Máy ảnh không gương lật: "Lưỡng quốc tướng quân"

HOÀNG HÀ| 01/08/2012 04:56

Thiết kế thời trang, gọn nhẹ, tích hợp các tính năng kết nối thời thượng như YouTube, Facebook, chất lượng ảnh không thua kém các máy DSLR chuyên nghiệp, nên dòng máy ảnh không gương lật (KGL) hứa hẹn tạo ra một xu hướng mới trong thế giới ảnh.

Máy ảnh không gương lật:

Thiết kế thời trang, gọn nhẹ, tích hợp các tính năng kết nối thời thượng như YouTube, Facebook, chất lượng ảnh không thua kém các máy DSLR chuyên nghiệp, nên dòng máy ảnh không gương lật (KGL) hứa hẹn tạo ra một xu hướng mới trong thế giới ảnh.

Đọc E-paper

Dòng máy ảnh KGL với những cái tên “compact system camera” hoặc “Mirrorless” đang ngày càng trở nên phổ biến khi kết hợp được sự tiện lợi của dòng máy compact với chất lượng hình ảnh chuyên nghiệp của dòng máy DSLR. Về cơ bản, máy ảnh KGL cũng giống như dòng máy DSLR với cảm biến lớn. Tuy nhiên, dòng máy ảnh này không dùng đến hệ thống gương lật phản chiếu để ngắm trực tiếp nên có thể thu hẹp đáng kể độ dày và trọng lượng máy.

Hầu hết máy ảnh KGL, compact ống kính rời đều được bán kèm một ống fix góc rộng hoặc ống zoom cơ bản tiêu cự từ 16mm-55mm, phù hợp chụp cận cảnh và đời thường hoặc nhanh chóng chuyển sang ống Tele 200mm để chụp xa hay chụp ảnh thể thao. Một số công ty như Sony còn cung cấp cả bộ chuyển cho phép sử dụng cả ống kính thiết kế cho dòng DSLR.

Thiết kế thời trang, gọn nhẹ, tích hợp các tính năng kết nối thời thượng như YouTube, Facebook..., máy ảnh KGL tạo ra một xu hướng mới trong thị trường máy ảnh. Không chỉ thay đổi thói quen người sử dụng máy ảnh, mà còn thuyết phục cả nhiều tay máy chuyên nghiệp chuyển sang sử dụng công nghệ mới gọn nhẹ và linh hoạt hơn.

Theo xu hướng này, Công ty Nghiên cứu thị trường IDC ước tính doanh số bán ra trên toàn thế giới của máy ảnh KGL sẽ tăng tới 60%, lên mức 6,43 triệu sản phẩm trong năm nay, trong khi DSLR tăng 18% với con số 16,76 triệu sản phẩm.

Samsung là hãng có nhiều tham vọng trong việc phát triển các dòng máy ảnh KGL tích hợp các tính năng thời thượng như Wi-Fi, bộ lọc kiểu Instagram và các tính năng kết nối mạng xã hội. Theo Wall Street Journal, hiện Samsung đang nắm khoảng 5% thị phần máy KGL và hãng này đang có tham vọng trở thành nhà phát triển thế hệ lai lớn nhất này vào năm 2015 với hơn 20% thị phần trong tay.

Hiện nay, các model KGL mã hiệu NX của Samsung khá phổ biến trên thị trường. Hầu hết đều trang bị cảm biến ảnh APS-C CMOS độ phân giải 20,3MP, có tính năng kết nối mạng không dây để truyền hình ảnh đến máy tính, tải ảnh lên mạng xã hội và dịch vụ lưu trữ đám mây.

Cảm biến lấy nét lai mang lại tốc độ lấy nét nhanh cho cả chế độ chụp ảnh và quay phim. Màn hình cảm ứng 3inch (1.040.000 pixel) hỗ trợ tốt các thao tác lấy nét chạm, điều chỉnh độ phơi sáng... Nhiều chế độ chụp chọn cảnh, từ Scene Intelligent Auto (tự động chọn cảnh thông minh), Hanheld Night Scene (chụp cảnh đêm), HDR Backlight Control… cho đến 7 bộ lọc hiệu ứng sáng tạo

Các dòng máy ảnh NX mới còn có khả năng quay video Full HD 1.080p H.264 cùng với dải ISO chụp ảnh từ 100-12.800, tích hợp 10 bộ lọc Smart Filter và tính năng Selective Colour để đưa các hiệu ứng như của Instagram vào hình ảnh. Các dòng máy KGL mới nhất gồm: NX20, NX210 và NX1000. NX1000 được bán từ tháng 6 với giá khoảng 14,5 triệu đồng, với ống kính 20-50mm, trong khi đó dòng NX20 có giá 20 triệu đồng kèm theo ống kính 18-55mm F3.5- 5.6, còn dòng NX210 có giá 18,7 triệu đồng.

Các nhà sản xuất máy ảnh chuyên nghiệp như Canon và Nikon cũng không muốn bỏ lỡ cơ hội với thị trường máy ảnh KGL. Mới đây, Canon ra mắt sản phẩm EOS-M, trong đó “M” được hiểu là “Mirrorless”. Dòng máy này có độ phân giải 18MP với cảm biến APS-C CMOS và bộ xử lý ảnh tiên tiến Digic 5. Dải ISO cực rộng 100-12.800 (mở rộng lên 25.600), kết hợp với bộ xử lý ảnh Digic 5 giảm nhiễu cho ảnh chụp ở độ nhạy sáng cao.

Chế độ quay video sử dụng dải ISO 100-6400 (mở rộng lên 12.800). Đặc biệt, dòng M có thể sử dụng chung các phụ kiện của máy ảnh DSLR của Canon, như đèn Speedlight, ống kính Canon chân EF-M cho đến bộ thu GPS (GPS Receiver). Canon EOS M sẽ có mặt trên thị trường bắt đầu từ tháng 10/2012.

Với chức năng thông minh - SMART, ba dòng máy NX20, NX210 và NX1000 có thể kết nối với mạng không dây mà không cần thêm bất kỳ thiết bị hay card nào, có thể chia sẻ hình ảnh trực tiếp từ máy camera. Hệ thống i-Function 2.0 độc đáo cho phép người dùng điều chỉnh các thông số máy ảnh qua ống kính mà không làm mất đi điểm nét của chủ thể

Trong khi đó, Nikon đang tạm hài lòng với hai sản phẩm J1 và V1 ra mắt từ năm ngoái mà chưa có thêm sản phẩm mới nào. Nikon J1 và V1 đều được trang bị cảm biến ảnh 10,1MP CX-format CMOS cùng bộ xử lý ảnh EXPEED 3 cho hiệu suất tối đa và tốc độ chuyển giao dữ liệu vượt trội.

Độ nhạy ISO từ 100-3200, khả năng mở rộng tối đa lên 6400, khả năng quay video Full HD (1080/30p và 1080/60i) là những ưu điểm đáng chú ý tiếp theo của máy. Điểm khác biệt rõ nhất giữa Nikon V1 và J1 là J1 sở hữu màn hình LCD 460.000 pixel, đèn flash tích hợp, còn V1 nổi trội hơn với màn hình 921.000 pixel và ống ngắm điện tử (EVF) lên đến 1.440.000 pixel.

Nikon cho biết không định nhảy vào cuộc đua thị phần với các dòng máy ảnh KGL cảm biến lớn (của Sony) và micro four-third (mà tiêu biểu là Olympus) đã có mặt trước đó. Thay vào đó, Nikon hướng tới một bước tiến mới trong hoạt động xử lý hình ảnh, mà cụ thể là bộ vi xử lý ưu việt cho tốc độ lấy nét siêu nhanh - nhanh hơn cả các mẫu máy DSLR đắt tiền khác nhau Canon EOS 7D hay Nikon D3x, trong khi giá thành lại không quá cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Máy ảnh không gương lật: "Lưỡng quốc tướng quân"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO