George Miller kể chuyện Mad Max vừa gần gũi vừa xa lạ

VÂN DƯƠNG/DNSGCT| 26/05/2015 08:13

Hollywood có rất nhiều tác phẩm điện ảnh nói về thời kỳ hậu tận thế, nhưng dường như không một ai có được cái kể chuyện độc đáo như George Miller.

George Miller kể chuyện Mad Max vừa gần gũi vừa xa lạ

Hollywood có rất nhiều tác phẩm điện ảnh nói về thời kỳ hậu tận thế, nhưng dường như không một ai có được cái kể chuyện độc đáo như George Miller.

Đọc E-paper

Vào năm 1979, ông thực hiện bộ phim điện ảnh đầu tay của mình mang tên Mad Max. Từ một vị bác sĩ người Úc chuyển nghề tay ngang sang làm đạo diễn với một bộ phim được đầu tư bằng số vốn ít ỏi, George Miller cho ra đời Mad Max với câu chuyện về sự sụp đổ của xã hội, về sự tàn sát và báo thù.

Các nhân vật trong phim khoác lên mình những chiếc áo da, những bộ trang phục như dân du mục lái những chiếc xe trông thật nguy hiểm, và chúng nguy hiểm thật sự vì những cảnh quay rất thật và rất nguy hiểm.

Mad Max đạt thành công vang dội trên khắp thế giới. George Miller không những khiến mọi người có cách nhìn khác hẳn về điện ảnh Úc, mà còn đồng thời cũng đưa sự nghiệp của Mel Gibson lên một đỉnh cao mới.

Năm 1981, George Miller cho ra đời phần 2 mang tên The Road Warrior được khen ngợi nhiệt liệt với đánh giá 100% trên trang web bình luận phim hàng đầu Rotten Tomatoes, thậm chí còn “đánh bại” những tác phẩm nổi tiếng trước đó được xem là những bộ phim hay nhất mùa Hè của mọi thế kỷ như Blade Runner, E.T. the Extra-Terrestrial, Tron, Star Trek II: The Wrath of Khan, Rocky III. Mad Max 2 cũng trở thành một tác phẩm được rất nhiều nhà làm phim yêu thích và có tầm ảnh hưởng không ít đến họ như Guillermo Del Toro, David Fincher, hay Robert Rodríguez.

Năm 1985, Mad Max phần 3 ra đời mang tên Beyond Thunderdome, không còn được đánh giá cao như hai phần đầu, có lẽ một phần do bộ phim đã giảm bớt độ bạo lực để thân thiện với khán giả hơn.

Với những ai yêu thích George Miller, loạt phim Mad Max và những tác phẩm điện ảnh của thập niên 1980, đều tưởng như Mad Max sẽ kết thúc đẹp đẽở ba phần, nhưng năm nay, George Miller quyết định đưa Mad Max tái xuất màn ảnh rộng trên toàn thế giới sau 30 năm im ắng, với phần 4 mang tên Fury Road.

Ở tập mới này, George Miller không còn sử dụng Mel Gibson nữa, bởi ông đã quá tuổi để vào vai Mad Max khi bối cảnh trong phim chỉ là vài năm sau phần 3, chính vì vậy George Miller đã tìm đến một dàn diễn viên hoàn toàn mới, và Tom Hardy được giao trọng trách vào vai Max.

Hợp diễn cùng anh còn có ngôi sao Oscar Charlize Theron, nam diễn viên trẻ đầy tiềm năng Nicholas Hoult, những siêu mẫu nóng bỏng như Rosie Huntington-Whiteley, Abbey Lee, và cô cháu gái của danh ca Elvis Presley – Riley Keough.

Mad Max: Fury Road (Max Điên: Con đường tử thần) nối tiếp câu chuyện ở phần 3, Max sau khi mất vợ mất con, dù đau thương nhưng anh vẫn giữ ý chí sinh tồn, và rong ruổi khắp vùng đất cằn cỗi. Trên con đường của mình, Max đã giúp Furiosa – nữ thống soái của những kẻ nổi loạn, giải cứu hàng loạt nô lệ bị Immortan Joe bắt giữ, đưa những người phụ nữ này băng qua hoang mạc, trở về quê hương của mình.

Ý tưởng thực hiện phần 4 này đã đến với George Miller từ năm 1998, nhưng bởi rất nhiều nguyên do bao gồm cả sự kiện 9/11, khiến cho tác phẩm này phải mất 25 năm trời mới có thể ra mắt khán giả. George Miller bày tỏ: “Nếu bạn làm một việc gì đó, nó sẽ mãi quanh quẩn ở một nơi nào đó trong trí óc bạn. Tất cả chúng ta đều lưu giữ những thứấn tượng từ thuởấu thơ, và tôi thích gọi Mad Max cùng những nhân vật quen thuộc trong bộ phim này là những người bạn tưởng tượng của mình.

Thật là thú vị và hấp dẫn khi được làm việc trong một thế giới như vậy vì nó tràn đầy những ngụ ý. Đó cũng là lý do vì sao dòng phim cao bồi là sự phát triển cơ bản của điện ảnh khi thoát khỏi thời đại phim câm. Chúng là những câu chuyện dễ tiếp cận và ẩn chứa nhiều nguyên tố. Đó cũng là sự hấp dẫn khi làm việc về thời kỳ hậu tận thế, về thế giới Mad Max.

Trở lại với Fury Road, nó vừa gần gũi vừa xa lạ. Có quá nhiều thứ thay đổi, kỹ xảo cũng thay đổi, bạn có thể làm được rất nhiều thứ, và giúp diễn viên an toàn hơn so với những phần trước đây. Thật là thú vị khi có thể trở lại sau biết bao nhiêu năm, và tôi cảm thấy rất biết ơn khi mình có thể làm được điều này”.

Không chỉ nổi tiếng với loạt phim Mad Max, George Miller từng nhận giải Oscar Phim hoạt hình xuất sắc nhất khi ông thực hiện tác phẩm Happy Feet, xoay quanh những chú chim cánh cụt cực kỳ dễ thương. Trước đó, ông cũng từng được nhận hai đề cử Oscar với bộ phim Babe về chú heo con và những sinh vật dễ thương khác.

>Giai đoạn 3 của "vũ trụ điện ảnh" Marvel
>Điện ảnh cho mọi người
>9 mẫu xe kinh điển của điện ảnh và truyền hình thế giới
>Điện ảnh Việt: Thông minh hay nước mắt, nụ cười?
>Amazon sẽ sản xuất phim điện ảnh
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
George Miller kể chuyện Mad Max vừa gần gũi vừa xa lạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO