Số phận của những linh hồn

24/05/2014 01:19

Chết không phải là hết, ít nhất là đối với những nhà làm phim.

Số phận của những linh hồn

Chết không phải là hết, ít nhất là đối với những nhà làm phim.

Lần đầu tiên làm phim tại Mỹ, đạo diễn người Nhật Takashi Shimizu đã đưa màu sắc tâm linh Á châu vào guồng chạy công nghệ Hollywood, có lẽ vì thế mà câu chuyện 7500 hơi bị trục trặc trong lối diễn đạt ý tưởng, khiến bộ phim trở thành một tác phẩm kinh dị hù dọa đơn thuần mà chưa khai thác được chiều sâu của nó.

Chuyện phim diễn ra trên một chuyến bay xuyên Thái Bình Dương, từ Los Angeles đến Tokyo, mang số hiệu Vista Pacific 7500. Khi chiếc máy bay đi qua luồng khí xoáy, một hành khách lên cơn co giật và qua đời. Cái chết đó là khởi đầu cho một chuỗi sự kiện bí ẩn về sau. 

Trong ám ảnh vô thức của con người, hồn ma tồn tại như một nỗi sợ hãi bản năng. Người ta thường sợ những thứ họ không thể nhìn thấy được. Nắm bắt điều này, hằng năm, các nhà làm phim thế giới cho ra đời biết bao tác phẩm kinh dị mà phần lớn đều theo hướng hù dọa. Đã gọi là phim ma thì vai chính chắc chắn thuộc về “ma” rồi, thế nhưng, rất ít đạo diễn xây dựng cho nhân vật chính của họ một số phận xuyên suốt giống như 7500, bộ phim gợi nhớ đến tuyệt phẩm The Others của đạo diễn người Tây Ban Nha Alejandro Amenabar.

Cảnh trong phim The Others

Hồn ma của những bộ phim kiểu The Others không phải chịu cảnh thập thập thò thò trên đầu tủ để chờ chực nhảy ra làm người ta khiếp vía mà có đời sống và diễn biến tâm lý rõ ràng. Câu chuyện The Others diễn ra vào những năm 1940, tại một căn biệt thự cổ kính nằm trên một hòn đảo hẻo lánh nước Mỹ, nơi Grace Stewart sống với hai đứa con nhỏ mắc bệnh sợ ánh sáng.

Ngôi nhà lúc nào cũng chìm giữa bóng tối và nỗi cô đơn của Grace Stewart, người đàn bà đang mỏi mòn chờ chồng trở về sau chiến tranh. Một ngày nọ, vào buổi sáng đầu đông, có ba người gõ cửa căn biệt thự xin làm gia nhân. Từ đây, hàng tá thứ hãi hùng đã diễn ra: hành xử kỳ lạ của ba người mới đến, đứa con gái của Grace nhìn thấy “người lạ”, cây đàn dương cầm tự chơi trong đêm... Grace đã vô cùng hoang mang, và cô quyết định đi tìm cha xứ giúp đỡ. Câu chuyện càng trở nên kịch tính hơn khi Grace gặp lại chồng mình giữa màn sương dày đặc.

Giống như tác phẩm kinh điển The Sixth Sense, cả The Others7500 cùng có những nhân vật hồn ma không hề hay biết mình đã chết. Với Grace, đấy là những ẩn ức về thể xác lẫn tinh thần mà cô khư khư ôm giữ. Grace đại diện cho thân phận người đàn bà trong chiến tranh có các ông chồng ra đi biền biệt, họ phải sống qua những đêm trắng đong đầy nỗi cô đơn và bất lực nhìn ngày tháng đem tuổi xuân của mình trôi mãi. Giả sử có may mắn trùng phùng, những người đàn bà mang thân phận giống Grace sẽ đối mặt thêm một bi kịch khác.

Bỏ qua yếu tố kỳ bí, hình ảnh người chồng của Grace ngày trở về chính là hình ảnh của vô số người đàn ông bị hội chứng chiến tranh, họ đã biến thành cái xác lạnh lẽo vô hồn và vĩnh viễn không thể hòa nhập đời sống bình thường nữa. Grace cứ lẩn quẩn trong những ẩn ức, đến nỗi ngay chính bản thân cô không hề ý thức được mình đã chết từ rất lâu rồi, chỉ tới khi thực lòng buông xả mọi thứ, Grace mới biết rằng mình là người cõi âm.

Tương tự The Others, những “nhân vật chính” của chuyến bay VP 7500 cũng bị trói buộc với trần gian bằng mỗi câu chuyện riêng tư khác nhau. Ở cặp vợ chồng Brad và Pia là những dằn vặt về cuộc hôn nhân, ở Jacinta là những trăn trở về lằn ranh sống - chết, ở Raquel là những lo lắng về khả năng mang thai, ở cơ trưởng chuyến bay là những phân vân về việc ly dị, ở cô tiếp viên Laura là những vật lộn về ý muốn sở hữu... Mặc dù là hồn ma, song những nhân vật của The Others7500 đều có tính cách nổi bật đồng thời có luôn những sân si rất người xóa nhòa ranh giới tử - sinh.

Vậy là, trong lăng kính của những nhà làm phim, sống hay chết cũng thế, đau đớn, trăn trở, muộn phiền và loay hoay trong những toan tính nhỏ nhặt của kiếp người. Có điều gì đó, trong những bộ phim chết - mà - không - biết như The Others hay 7500 khiến người xem phải bàng hoàng đặt ra câu hỏi: Phải chăng, người sống cũng cần siêu thoát?

Đạo diễn Nhật Bản Takashi Shimizu, tác giả của hai tập phim kinh dị The Grudge The Grudge 2, trở lại với tác phẩm tâm lý hồi hộp 7500.

Bộ phim quy tụ các diễn viên như Leslie Bibb (Iron Man 2, Law Abiding Citizen), Jamie Chung (Hangover 2, Sucker Punch), Jerry Ferrara (Entourage), Ryan Kwanten (True Blood), Johnathon Schaech (Takers, Quarantine), Amy Smart (Shameless, Crank), Christian Serratos (Twilight), Scout Taylor-Compton (Halloween, The Runaways) và Nicky Whelan (Hall Pass).

7500 có kịch bản gốc được chấp bút bởi Craig Rosenberg (Lost, The Uninvited) và đánh dấu lần đầu tiên Takashi Shimizu làm một bộ phim hoàn toàn tại Mỹ.

>Phim kinh dị lên ngôi
>Tranh kinh dị của những bậc thầy hội họa
>
James Wan “mát tay” với dòng phim kinh dị

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Số phận của những linh hồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO