“Sư phạm khai phóng - Thế giới, Việt Nam & tôi”

Ý Nhi| 12/05/2023 08:27

Trong sự học thời nay, tác giả Giản Tư Trung cho rằng học để biết nhiều là điều vô cùng đáng quý, nhưng đáng quý hơn là ta sẽ làm được gì và sẽ sống thế nào với những điều mình biết. Do vậy, đưa những gì mình biết (về giáo dục và sư phạm) vào cuộc sống (thực tế giảng dạy) mới là bước ngoặt thật sự trong sự học của các thầy cô giáo, bậc cha mẹ và cả những người làm công tác giáo dục.

“Sư phạm khai phóng - Thế giới, Việt Nam & tôi”

"Đích đến của giáo dục là con người tự do, là công dân có trách nhiệm và chuyên gia ưu tú. Để đạt mục đích này, giáo dục cần giúp người học phát triển năng lực văn hóa, năng lực công dân và năng lực chuyên môn",  TS. Gỉản Tư Trung chia sẻ tại tọa đàm và ra mắt sách Sư phạm khai phóng - Thế giới, Việt Nam & tôi do Viện Giáo Dục IRED và tác giả Giản Tư Trung tổ chức tại TP.HCM.

Theo TS. Giản Tư Trung - Chủ tịch Học viện Quản lý PACE, "phương pháp sư phạm" luôn là linh hồn và mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh, thầy cô giáo và của từng ngôi trường dù ở bất cứ nơi đâu. Bởi lẽ, muốn đào tạo ra những con người như thế nào thì cần áp dụng "phương pháp sư phạm" tương ứng.

Do vậy, sư phạm là một trong những vấn đề quan trọng và quan trọng hơn hết đối với các nhà giáo và cả phụ huynh là phương pháp sư phạm. Trong đó, thầy cô đóng vai trò trọng yếu để thực hiện công việc giáo dục và vai trò của nhà giáo tốt.

Cuốn sách vừa chia sẻ mô hình giáo dục của tác giả, vừa tổng hợp những phương pháp sư phạm từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây, từ thế giới đến Việt Nam, từ triết lý đến chính sách, từ nguyên lý đến phương pháp, từ đó mỗi người có thể tự hình thành nên một phương pháp sư phạm hiệu quả hơn và nhân văn hơn cho riêng mình trong mọi bối cảnh giáo dục; góp phần thúc đẩy sự tiến bộ trên phương diện "phương pháp sư phạm" và giúp các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh có thêm góc nhìn để làm tốt hơn công việc giảng dạy.

-4484-1683890820.jpg

Dẫu biết rằng, nhà trường, thầy cô và phụ huynh dù có rất nhiều cố gắng cũng gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình chuyển đổi chính mình; do vậy, chúng ta không nên có tham vọng biến tất cả nhà trường, thầy cô, phụ huynh trở thành những hình mẫu hoàn hảo hay thay đổi hoàn toàn, để rồi chúng ta có thể cảm thấy thất vọng hay tuyệt vọng trong những nỗ lực của mình. Nhưng sẽ luôn khả thi khi mỗi nhà trường, mỗi thầy cô hay mỗi bậc cha mẹ chúng ta có thể giảng dạy tốt hơn so với chính mình của ngày hôm qua và liên tục nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc cải tiến phương pháp giảng dạy của mình theo hướng ngày một nhân văn hơn và hiệu quả hơn.

Hay nói cách khác, TS. Giản Tư Trung tin rằng, trở thành người giỏi hay người tốt có thể là điều vô cùng khó, nhưng ai cũng có thể trở thành người giỏi hơn hay tốt hơn, nếu mình muốn và trong lĩnh vực giáo dục ai cũng có thể trở thành một người thầy tốt hơn, chỉ cần mình đủ muốn.

Đọc cuốn sách này, chúng ta sẽ cùng nhau du hành trong một chuyến đi của không gian và thời gian, từ nhìn ra thế giới, nhìn về Việt Nam, rồi nhìn lại chính mình; từ soi lại quá khứ, nhìn vào hiện tại và hướng tới tương lai để có thể vạch ra một "con đường sư phạm" phù hợp cho chính mình, cho ngôi trường mình và cho giáo dục của xứ sở mình trong bối cảnh mới.

-8324-1683887360.jpg

"Sợi chỉ đỏ" xuyên suốt của cuốn sách này là tư tưởng cốt lõi: "Dạy chính là giúp người khác học" và "khai phóng chính là khai mở tâm trí và giải phóng tiềm năng con người". Vậy nên, người dạy sẽ "giúp người khác học" thế nào để họ có thể biết cách "tự lực khai phóng" bản thân, có thể "tự lực khai mở tâm trí và giải phóng tiềm năng" của chính mình suốt đời.

Trong sự học thời nay, tác giả Giản Tư Trung cho rằng, học để biết nhiều là điều vô cùng đáng quý, nhưng đáng quý hơn là ta sẽ làm được gì và sẽ sống thế nào với những điều mình biết. Do vậy, đưa những gì mình biết (về giáo dục và sư phạm) vào cuộc sống (thực tế giảng dạy) mới là bước ngoặt thật sự trong sự học của các thầy cô giáo, bậc cha mẹ và cả những người làm công tác giáo dục.

Sư phạm khai phóng - Thế giới, Việt Nam & tôi là cuốn sách do nhà giáo dục, TS. Giản Tư Trung dày công thực hiện trong suốt nhiều năm, với sự trợ giúp của các cộng sự ở Viện Giáo dục IRED.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Sư phạm khai phóng - Thế giới, Việt Nam & tôi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO