Gimbal cho smartphone

ANH VŨ| 05/06/2017 04:32

Được nâng cấp, cải tiến liên tục từ phần mềm đến phần cứng nên smartphone có thể thay thế rất nhiều thiết bị như máy nghe nhạc chất lượng cao, máy chụp ảnh, máy quay phim...

Gimbal cho smartphone

Được nâng cấp, cải tiến liên tục từ phần mềm đến phần cứng nên smartphone có thể thay thế rất nhiều thiết bị như máy nghe nhạc chất lượng cao, máy chụp ảnh, máy quay phim... Nhiều phụ kiện cao cấp chuyên dụng dành cho smartphone đã xuất hiện, trong đó có bộ gimbal chống rung nhằm đáp ứng nhu cầu chụp ảnh hoặc quay phim.

Đọc E-paper

Những người thích chụp ảnh hoặc quay phim bằng smartphone thường cảm thấy khó chịu khi đoạn phim thường bị rung, hình ảnh bị nhòe. Do vậy, năm 2015, hãng sản xuất phụ kiện DJI đã cho ra đời gậy chống rung DJI Osmo Mobile được nhiều người ưa chuộng. Đến nay đã có hàng loạt thương hiệu như Zhiyun, Roxant, FeiyuTech, LanParte, KumbaCam... tham gia thị trường này với sản phẩm gimbal chống rung cho smartphone có giá trung bình từ 4 - 10 triệu đồng/bộ.

Ông Quốc Hùng - quản lý một công ty chuyên phân phối sản phẩm thương hiệu Zhiyun cho biết, về cơ bản, bộ phụ kiện gimbal tương tự như gậy "selfie", nhưng cao cấp hơn ở nguyên lý thiết kế. Sản phẩm lấy ý tưởng từ các bộ công cụ chống rung chuyên nghiệp dành cho các nhà sản xuất phim của Hollywood, gồm một bộ khung treo để móc smartphone vào, được làm bằng nhựa chịu lực và tại mỗi đầu trục kết nối với những bộ mô tơ cảm biến gyroscope (con quay hồi chuyển) theo 3 trục đồ thị (ngang, dọc, xoay nghiêng).

>>6 smartphone cho sở thích chụp ảnh selfie

Khi smartphone được móc vào thiết bị sẽ ở trạng thái treo lơ lửng giữa 3 trục chống rung, ổn định hình ảnh trên màn hình nên người dùng không lo khi xoay cổ tay thì hình ảnh sẽ bị nghiêng theo. Thậm chí, với gimbal, người dùng có thể quay phim trong lúc chạy bộ, ngồi trên xe máy đang chạy hoặc ở những tư thế đặc biệt mà hình ảnh không bị rung hoặc nhòe nhờ hệ thống chống rung ba trục tự động cân bằng.

Đây chính là điểm hấp dẫn nhất của thiết bị vì giúp smartphone có thể thay thế máy quay phim chuyên nghiệp. Với công nghệ hiện đại, một bộ gimbal kết hợp với smartphone cao cấp như Samsung S7, Samsung S8, hoặc iPhone 6, iPhone 7 sẽ giúp người dùng có thể vừa ghi nhận thông tin, vừa quay phim.

Hiện người dùng rất ưa chuộng hình thức truyền hình trực tuyến (live stream) thông qua các mạng xã hội như Facebook, YouTube nên việc sử dụng gimbal kết hợp với smartphone sẽ cho hình ảnh chất lượng cao hơn rất nhiều, không bị rung, bị nhòe và người dùng cũng không bị mỏi tay do cầm điện thoại quay phim lâu.

>>Phụ kiện cho ảnh đẹp

Và để đảm bảo hình ảnh, âm thanh của các đoạn phim quay bằng smartphone không thua kém so với quay bằng các máy quay chuyên nghiệp, các hãng sản xuất gimbal còn tung ra các bộ phụ kiện kết hợp với gimbal. Chẳng hạn, một bộ phụ kiện gồm camera chuẩn Full HD tích hợp cảm biến và có thể xoay "bốn phương tám hướng", đèn LED giúp tăng sáng trong phạm vi 3m, micro lọc âm thanh hướng về đối tượng quay, loại bỏ các tạp âm môi trường có giá khoảng 20 triệu đồng.

Ông Quốc Hùng cho biết thêm: "Các thiết bị gimbal đa số có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng là sản phẩm thuộc nhóm cao cấp do thiết kế khá đặc biệt vì các mô tơ cảm biến tự động khá đắt tiền. Ngoài ra, bên trong được tích hợp pin, kết nối bluetooth dùng để giao tiếp với điện thoại, điều khiển thông qua các ứng dụng riêng của từng hãng nên đây có thể xem là nhóm sản phẩm khá đặc biệt, chỉ phù hợp với người dùng am hiểu công nghệ”.

Đa số người dùng trẻ đam mê công nghệ bắt đầu chuyển sang các thiết bị này, thậm chí nhiều cá nhân hoặc đơn vị chuyên sản xuất các nội dung trên YouTube hoặc Facebook đã trang bị các thiết bị này vì chi phí đầu tư thấp hơn so với máy quay phim chuyên dụng. Hơn nữa, công đoạn xử lý cũng đơn giản hơn vì smartphone cho phép chỉnh sửa trực tiếp.

>>Phụ kiện độc đáo dành cho thiết bị iOS

Ông Tấn Anh - quản lý một công ty tổ chức sự kiện cho biết: "Thường chi phí thuê quay phim khoảng từ 5 - 10 triệu đồng/lần, từ khi chuyển sang đầu tư các thiết bị này tôi có thể tạo ra các đoạn phim truyền hình trực tuyến được nhiều người xem hơn, quảng cáo khá tốt, doanh thu tốt hơn và đặc biệt khách hàng cũng rất thích bởi sự kiện lập tức được tải lên mạng, tạo được tiếng vang nhanh hơn so với quay phim thông thường và chỉnh sửa tốn nhiều thời gian hơn".

Đây có thể là xu hướng tiêu dùng mới trong những năm tới khi nhu cầu chia sẻ thông tin bằng các đoạn phim trực tuyến đang là trào lưu được các đại gia công nghệ như Google và Facebook khuyến khích. Tuy nhiên, cũng cần thận trọng khi sử dụng gimbal kết hợp với smartphone ở nơi đông người vì có thể trở thành "mồi ngon" cho bọn trộm cướp, do hiện tại gimbal chỉ mới thiết kế treo móc điện thoại chứ chưa tạo được chốt khóa an toàn kết nối với thiết bị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gimbal cho smartphone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO