Tranh đẹp cho Truyện Kiều

PHẠM ĐÁN BÌNH| 02/12/2017 06:36

Một ấn bản mới của Truyện Kiều của NXB Đông A vừa ra mắt đã thu hút sự quan tâm của bạn đọc, bởi sách in màu toàn bộ với khổ lớn, đặc biệt có tranh minh họa đặc sắc của 15 họa sĩ nổi tiếng.

Tranh đẹp cho Truyện Kiều

Ấn bản mới của Truyện Kiều dày 200 trang được in theo bản khảo đính và chú giải của phó giáo sư Nguyễn Thạch Giang (1928-2017), nhà nghiên cứu Hán – Nôm đã được trao giải thưởng Phan Chu Trinh năm 2012 do những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực văn học Hán – Nôm của Việt Nam.

Công trình khảo đính và chú giải Truyện Kiều gồm nhiều tập của ông được coi như “khuôn mẫu về xử lý văn bản tác phẩm văn Nôm”.

truyen-kieu-1-4317-1512181298.jpg

truyen-kieu-2-8505-1512181298.jpg

Tranh bìa sách của Thành Chương. Minh họa của Hà Trí Hiếu, Trần Văn Thảo

Tranh bìa sách của Thành Chương. Minh họa của Hà Trí Hiếu, Trần Văn Thảo

Riêng về mặt hội họa, Truyện Kiều là nguồn cảm hứng bất tận của nhiều họa sĩ thuộc nhiều thế hệ. Một dấu ấn đáng nhớ là vào năm 1942, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh thi hào Nguyễn Du, hội Quảng Tri (Huế) đã đứng ra xuất bản Tập văn họa kỷ niệm Nguyễn Du với tranh minh họa của 11 họa sĩ hàng đầu Việt Nam thời bấy giờ, gồm: Tô Ngọc Vân, Lê Văn Đệ, Nguyễn Gia Trí, Lương Xuân Nhị, Trần Văn Cẩn, Nguyễn Đỗ Cung, Mạnh Quỳnh, Lưu Văn Sìn, Nguyễn Văn Quế, Nguyễn Văn Tỵ và Tôn Thất Đào.

Trong ấn bản mới của Truyện Kiều, họa sĩ Trần Đại Thắng – giám đốc nhà xuất bản cũng là chủ nhân gallery Đông A muốn tiếp nối truyền thống thơ – họa ấy nên đã nhờ họa sĩ Thành Chương đứng ra mời các đồng nghiệp trong Nam ngoài Bắc cùng góp sức làm đẹp cho thi tập.

Kết quả: đã có 16 bức tranh của 15 tác giả: Thành Chương, Nguyễn Quân, Phan Cẩm Thượng, Đặng Xuân Hòa, Đỗ Hoàng Tường, Phạm Quang Vinh, Hà Trí Hiếu, Trần Văn Thảo, Hồng Việt Dũng, Đặng Tiến, Đinh Quân, Lê Quảng Hà, Đỗ Dũng, Phạm An Hải và Phạm Bình Chương được in trong sách.

Riêng Thành Chương ngoài tranh minh họa còn có tranh in bìa, và theo ông thì “được vẽ minh họa cho Truyện Kiều là niềm vinh dự”.

Minh họa của Đặng Xuân Hòa

Minh họa của Đặng Xuân Hòa

Minh họa của Đỗ Dũng

Minh họa của Đỗ Dũng

Được biết, một cuộc triển lãm các tranh minh họa Truyện Kiều sẽ được tổ chức từ ngày 8 đến ngày 20/12/2017 tại gallery Đông A (115 Nguyễn Thái Học, Q. Ba Đình, Hà Nội).

Trước đó, ngày 10/11/2017, 7 ấn bản Truyện Kiều có chữ ký của 15 họa sĩ đã được nhà Đông A đấu giá trực tuyến, thu được gần 50 triệu đồng, trích một phần giúp nạn nhân lũ lụt miền Trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tranh đẹp cho Truyện Kiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO