Nếu muốn con người mình tươi trẻ, mát lành thì phải bổ sung điều tích cực

YN| 20/05/2023 06:00

Đó là thông điệp mà bộ sách “Làm mới vườn tâm” của sư cô Suối Thông muốn trao gửi đến bạn đọc tại buổi ra mắt sách và giao lưu với bạn đọc do Saigon Books phát hành và tổ chức mới đây tại TP.HCM.

Nếu muốn con người mình tươi trẻ, mát lành thì phải bổ sung điều tích cực

Buổi giao lưu diễn ra trong không khí sôi nổi với sự tham gia đông đảo của bạn đọc. Nói về thông điệp của cuốn sách, sư cô Suối Thông chia sẻ: "Mỗi người một hoàn cảnh, một số phận, nhưng nếu chúng ta biết nhìn lại mình, hiểu được vấn đề của bản thân là gì thì điều đó rất là quan trọng. Mình muốn chữa bệnh thì đầu tiên phải biết bệnh. Mình hãy xem tâm hồn như một khu vườn, có hoa, có cỏ, có lá. Nếu mình muốn con người mình tươi trẻ, mát lành thì phải trau dồi khu vườn tâm bằng cách bổ sung những điều tích cực, thì tự nhiên những điều tiêu cực sẽ dần mất đi".

Chia sẻ tại buổi ra mắt sách, sư cô Suối Thông cho biết, ở cuốn sách đầu tiên Thả trôi phiền muộn là những nội dung mang tính gợi mở về con đường đưa đến lối sống thức tỉnh; đến Sống đời bình an là các bài viết thiên về sự trợ lực, hỗ trợ cho việc tu dưỡng phẩm chất cá nhân, giúp cuộc sống bình an hơn; thì ở Làm mới vườn tâm chú trọng đến "làm mới trong tự thân của mỗi người".

Sư cô lấy ví dụ, ở ngôi làng nọ, một nhà thông thái kể một câu chuyện cười ba lần liên tiếp. Lần đầu nghe câu chuyện, ai cũng phá lên cười. Vài phút sau nghe lại, số người cười đã ít hơn. Khi câu chuyện được lặp lại đến lần thứ ba, chỉ còn vài nụ cười gượng gạo và những ánh nhìn khó hiểu. "Cuộc sống này cũng vậy, dù vui vẻ hài hước, tình cảm nồng ấm đến đâu, nếu cứ lặp đi lặp lại một cách đơn điệu, trước sau gì cũng trở nên nhàm chán".

Trong sách, sư cô Suối Thông trình bày về 8 chữ cốt lõi của cuộc đời: khổ, mệt, đổi, nhẫn, dung, tĩnh, xả, làm. Sư cô phân tích: "Sống phải có dung - tấm lòng rộng mở mới giảm thiểu phiền muộn; tĩnh là tu dưỡng, giúp tâm kiên định, nụ cười cũng vững chãi; xả là cách cho đi phân nửa để nhận lại một nửa, bởi không thể cái gì cũng muốn sở hữu; làm là phương thức để đạt được kết quả, thay vì chỉ suy tính ngược xuôi.

Theo sư cô Suối Thông, ngay cả niềm bình an, hạnh phúc hay một câu chuyện vui nào đó nếu cứ lặp đi lặp lại thì dần dần cũng trở nên nhàm chán. Nó giống như vườn tâm của mỗi người, ở đó có niềm vui, có nỗi buồn, có những điều chưa chia sẻ và những khó khăn. Nếu bản thân không tiếp tục bổ sung thêm những yếu tố mới mẻ, để xây dựng những điều hướng tới, thì sẽ không có tiến bộ mỗi ngày. "Với ước mong chúng ta mỗi ngày mỗi mới mẻ, mỗi tiến bộ, mỗi phát triển cho nên Làm mới vườn tâm ra đời", sư cô Suối Thông chia sẻ.

Sư cô cho biết đây là cuốn sách cuối cùng cô tạm khép lại dòng sách biên dịch về tâm hồn để tập trung nghiên cứu và đầu tư cho công việc giảng dạy tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM và tập trung viết ở những lĩnh vực chuyên môn hơn.

"Thật ra, những dòng sách về tinh thần, tâm hồn đọc thì thấy hay, thấy nhẹ nhàng, nhưng để ứng dụng được thì đôi khi cần cả quá trình. Những cuốn sách về tâm hồn, giá trị không chỉ mua vui, đọc giải trí một chút, mà giá trị thật sự là quá trình mình nhận được gì từ cuốn sách để biến nó thành cuộc sống của mình, để thay đổi mình cho tốt hơn. Thì tôi nghĩ 3 cuốn sách, với hơn 300 bài viết, với rất nhiều chủ đề phong phú trong cuộc sống, là tạm đủ để ứng dụng", sư cô Suối Thông chia sẻ.

-3841-1684322713.jpg

Tại buổi giao lưu, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Chủ tịch HĐQT Saigon Books cho biết, tủ sách "chữa lành" là một hướng ưu tiên trọng điểm của Saigon Books trong năm 2023 và điều đó được minh chứng bằng việc cuốn sách mới của sư cô Suối Thông đã sắp được tái bản dù mới chỉ lên kệ được vài ngày nay. Để thực hiện mục tiêu này, Saigon Books cũng ký kết hợp tác hợp tác chiến lược giữa MOLI và PEGA, mang đến những cuốn sách đầy tính nhân văn tới gần hơn với độc giả khắp mọi nơi qua hàng loạt kênh TikTok, các fanpage lớn.

MC Nguyên Khang cũng nhận xét về cuốn sách: "Làm mới vườn tâm giúp người đọc đánh thức tâm hồn bên trong mình. Đối với những người trẻ, những ai gặp khó khăn nhất là khi chúng ta đã trải qua thời gian khủng hoảng vì Covid-19 chắn hẳn đều mang ít nhiều tổn thương trong tâm hồn. Cách để chúng ta vượt qua chính là khiến tâm hồn mình vững mạnh. Những quyển sách của sư cô Suối Thông không chỉ giúp chữa lành tâm hồn mà còn khiến tâm hồn chúng ta mạnh mẽ hơn".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nếu muốn con người mình tươi trẻ, mát lành thì phải bổ sung điều tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO