Kinh tế năm 2020 lao dốc theo dịch Covid-19 cùng nhiều biến động khác về chính trị, xã hội ở phạm vi toàn cầu. Việc đọc sách tất nhiên không giúp bạn giải quyết được khó khăn ngay lập tức. Tuy nhiên, nhìn lại bản thân, nội bộ doanh nghiệp, chuẩn bị tâm thế cho khởi đầu mới là điều những quyển sách này có thể mang lại.
5 tựa sách do ban biên tập báo Doanh nhân Sài Gòn bình chọn và giới thiệu cùng bạn đọc. Trong số những tựa sách này, có các đầu sách do tác giả Việt Nam viết từ trải nghiệm, kiến thức của bản thân trong quá trình đồng hành cùng doanh nghiệp, nhờ đó, mang lại những góc nhìn thiết thực và gần gụi cho người đọc.
1. Trải nghiệm khách hàng xuất sắc - Nguyễn Dương
Bằng sự thấu hiểu thu được từ hơn 20 năm thực hành ở nhiều vị trí, trong nhiều hình thái công ty, tác giả Nguyễn Dương cho rằng, khi văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm chín muồi trong một doanh nghiệp, mọi nhân viên dù là trung bình cũng sẽ biết cách “chớp mọi cơ hội để tỏa sáng với khách hàng”.
Lấy khách hàng làm trung tâm, luôn tập trung xem xét mong muốn của khách hàng là nội dung đặc biệt quan trọng trong trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, theo ông Dương, trên thực tế, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn chưa chú trọng đến yếu tố trải nghiệm khách hàng, thậm chí có sự nhầm lẫn về khái niệm này. Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp vẫn đánh đồng khái niệm này với dịch vụ khách hàng, hay những cuộc tiếp xúc giữa khách hàng với doanh nghiệp.
Theo tác giả, có 6 nội dung trải nghiệm khách hàng mà doanh nghiệp cần nắm vững. Đó là xây dựng chiến lược; văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm; lắng nghe khách hàng; thiết kế trải nghiệm; đo lường và quản trị. Và cuốn sách này chỉ ra từng giai đoạn đó, cách thức thực hành, học hỏi và rút kinh nghiệm từ những gã khổng lồ như Amazon, Zappos, Thế Giới Di Động...
2. Tiếp thị cho thế hệ Z - Jeff Fromm, Angie Read
Thế hệ Z (sinh năm 1996-2010) là thế hệ những người tiêu dùng mới, đông đảo, có hành vi tiêu dùng rất khác biệt và đòi hỏi cao. Năm 2020, thế hệ Z chiếm khoảng 40% người tiêu dùng trên thế giới. Do đó, doanh nghiệp nào sớm bắt kịp tâm lý và tiếp thị được cho thế hệ Z sẽ gặt hái được nhiều thành công.
Cuốn sách này giúp người đọc hiểu được thế hệ Z là ai, hành vi mua sắm của họ ra sao và làm thế nào để kết nối với họ. Dựa trên nhiều nghiên cứu và các phỏng vấn chuyên sâu, hai tác giả sẽ giúp người đọc hiểu được những nguyên tắc tiếp thị mới, cách thức chiếm lĩnh được trái tim của thế hệ Z thông qua nhiều hoạt động cụ thể như: xây dựng thông điệp tiếp thị phù hợp; tận dụng tối đa công nghệ để tiếp cận nhóm khách hàng này; tập trung vào các trải nghiệm; khai thác lợi thế của truyền thông xã hội; giao tiếp với thế hệ Z bằng biểu tượng, hình ảnh, video, emoji; đem lại những trải nghiệm mua sắm vượt trội, cả qua kênh trực tuyến lẫn ngoại tuyến tại các trung tâm thương mại...
3. Dòng tiền gắn liền lợi nhuận - Mike Michalowicz
Nhiều cá nhân luôn thắc mắc tại sao doanh nghiệp vẫn tăng trưởng, có doanh thu, nhưng cứ lỗ? Mặc dù kế hoạch kinh doanh rất khả thi nhưng thậm chí doanh thu càng tăng, lỗ càng nhiều. Đó là vì họ quên đi một tham số quan trọng: giá trị thời gian của tiền tệ do chưa kiểm soát được dòng tiền. Theo Shark Hưng, dòng tiền là nguồn lực cốt lõi của doanh nghiệp, nếu được quản trị đúng đắn, hiệu quả, nó sẽ mang lại hiệu suất về kinh tế, doanh nghiệp có thể tăng trưởng và thịnh vượng. Ngược lại, nếu quản lý dòng tiền kém hiệu quả, doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều rủi ro.
Thông qua nhiều nghiên cứu xác thực, sinh động và ngòi bút dí dỏm, cuốn sách này cung cấp cho người đọc giải pháp quản lý dòng tiền đơn giản, phản trực quan, giúp các doanh nghiệp nhỏ thoát khỏi vòng xoáy phá sản và đạt được lợi nhuận. Tác giả chỉ ra cho người đọc: 4 nguyên tắc đơn giản hóa quy trình kế toán; một doanh nghiệp nhỏ có lợi nhuận giá trị hơn nhiều so với một doanh nghiệp lớn cùng ngành; các doanh nghiệp đạt được lợi nhuận sớm và biết quản trị dòng tiền đúng cách có thể đạt được sự tăng trưởng dài hạn.
4. Chuyển đổi số - Lindsay Herbert
Thách thức của chuyển đổi số không đến từ các công cụ số mà qua văn hóa - thành phần quan trọng cho sự thành công của chuyển đổi số, dù là trải nghiệm của khách hàng hay hoạt động của khối văn phòng. Cuốn sách này của Lindsay Herbert - người phụ trách vai trò chuyển đổi số tại IBM - nói như Paul Hoskin - Chủ tịch Precedent, đã chạm đến những sính ngữ và sự cường điệu hóa về chuyển đổi số bằng một góc nhìn trần trụi hiếm thấy.
Với “cách thức” chuyển đổi số được tạo ra từ những thành công trên mọi lĩnh vực, Lindsay Herbert chắt lọc nó thành 5 giai đoạn triển khai công nghệ số cho doanh nghiệp. Các giai đoạn này hoạt động như một khung lặp nhằm đổi mới liên tục, cho phép doanh nghiệp tạo ra kết quả ngay lập tức, cũng như tăng dần sự thay đổi trong toàn tổ chức. Herbert truyền tải kinh nghiệm cô tích lũy qua các chương trình thay đổi và đổi mới hàng đầu trên toàn cầu, cũng như những hiểu biết sâu sắc từ các chuyên gia và lãnh đạo từ nhiều tổ chức như: Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền, Đại học Harvard, Morgan Stanley, Rijksmuseum...
5. Your brand talks - Lê Mai Anh
Trong xã hội hiện đại, việc xây dựng thương hiệu cá nhân được xem là điều vô cùng cần thiết. Nó không chỉ gửi đi thông điệp nhất quán về việc bạn là ai mà còn xác định vị trí của bạn như một chuyên gia trong lĩnh vực bạn đang theo đuổi. Thậm chí, nếu xây dựng thương hiệu cá nhân tốt, chúng còn có thể hỗ trợ cho công việc kinh doanh, công ty của bạn. Tuy nhiên, một trong những sai lầm nhất hiện nay của xây dựng thương hiệu cá nhân là sự ngộ nhận. Theo Lê Mai Anh, không phải cóp nhặt tất cả những gì đẹp đẽ rồi “đắp” lên người sẽ thành thương hiệu cá nhân. Nó phải là những gì xuất phát từ bên trong, những trải nghiệm riêng biệt của mỗi người.
Cuốn sách này mang dáng dấp của một tư liệu giáo trình, khi các kiến thức được tác giả sắp xếp trình tự, logic. Bắt đầu từ định nghĩa, sau đó phân loại, rồi đi đến thực hành với các cách thức hiệu quả để xây dựng thương hiệu cá nhân. Điểm khác biệt lớn nhất là, tất cả được viết với tâm thế một người đồng hành, nhỏ to tâm sự chứ không rao giảng.