Tận dụng công nghệ tăng trưởng kinh tế

Hồng Nga| 16/12/2022 09:30

Việt Nam có nhiều cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách với thế giới nhờ vào công nghệ.

Tận dụng công nghệ tăng trưởng kinh tế

Thời điểm thuận lợi để chuyển đổi số

Theo các chuyên gia tại hội thảo “Song hành kiến tạo tương lai số” do Tập đoàn FPT tổ chức ngày 15/12/2022, nền kinh tế số có thể chiếm 20% GDP trong năm 2025 và tương lai Việt Nam là một nền kinh tế số. Sau 20 năm, Việt Nam sẽ trở thành một trong số cường quốc công nghệ của thế giới.  

Các chuyên gia cũng khẳng định, “bức tranh tương lai” sẽ được định hình bởi sự trợ lực của công nghệ. Hệ sinh thái công nghệ số hiện nay gồm công nghệ 5G, IoT, điện toán đám mây (Cloud Computing), trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), chuỗi khối (Blockchain), trải nghiệm thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR). Trong đó, AI, Cloud Computing, Blockchain và Big Data tiếp tục phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam và riêng AI trở thành một phần cốt lõi của ngành công nghệ.

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho rằng, kinh tế toàn cầu đang trong bối cảnh khó khăn và đứng trước nhiều thách thức bất định. Điều này ảnh hưởng đến mọi đối tượng trong xã hội, từ Chính phủ, doanh nghiệp cho đến người dân. Tuy nhiên, đây là thời điểm tốt nhất để “hồi sinh” và chuyển đổi số là cách giúp các doanh nghiệp, tổ chức phục hồi. 

Với sự hỗ trợ của công nghệ, mọi hoạt động của doanh nghiệp, từ quản trị, vận hành đến kinh doanh, nhân sự không chỉ trở nên dễ dàng hơn, linh hoạt hơn mà còn giúp tạo ra các lợi thế kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế số, kinh tế chia sẻ. Điều này cũng giúp doanh nghiệp khai phóng những cơ hội, giá trị mới trở thành các doanh nghiệp số hoạt động dựa trên dữ liệu theo thời gian thực, thích ứng linh hoạt trong mọi bối cảnh và tăng trưởng bền vững. 

Ngành nghề tiên phong trong chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ có thể kể đến là lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, vốn đã đầu tư rất sớm vào số hóa và công nghệ thông tin. Các doanh nghiệp ngành tài chính ngân hàng sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn để chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ AI và Big Data để tăng trải nghiệm khách hàng và hiệu quả marketing.

-6066-1671121909.jpg

Theo các chuyên gia, sau 20 năm, Việt Nam sẽ trở thành một trong số cường quốc công nghệ của thế giới

3 nền tảng, thực hành và hợp tác

AI, Cloud Computing, Blockchain hay an toàn thông tin là những công nghệ nền tảng có thể giúp rút ngắn khoảng cách giữa Việt Nam và thế giới. Vì vậy, không chỉ ứng dụng trong sản xuất, Việt Nam cần ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, giáo dục để nhiều người tiếp cận được dịch vụ, cung cấp dịch vụ chất lượng cao hơn. Bên cạnh đó, xây dựng và thúc đẩy môi trường cho các startup công nghệ, công ty công nghệ triển khai thử nghiệm có giới hạn việc ứng dụng công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới. Điều này sẽ giúp cho Việt Nam tự cường về công nghệ.

Ông Dane Anderson - Phó chủ tịch cấp cao của Forrester cho rằng, Việt Nam sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển, đặc biệt ở mảng công nghệ. Tuy nhiên, những năm gần đây hiệu suất đầu tư cho công nghệ ở Việt Nam đang giảm. Trước đây 1 USD giúp tăng 3% hiệu suất, nhưng hiện nay 1 USD đầu tư vào công nghệ chỉ tăng 1% hiệu suất. Và chính những ứng dụng công nghệ giống nhau, các sàn thương mại điện tử gần như nhau ra đời liên tiếp đã triệt tiêu tăng trưởng. Thực tế đó đặt ra bài toán phải làm sao để những sản phẩm, dịch vụ, giải pháp thật sự khác biệt. 

Để làm được điều đó, theo ông Dane Anderson, các doanh nghiệp phải quan tâm từ hiệu quả sang hiệu suất, chuyển chiến lược công nghệ sang Future Fits Technology (mô hình công nghệ phù hợp với xu hướng tương lai - chiến lược cho phép thoát khỏi những ràng buộc với những nội lực sẵn có của doanh nghiệp). Future Fits Technology cho phép doanh nghiệp gia tăng khả năng thích nghi, khả năng sáng tạo, sáng kiến, đổi mới và đặc biệt là tinh thần kiên cường vì không ai dự đoán trước được điều gì sẽ phát sinh trong tương lai.

Ông Dane Anderson cũng đưa ra ba mô hình thay đổi để hướng tới tương lai linh hoạt công nghệ là nền tảng, thực hành và hợp tác. Trong đó, nền tảng ngày càng nhanh hơn, nhỏ hơn, linh hoạt hơn. Doanh nghiệp chỉ có thể bổ sung các nền tảng mới giúp cho nền tảng hiện có linh hoạt hơn. Bên cạnh đó, cần thực hành hướng đến những giá trị thiết thực song song với việc hợp tác các công ty sáng tạo để thúc đẩy chiến lược công nghệ.

-9943-1671121909.jpg

Các chuyên gia cho rằng Việt Nam sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển, đặc biệt ở mảng công nghệ

Cùng quan điểm này, ông Tống Văn Tiến - Giám đốc Giải pháp mua ngoài và quan hệ đối tác Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) cho biết, TPBank đang tận dụng Cloud và AI trong hoạt động kinh doanh. Với TPBank, Cloud rất quan trọng và được áp dụng từ năm 2013 trên rất nhiều hệ thống, phòng ban. Hiện ngân hàng đang có kế hoạch chuyển sang Public Cloud trong tương lai gần.

Tuy nhiên, “AI chỉ là công nghệ; để hoạt động hiệu quả cần có dữ liệu lớn, dữ liệu sạch, có ‎ý nghĩa, nếu không có những điều này và hệ sinh thái không đủ lớn thì công nghệ sẽ là vô nghĩa”, ông Tống Văn Tiến nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ FPT Techday 2022 diễn ra ngày 15/12/2022, hệ thống trường phổ thông FPT (FSchools) trực thuộc tổ chức giáo dục FPT (FPT Education) và Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Theo đó, FSchools đưa chương trình AI và Robotics của UBTech - một công ty robot giống với con người và AI hàng đầu toàn cầu, do Tập đoàn IPPG phân phối độc quyền tại thị trường Việt Nam, thành một phần trong chương trình trải nghiệm thế giới thông minh của FSchools trên toàn hệ thống với hàng chục trường cho hàng chục nghìn học sinh. 

Hai đơn vị thỏa thuận cùng nhau xây dựng và tổ chức cuộc thi Robotics cho học sinh từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông tại Việt Nam và cùng xây dựng các sản phẩm giáo dục AI, hình thành phát triển hệ sinh thái giáo dục AI trong cả nước. Từ đó, mang đến cơ hội học tập và trải nghiệm cho các học sinh tại nhiều trường khác trên cả nước, đồng thời hướng học sinh vươn cao tới các kỳ thi Robotics mang tầm quốc tế.-9426-1671121910.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tận dụng công nghệ tăng trưởng kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO