khẩu vào Trung Quốc. Năm 2024 và tương lai, Bến Tre sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển lợi thế này.

“Hiện nay, các DN Trung Quốc đã xây dựng các kho hàng gần biên giới Việt Nam. Bến Tre cần có những biện pháp thiết thực hơn nữa để cạnh tranh với hàng từ biên giới về. UBND tỉnh Bến Tre và UBND huyện Châu Thành cũng đã có nhiều kế hoạch ứng phó. Ủng hộ kế hoạch của tỉnh, tôi đã đầu tư kho lạnh để đóng container để khai thác thế mạnh nông nghiệp để đưa nông sản xuất khẩu đi Trung Quốc đối trọng với hàng nhập khẩu. Khai thác thị trường Trung Quốc cũng giúp mang lại nguồn vốn giúp Bến Tre xuất khẩu hàng đi châu Âu, Nhật Bản và Mỹ trong tương lai. Quá trình xuất khẩu ban đầu sẽ mang lại rất nhiều kinh nghiệm cho tỉnh mang hàng đi xuất khẩu toàn cầu, qua đó, gia tăng giá trị cho mặt hàng nông sản Bến Tre trên thế giới", ông Huỳnh Kỳ Trân cho hay.

z5191133173015_4ea98a667a3b0ec10785044e8a7f65f8.jpg
Bà Lê Thị Giàu - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Bình Tây trao tặng học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Bến Tre. Ảnh: Mỹ Huyền.

Năm 2024, HBBC cũng đặt ra mục tiêu hỗ trợ Bến Tre hiện đại hoá quy trình sản xuất và xuất khẩu nông sản hữu cơ. Đồng thời, kết nối DN Bến Tre với DN TP.HCM và toàn quốc. Cùng với đó, CLB cũng liên kết và tham mưu UBND tỉnh chuẩn bị cho Rạch Miễu 3 xây dựng thành phố lấn biển.

Nỗ lực đóng góp cho hoạt động an sinh xã hội

Cũng tại chương trình họp mặt, người đồng hương Bến Tre tại TP.HCM đã ôn lại kết quả nỗ lực đóng góp cho tỉnh nhà trong năm vừa rồi. Ban Liên lạc Đồng hương Bến Tre tại TP.HCM cùng chung tay với các doanh nghiệp và các cá nhân để hỗ trợ nguồn kinh phí hơn 150 tỷ đồng để tài trợ các hoạt động an sinh xã hội ở tỉnh nhà. Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Ân nghĩa quê dừa, khát vọng vươn xa” trong tháng 1/2024 đã thu hút lượng khán giả rất lớn trên cả nước qua các kênh truyền hình. Bên cạnh đó, là chuỗi sự kiện quảng bá hình ảnh về Bến Tre và các sản phẩm xứ dừa tại trung tâm TP.HCM đã thu hút hàng chục ngàn lượt khách đến tham quan, tìm hiểu về truyền thống văn hoá, lịch sử và sự phát triển vững mạnh của tỉnh.

Đại tá Lê Tấn Bửu cho biết “Chương trình Ân nghĩa quê dừa, khát vọng vươn xa có sự ủng hộ gần 30 tỷ đồng của các nhà tài trợ để chung tay quảng bá hình ảnh của Bến Tre đến người dân thành phố và khách du lịch trong và ngoài nước, cũng như đóng góp vào các hoạt động an sinh xã hội của tỉnh nhà. Các tổ chức và hội đoàn đồng hương Bến Tre tại TP.HCM đã tập hợp thành sức mạnh của Ban Liên lạc Đồng hương Bến Tre tại TP.HCM. Bên cạnh đó, còn có sự tham gia của CLB Doanh nhân Bến Tre tại TP.HCM và Câu lạc bộ Nhà báo đồng hương Bến Tre. Từ ý tưởng của Chủ tịch UBND TP.HCM và Chủ tịch UBND Bến Tre, Ban Liên lạc đã thực hiện hiệu quả các quy chế phối hợp, kết nối các bên để thực hiện chương trình Ân nghĩa quê dừa, khát vọng vươn xa.”

z5191224203848_63afdda55649e46872d772cc5ae1f371.jpg
Ông Huỳnh Kỳ Trân tại buổi họp mặt. Ảnh: Mỹ Huyền.

Chủ tịch HBBC chia sẻ rằng các nỗ lực CLB đồng hành cùng tỉnh nhà trong những năm qua “8 năm kể từ ngày thành lập, CLB đã liên kết những người con Bến Tre đang làm DN tại TP.HCM để nương tựa nhau và tương trợ các DN tại tỉnh nhà cùng sản xuất kinh doanh. Lãnh đạo Bến Tre có các công dân tiêu biểu Đồng Khởi, chuyên gia tư vấn. CLB đã đặt ra các chỉ tiêu về kiến thức khoa học trong thương nghiệp, marketing, hợp tác và thỉnh thị của tỉnh uỷ, uỷ ban để cùng DN tỉnh nhà xây dựng một Bến Tre Đồng Khởi vững mạnh. Trong quá khứ, hiện tại và tương lai, CLB luôn tìm kiếm những sáng kiến mới để đóng góp cho tỉnh và tham mưu Tỉnh uỷ, Uỷ ban về việc xây dựng thành phố ra biển để mở mang đô thị, khu công nghiệp và cảng biển cũng như con đường nối Mũi Cà Mau liền với TP.HCM.

z5191577789856_2bda22054f6f5975964cce3590cb137b.jpg
Ban tổ chức trao tặng bằng khen cho các cá nhân có đóng góp tích cực với tỉnh Bến Tre. Ảnh: Mỹ Huyền

Họp mặt Đồng hương Bến Tre là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng với những người xa quê hương xứ dừa đến lập nghiệp ở vùng đất TP.HCM. Chương trình được tổ chức vào dịp Tết suốt 34 năm qua, là nơi để mọi người giao lưu và gắn kết tình đồng hương với ý nghĩa: Gặp gỡ, hội ngộ, chia sẻ - chung tay góp sức trong các hoạt động an sinh xã hội. Đồng thời, kết nối thông tin, cơ hội hợp tác, đầu tư... hướng về quê hương Bến Tre.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khát vọng đóng góp phát triển tỉnh Bến Tre
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO