Bí mật thế giới Lego: Hãy tự tìm cách riêng để thành công

Thanh An| 21/05/2023 01:00

Vào năm 2007, khi nghiên cứu cách đổi mới của các công ty tại Mỹ và châu Âu, David Robertson - nhà kinh tế học tại Đại học Wharton, Mỹ đã biên soạn tác phẩm "Brick by brick: How Lego rewrote the rules of innovation and conquered the global toy industry" (tạm dịch "Bí mật thế giới Lego: Lego và hành trình chinh phục thế giới đồ chơi").

Bí mật thế giới Lego: Hãy tự tìm cách riêng để thành công

Bí mật thế giới Lego không chỉ là một công trình học thuật về đổi mới quản trị mà còn là những câu chuyện về thất bại và sự hồi sinh của một công ty. Qua mỗi chương của cuốn sách, độc giả sẽ dần phát hiện ra những khía cạnh thú vị đằng sau chuyện về Lego.

Đó là chuyện về một loại đồ chơi đã đi vào trái tim của hàng triệu người trên thế giới trong gần một thế kỷ, về một công ty vốn được yêu mến nhưng có lúc đã đánh mất sự đồng cảm với khách hàng và suýt chút nữa phải đóng cửa; và cuối cùng là về những nhà lãnh đạo Lego - những người không chỉ hồi sinh mà còn đổi mới hoạt động của công ty nhờ tình yêu và sự kiên định.

Thông qua lời kể của Robertson trong chuyến du lịch vòng quanh thế giới cùng Lego, độc giả sẽ được nghe các nhà lãnh đạo, nhân viên, đối tác và người hâm mộ Lego bộc bạch thẳng thắn về những sai lầm đã khiến Lego đi xuống, cũng như những khởi đầu sai lầm và kết thúc tồi tệ mà công ty này đã gặp phải mỗi khi tìm cách đổi mới. Trong hơn 80 năm tồn tại và phát triển, đặc biệt là trong 10 năm gần đây, Tập đoàn Lego đã cho thấy họ kiên định như chính những viên gạch vững chắc mình đã tạo ra và xoay xở, sáng tạo chẳng kém gì những cô bé, cậu bé đang vui chơi cùng đồ chơi Lego.

Cuốn sách cũng hé lộ những chuyện đằng sau các kế hoạch kinh doanh thành công, cũng như những đổi mới trong quản trị nhằm mang lại sự tự do và quyền hạn cho những người tạo ra đồ chơi để họ khai thác hết tiềm năng của bản thân. Qua đó, độc giả sẽ thấy được cách Lego đã sử dụng các phương thức đổi mới quản trị như thế nào, sau đó kết hợp chúng thành một hệ thống để thúc đẩy doanh số và lợi nhuận.

Tác giả cũng nhắn nhủ đến người đọc, cho dù là giám đốc điều hành đang tìm cách làm cho công ty phát triển, một người đang xây dựng công ty khởi nghiệp hay một người hâm mộ đồ chơi Lego, đừng bao giờ cố gắng sao chép hệ thống quản trị đổi mới của Lego để đạt được thành quả tương tự. Cũng tuyệt đối không nên lặp lại sai lầm của Lego khi các nhà quản trị thụ động chờ đợi cho đến lúc gần phá sản mới chịu đưa ra những thay đổi quyết liệt. 

Hãy giống như những người đam mê đồ chơi Lego, hãy sử dụng trí tưởng tượng và kinh nghiệm của bản thân để vận dụng vào kinh doanh, tìm ra đâu là hướng đi tốt nhất cho mình và công ty mình. Trên hết, tất cả phụ thuộc vào chúng ta, những người quyết định sẽ lắp ráp những viên gạch Lego theo cách mà mình muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí mật thế giới Lego: Hãy tự tìm cách riêng để thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO