Hoa vẫn nở mỗi ngày

An Doanh| 14/03/2021 08:47

Ngày nay, mặc dù tài năng và vị thế của phụ nữ được khẳng định nhưng họ vẫn phải đối mặt với rất nhiều rào cản về định kiến giới, việc làm... Và vẫn còn rất nhiều phụ nữ, từ thôn quê đến thị thành đấu tranh quyết liệt cho sự bình đẳng, hoặc cố gắng vượt qua nghịch cảnh. Điều đẹp đẽ ấy như những bông hoa vẫn nở mỗi ngày - như cách so sánh của nữ nhà văn người Pháp Valérie Perrin.

Hoa vẫn nở mỗi ngày

Hoa vẫn nở mỗi ngày (Nhã Nam và NXB Hà Nội, 2020) là tác phẩm thứ hai của Perrin, từng được ban giám khảo giải thưởng Maison de Presse 2018 nhận xét “... là tiểu thuyết gợi cảm, mà trang trước có thể khiến người đọc bật cười, lại có thể rớm lệ ngay ở trang sau với những nhân vật lạ kỳ”.

Violette - một nữ quản trang tuổi trung niên với công việc hằng ngày là dạo quanh các lối đi, hỗ trợ và giúp đỡ khách đến viếng thăm người thân quá cố, ghi chép những điều xảy ra mỗi ngày tại nghĩa trang vào quyển sổ nhỏ. Cuộc sống ấy với nhiều người có lẽ nhàm chán nhưng với Violette lại là bình thường.

Cuộc đời Violette là một chuỗi những ngày dài bất hạnh. Lớn lên trong trại trẻ mồ côi vì bị bỏ rơi, trái tim Violette luôn khát khao tình yêu thương và đầy bao dung. Chính lòng bao dung ấy, cô chấp nhận lấy gã đàn ông bất hảo làm chồng. Hạnh phúc ngỡ đã mỉm cười thì cô con gái - niềm hy vọng và ánh sáng của cuộc đời Violette mất trong một tai nạn thảm khốc, người chồng bỏ cô lại trong nỗi ám ảnh và cô độc.

Nhưng cuộc sống luôn đầy sự màu nhiệm. Chính trong sự khốn cùng, những tâm hồn đau khổ đã tìm thấy nhau, nương náu và xoa dịu thương tổn, mất mát. Hoa nở mỗi ngày thắp lên niềm hy vọng, sự tin yêu mãnh liệt vào cuộc sống bằng những trang viết quanh một cuộc đời bình thường mà nếu nhìn ra xung quanh, người đọc có thể giật mình vì rất điển hình.

Khiêu vũ bên bờ vực là cuốn sách thứ sáu của Grégoire Delacourt, lại đặt ra một câu hỏi khác về đời sống: Ta có tất cả nhưng thực sự ta đang có gì? Ta có dám rời bỏ hiện tại để đi theo lời chỉ dẫn khác bên trong mình?

Emmanuelle sở hữu cuộc đời là sự ao ước của bất kỳ người phụ nữ nào trên thế giới: một người chồng yêu thương, những đứa trẻ ngoan ngoãn và cuộc sống không phải lo nghĩ. Nhưng bên trong Emmanuelle luôn tồn tại một thôi thúc mãnh liệt, buộc cô kiếm tìm điều khiến cô cảm thấy hạnh phúc thay vì chấp nhận sự bình lặng.

Dục vọng của mỗi người là khác nhau. Cuốn sách này không lên án hay phán xét. Nó mang đến một góc nhìn khác: Ta có chấp nhận từ bỏ những gì người ngoài thấy đó là hạnh phúc để theo đuổi hạnh phúc thật sự bên trong? Emma là điển hình của phụ nữ hiện đại - những người biết vị trí của mình ở đâu, biết mình cần gì, muốn gì và sẵn sàng từ bỏ những thứ nhàn nhạt để được sống theo điều con tim mách bảo. 

Một cuộc sống khuôn mẫu đi theo quỹ đạo hoàn hảo không phải là con đường mà người phụ nữ nào cũng muốn đi. Sự im lặng và chịu đựng tầm thường khiến họ trở thành một chiếc lá héo úa trên cây đời sự sống. Bởi tình yêu hay dục vọng hoặc niềm khao khát, dù được định danh bằng bất cứ ý niệm nào thì cũng đều là những thứ khiến con người muốn sống. Nó khiến cảm xúc cá nhân nhất hiện hữu, sôi sục trong sự tồn tại gấp gáp, ngắn ngủi của hiện tại. Không bao giờ có vẻ đẹp hoàn hảo cho một người phụ nữ muốn định danh lại chính mình. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hoa vẫn nở mỗi ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO